ตรวจสุขภาพทางการเงิน


เราคงไม่อยากทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหลัง หรือปล่อยให้คนที่หน้าตาคล้ายๆ เราเมื่อตอนแก่เฒ่าต้องลำบาก แทนที่จะเป็น “คนแก่ที่มีกินมีใช้”

ในปัจจุบันคนเราให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพกาย จิตใจและสังคมมากขึ้น สังเกตได้จากการมีผลิตภัณท์เสริมอาหารมากมายหลายชนิด รวมทั้งแหล่งบริการทางสุขภาพ เช่น ฟิตเนส สปา นวดเพื่อสุขภาพ แต่จะมีซักกี่คนที่คิดถึงสุขภาพอีกด้านของตัวเองและครอบครัว ก็คือ สถานะทางการเงิน หรือ "สุขภาพทางการเงิน"  ซึ่งเราคงไม่อาจปฏิเสธได้หรอกว่า เงินเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตที่ต้องเตรียมไว้ แม้กระทั่งเตรียมเงินก้อนสุดท้ายเมื่อเราจากไป

ทุกคนที่มีความรัก รักพ่อ รักแม่ รักครอบครัว หรือแม้แต่รักตัวเอง  จะต้องคิดถึงความสำคัญของการบริหารเงิน เพื่อรองรับกับความต้องการหลากหลายด้าน เช่น เพื่อความมั่นคงเป็นหลักประกันรายได้ครอบครัวเมื่อยามจำเป็น เป็นทุนการศึกษาของลูกๆ ที่จะได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด เป็นค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วยเพื่อจะได้รับการบริการทางสุขภาพที่ทันท่วงที และเป็นรางวัลชีวิตเมื่อยามเกษียณไม่สามารถทำงานได้

หากวันนี้เราไม่อยู่ ครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักไม่เดือดร้อน ยังพอที่จะอยู่ได้ อยู่ได้อย่างดี หรืออยู่ได้อย่างดีที่สุด  เราคงไม่อยากทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหลัง หรือปล่อยให้คนที่หน้าตาคล้ายๆ เราเมื่อตอนแก่เฒ่าต้องลำบาก แทนที่จะเป็น คนแก่ที่มีกินมีใช้

ลองคิดง่ายๆ ใน 5 -10 ปี นี้เราเตรียมเงินไว้รองรับภาระจากการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต ค่าเล่าเรียนลูก ค่ารักษาพยาบาลไว้หรือยัง หากวันนี้ สมมุติ...  สมมุติ ว่า เราต้องจากไปกระทันหัน เงินที่เตรียมไว้พอสำหรับ 5 – 10 ปีนั้นไหม   แล้ววันนี้.... ถ้ายังเตรียมไม่พอจะทำอย่างไร ?   

มีมะเร็งคือเนื้อร้ายก็ใช้ยาและผ่าตัด แล้วมะเร็งทางการเงินล่ะจะรักษาอย่างไร 

วันนี้ คุณตรวจสุขภาพทางการเงิน หรือยัง ??

 

หมายเลขบันทึก: 199807เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท