เรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ (8) : ปัจฉิมบท


นำความคิดและคลื่นสมองเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่าอัลฟ่า (Alpha) สามารถเปิดรับ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ

        

        เล่าเรื่องเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ มาถึงตอนที่ 8 เป็นเลขมงคล ที่ประเทศจีนที่เลือกเป็นวันเปิดกีฬาโอลิมปิค 2008  ถึงตอนจบพอดี  ชาวศึกษาทั่วไปที่ไม่ได้ไปอบรมคราวนี้ และผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ จิตตปัญญาศึกษา หรือ การเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ (contemplative education) อาจจะงงว่า ที่เล่ามาทั้ง 7 ตอนไม่เห็นมีเรื่องการนั่งวิปัสนาหรือการนั่งสมาธิ อะไรเลยหรือ ? เพราะอ่านจากชื่อแล้วน่าจะมีเรื่องทำนองนี้ด้วยแน่ ๆ

          ก็ต้องขอบอกว่ามีครับและมีทุกวัน ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายด้วยครับ และไม่ใช่นั่งทำสมาธิเท่านั้นแต่ยังมีการนอนทำสมาธิอีกด้วย ดังในรูป แต่เรียกว่า การบ่มเพาะความตื่นรู้ในกาย ผ่อนพักตระหนักรู้ในตน และ การสร้าง SPACE มณฑลแห่งการเรียนรู้ ครับ

 

          แต่ละช่วงก็จะใช้เวลาแตกต่างกัน โดยจะมีกระบวนกรกล่าวนำ หรือเล่าเรื่องราวประกอบกับเสียงดนตรีเบา ๆ เพื่อนำให้เกิดความผ่อนคลายทั้งทางกายและใจ  นำความคิดและคลื่นสมองเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่าอัลฟ่า (Alpha) สามารถเปิดรับ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติจริง ๆ  ซึ่งเป็นหัวใจของจิตตปัญญาศึกษา

          อ่านเรื่องอื่น ๆ ของจิตตปัญญาศึกษา

หมายเลขบันทึก: 200219เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านการเรียนรู้อีกแบบค่ะ

           ขอบคุณค่ะ

                     สุขภาพแข็งแรง  นะคะ

  • ขอบคุณมากครับ คุณครูP  @..สายธาร..@ ที่แวะมาเรียนรู้
  • เรียนรู้ตลอดชีวิต...เป็นลิขิตธรรมชาติ...ครับ
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขความเจริญด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท