ปัญหาเรื่องการร้องเพลง


ร้องเพลงยุคปัจจุบัน

               ผมขอเล่าประสบการณ์เรื่องการสอนนักเรียนร้องเพลงซัก 1 เรื่อง คือเมื่อวันที่ 1 ส.ค.51 ผมได้ส่งนักเรียนเข้าแข่งขันร้องเพลงธรรมะ ซึ่งเพลงที่ร้องต้องเป็นเพลงที่มีคติเตือนใจ  เป็นคำสอนทางศานสนา  เป็นเพลงปลุกใจให้รักชาติ  เพลงเทิดพระเกียรติในหลวงหรือเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ก็ได้

ผมได้ไปทาบทามเด็กหญิงคนหนึ่งไปแข่งขัน  เด็กตอบว่าไม่อยากไปค่ะหนูกลัวแพ้  ผมได้ยินแล้วจึงอธิบายให้เด็กฟังว่า  การแข่งขันอะไรก็ตามย่อมมีแพ้และชนะ  นักเรียนต้องไปฝึกซ้อมกับครู  ครูจะช่วยแนะนำให้ไม่ต้องกลัว  แล้วผมก็นัดเด็กให้ไปซ้อมที่ห้องดนตรีจำนวน 3 ครั้ง  เมื่อเด็กไปฝึกครั้งแรกผมให้เด็กร้องเพลงที่ถนัดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเพลงที่บังคับให้ฟัง  เด็กร้องเพลงสยามเมืองยิ้มให้ฟัง  เมื่อผมฟังแล้วจึงรู้ว่าเด็กร้องเพลงนี้ได้ไม่ค่อยดี  จึงได้แนะนำให้ร้องเพลงใกล้รุ่งเพราะร้องง่ายกว่าไม่ต้องเอื้อนเยอะ

ผมเปิดเพลงให้เด็กฟังก่อนแล้วลองให้เด็กร้องตาม  รอบต่อไปให้เด็กร้องสดให้ฟังก็รู้ข้อเสียของเด็กหลายด้านดังนี้ 1.ด้านพลังเสียง เด็กพลังเสียงไม่ค่อยดี จึงแนะนำให้วิ่งออกกำลังบ่อย ๆ เพื่อให้ปอดใหญ่จะได้ร้องเพลงเสียงดังมีพลังขึ้น    2.ด้านการใช้เสียงสูงเด็กร้องเสียงสูงไม่ค่อยถึง  ผมจึงแนะวิธีใช้เสียงหลบ    ให้เด็ก 3.ด้านจังหวะเด็กร้องตรงตามจังหวะมากไปฟังดูแข็ง จึงแนะนำให้ร้องดึงคำบ้าง  ให้มีหางเสียงบ้างจะช่วยให้ฟังไพเราะขึ้น  4.ด้านคีย์เพลงเด็กร้องตามคีย์ของซีดีไม่ได้เพราะเสียงสูงไป  ผมจึงแก้ปัญหาโดยการใช้เพลงจากโปรแกรมนิคคาราโอเกะ  อัดลงโปรแกรม  Cake walk แล้วลดคีย์ลง เสร็จแล้วทำเป็น Wave  ไรท์ลงแผ่นซีดีให้เด็กนำไปฝึกร้องเองที่บ้านและใช้ในการแข่งขัน

        เมื่อถึงวันแข่งขันวันที่ 1 ส.ค. 51  นักเรียนก็ไปแข่งขันกับนักเรียนจำนวน  12  คน  แล้วผลการประกวดก็คือ  นักเรียนที่ผมส่งไปแข่งขันคนนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยที่ผมก็ไม่ได้คาดหวัง  เด็กดีใจมากรีบวิ่งมาบอกผมว่าครูคะหนูไม่คิดเลยว่าจะได้ที่หนึ่ง เพราะคนเยอะ  ผมก็ชมเด็กว่า  นี่เป็นเพราะหนูขยัน  ฝึกซ้อมและแก้ไขในสิ่งที่ครูแนะนำทุกอย่าง จึงทำให้ชนะในวันนี้ ขอให้หนูตั้งใจฝึกร้องเพลงอย่าง       สมำเสมอแล้วคราวหน้าครูจะพาไปแข่งขันรายการอื่นอีก

หมายเลขบันทึก: 200333เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะครู รับเด็กโข่ง ฝึกร้องด้วยได้ไหมคะ

พูดถึงผลงานครูชำนาญการพิเศษ(แล้วแต่บุญวาสนาทำมาแต่ชาติปางก่อนมากน้อยปานใดก็ไม่รู้)คุยกันเรื่องเพลงดีกว่าผมก็ชอบร้องเพลงแต่ไม่มีความรู้เรื่องดนตรีมากพอ ที่มี่เพลงมาสอนเด็ก ๆ ได้ก็เพราะว่าอยากพัฒนาการสอนของเรา สุดท้ายใกล้จะหมดวาระ(60ปี)ก็มีความรู้สึกว่ามีความสุขกับเด็กมาก สุดท้ายก็ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจสวัสดีครับคุณครูไพฑูรย์ ดวงจันทร์

พูดถึงผลงานครูชำนาญการพิเศษ(แล้วแต่บุญวาสนาทำมาแต่ชาติปางก่อนมากน้อยปานใดก็ไม่รู้)คุยกันเรื่องเพลงดีกว่าผมก็ชอบร้องเพลงแต่ไม่มีความรู้เรื่องดนตรีมากพอ ที่มี่เพลงมาสอนเด็ก ๆ ได้ก็เพราะว่าอยากพัฒนาการสอนของเรา สุดท้ายใกล้จะหมดวาระ(60ปี)ก็มีความรู้สึกว่ามีความสุขกับเด็กมาก สุดท้ายก็ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจสวัสดีครับคุณครูไพฑูรย์ ดวงจันทร์

ครูผมก็ทำแบบนี้กับรุ่นพี่ของผมเหมือนกัน แล้วคุณรู้ไหมว่าตอนนี้เค้าเป็น ใครคือคนที่เป็นเด้กที่ครูสวอนนะ เราอยากบอกว่าตอนนี้เขาเป็นนักร้องที่ค่าย แกรมมี่ ที่ชื่อว่า เตชิน อะ นั้นแหละเราเห็นตัวจริงเค้และ เค้าอยู้หล่อพอใช้ได้เลย เราว่าที่พูดไปพวกคุณไม่เชื่อแน่เลย แต่ผมพูดจริงนะ ผมไม่รู้ว่าครูที่โพสนั่นเป็นครูคนเดียวกัยที่ผมรู้จักหรือเปล่า ถ้าเป็นคนเดียวกันก็วิเศษไปเลยละใครที่อ่านช่วยแอดมาเมลผมหน่อยนะ [email protected]

สวัสดีคะ ดิฉันก็พยายามฝึกเด็กอยู่เหมือนกันคะ จะพยายามให้ถึงที่สุดคะ

MusicGeniusCenter รับสมัครครูสอนดนตรี

 - มีการฝึกอบรมให้ก่อนสอน

 - มีใจรักเด็กและมุ่งมั่นพัฒนาเด็ก

 เงินเดือนตามวุฒิ + ความสามารถทางดนตรี + Bonusพิเศษ

สนใจติดต่อสมัครได้ที่ ครูตู่ 081-620-1702

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท