วันแม่แห่งชาติ : "แม่" สอนอะไรให้เราบ้าง ???


แม่ คือ ผู้มีพระคุณต่อชีวิตของเราหาที่สุดไม่ได้

  

ผู้เล่าเรื่อง  อยากสะท้อน เกี่ยวกับชีวิตตัวเอง ว่า

v    แม่จากเราไปเมื่อเราอายุได้ 13 ขวบ

v    เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน และเรายังเด็กมาก คิดอะไรไม่เป็น ในขณะนั้น

v    แต่โชคดี ที่มีพ่อคือผู้ให้ทุกอย่างแก่เรา ตั้งแต่เด็กจนโต จนถึงวัยเข้าทำงาน ตลอดชีวิตจากเด็ก สู่ วัยรุ่น สู่วัยทำงาน เรามีพ่อเพียงคนเดียว ที่เป็นที่พึ่งตลอดเวลาแก่เรา

v    มาในปี  พ.ศ. 2546  คุณพ่อก็จากเราไป ด้วยอายุขัย ท่านอายุได้82 ปี  

ขออานุโมทนา สาธุ...สรรพสิ่งทั้งหลายในโลก ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า...

 

สิ่งสะท้อน เมื่อเราอายุได้ 10-13 ขวบ (เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 3-7)

 

ในขณะที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ แม่สอนให้เราทำ

v    รู้จักค้าขาย หาบปลาทูขายในหมู่บ้านทุกวัน

v    ตอนเย็น มีงานวัด ต้องนำของไปขายทุกวัน เช่น ลูกชิ้นทอด เครื่องดื่มทุกชนิดที่งานวัดเขาเลือกซื้อกัน ส้มตำ ผัดหมี่ ฯลฯ

v    กลับมาถึงบ้าน ต้องเช็ครายการของขายได้ และรายได้ รายจ่าย เพื่อจะต้องวางแผนในวันต่อไปว่า จะต้องซื้อของอะไรบ้าง ทั้งของขายในภาคเช้า และภาคเย็น ในแต่ละวัน

v    หากอะไรขายไม่ดี แม่ก็ไม่เอามาขาย เพราะเสียเวลา เราจะต้องเอาอะไรที่คุ้มค่าที่สุดมาขาย เพื่อไม่ให้เสียเวลา

v    แม่พาลูก ๆ ทำเช่นนี้ เป็นงานประจำ ทุกวัน ที่อยู่กับแม่

v    หากวันใด ปลอดงานเทศกาลวัด หรืองานในบ้าน ที่แม่ไม่ให้ทำ เราก็คิดอยากไปทำงานกับเพื่อน ๆ เช่น ไปหาปลา กบ เขียด สับหน่อไม้ หาของป่า ตามประสา เด็กบ้านนอกเด็กชนบทฯลฯ

v    พ่อเคยขอร้องว่า ว่าอย่าทำเลยอยากกินอะไร  พ่อจะซื้อมาให้

v    แต่พ่อหารู้ไม่ว่าสิ่งที่เราทำนั้น มีความสุขกับชีวิตมากได้สัมผัสกับธรรมชาติ ได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ได้รู้จักเรียนรู้ประสบการณ์ การพึ่งตนเอง การเอาตัวรอดของชีวิต การอดทน อดกลั้น การปรับตัวเข้ากับสังคม ฯลฯ ได้ทุกอย่างของชีวิต

 

มีเหตุการณ์ ที่อยากจะสะท้อน ว่า แม่ให้อะไรแก่เราบ้าง

 

v    รู้จักค้าขาย หาบปลาทูขายในหมู่บ้านทุกวัน

v    สิ่งที่ได้รับคือ ชาวบ้านที่ซื้อปลาทู บอกว่า ขอเซ็นเชื่อไว้ก่อน วันต่อไปจะจ่าย

v    เราก็โมโห เพราะเหนื่อยในการหาบปลาทู

v    ไปบอกแม่ว่า ทำไมเขาไม่จ่าย

v    แม่บอกว่า คนเราต้องพึ่งพากัน ลูกเอ้ย!!” เขาไม่มี ก็คือไม่มี วันต่อไปเขาก็คงมี เพราะเขาทำมาหากิน

v    เราก็ได้ แต่คิดว่า ทำไมล่ะ...

v    แม่บอกว่า คนเราฐานะไม่เหมือนกัน แต่ยามทุกข์ เราก็พึ่งพากัน ยามเจ็บไข้ได้ป่วย เราก็พึ่งพากัน ชีวิตคนเราก็เท่านี้ เขาไม่มีวันนี้ วันหน้า เขาก็คงมีแหล่ะ อย่าพึ่งด่วนว่า เขาแย่..เลย...

v    นี่คือ ของขวัญที่ฉันได้รับจากแม่ ว่า คนเรา อย่าพึ่งด่วนตัดสินใจว่า ใครเป็นอย่างไร คนเราต้องพึ่งพากันอยู่ ไม่ใช่ในเวลานี้ ก็ต้องเป็นอีกเวลาหนึ่ง

v    สุดท้าย วันที่แม่ป่วยหนัก ชาวบ้านที่แม่ให้ความดูแลเขา เขามาเยี่ยมแม่ที่บ้าน และบอกว่า แม่คือผู้ให้ทุกสิ่งอย่างไม่เคยหวังอะไรตอบแทนจากเขา เขาปลื้มใจ และนับถือ ศรัทธาน้ำใจแม่ อันประเสริฐยิ่งนักเป็นที่สุด..

v    ทุกวันนี้ ชาวบ้านบอกว่า อยากให้คนที่มีจิตใจงามเหมือนแม่ หายากยิ่งนัก...

นี่คือ อีก เหตุการณ์ที่ อยากบอกเล่าว่า  ชีวิตคนเล่า ไม่ต้องการอะไรมาก นอกจากความดี ที่จะต้องนำติดตัวไปตลอดชีวิต

 

 

v    แม่สอนให้เรารู้ว่าอย่านิ่งเฉย เวลาของชีวิตมีค่าเสมอจำไว้นะลูก

 

แม้ว่า แม่จะจากเราไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่ทุกสิ่งอย่าง ไม่มีอะไรลิขิตให้เป็นได้ดั่งใจ

 

คำว่าแม่นั้นสำคัญไฉน....

 

แม่ ..... คือ ผู้เสียสละ ทั้งชีวิต เพื่อลูก

แม่ ..... คือ ผู้ให้ลูกได้แม้ชีวิต ที่เหลืออยู่

แม่ ..... คือ ผู้ต้องการเห็นแค่ว่าลูกอยู่สุขสบายแม่ก็ภูมิใจแล้ว

แม่ ..... คือ ผู้มีพระคุณล้นฟ้า ต่อ บุตรธิดา ทุกคน

 

 

อยากบอกลูก ๆ ทุกคน และเราเองก็ในนามลูก ก็ขอให้แม่จงอโหสิกรรม แก่ลูก ๆ

เวรและกรรม ที่เคยก่อ ไม่ว่าอะไรที่ทำให้แม่ไม่สบายใจ ขออย่าให้ลูก ได้รับกรรม นั้น ไม่ว่า ภพใด ๆ ต่อไปอีกเลย

 

แม้ว่า ในภพนี้ หรือภพหน้า แม่ ก็ยังเป็นผู้มีพระคุณชีวิต ของลูกตลอดกาล

 

ขอส่ง ข้อความเหล่านี้ ถึงลูก ๆ ทุกคน

 

ขอระลึกถึงพระคุณแม่ยิ่งกว่า สิ่งใด  ๆในโลก หาที่เปรียบไม่ได้

 

ขอบคุณค่ะ ค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 199774เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แม่มานี ของ JJ สอนให้เป็น "ผู้ให้" ครับ คิดถึงแม่ครับ

สวัสดีคะอาจารย์

"พระคุณแม่" ยิ่งใหญ่หาใดเทียบได้

กราบระลึกถึงพระคุณแม่ด้วยกันนะค่ะ

  • ขอบคุณทุกท่าน ที่ร่วมใจ ระลึกถึงพระคุณแม่
  • ขอให้คุณแม่ทุกคน มีความสุข ตลอดไป
  • สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท