มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

แรนดี้ เพ้าช์ ที่งานรับปริญญาปี คศ. 2008 ของ Carnegie Mellon


Beating the Grim Reaper | ถ้าจะเอาชนะพญามัจจุราช

Excerpts from 2008 Carnegie Mellon Commencement Address

You Don't Beat the Reaper by Living Longer

We beat the reaper by living well and living fully. For the reaper will come for all of us.

The question is what do we do from the time we're born and the time he shows up

'cause when he shows up it's too late to do all the things you're going to kind of get around to.

คุณไม่สามารถเอาชนะพญามัจจุราชได้โดยการหนีความตาย พยายามมีชีวิตที่ยืนยาว

แต่เราจะเอาชนะพญามัจจุราชได้ด้วยการใช้ชีวิตให้ดีและเต็มที่ต่างหาก

เพราะไม่ว่าอย่างไรพญามัจจุราชก็จะต้องมาหาเราทุกคน

มันอยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาระหว่างวินาทีที่เราเกิดมาจนเวลาที่ท่านพญามัจจุราชมาหาอย่างไร

เพราะถ้าท่านมาเมื่อไหร่ มันก็สายไปเสียแล้วที่จะทำอะไรที่คุณอยากทำแต่ยังไม่ได้ทำ

[ถ้าเราใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ท่านจะมาเมื่อไหร่ก็มาสิ]

How to Live Your Life Well
It's not the things we do in life that we regret on our death bed it is the things we do not

because I assure you I've done a lot of really stupid things and none of them matter to me,

all the mistakes, all the dopey things...they don't matter.

What matters is I can kind of look back and say,

pretty much everytime I got a chance to do anything cool,

I tried to grab for it and that's where my solace comes from.

สิ่งที่เราเสียใจนั้นมักจะไม่ได้มาจากสิ่งที่เราทำพลาดไปหรอก แต่มันคือสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำต่างหาก

เพราะผมพูดได้เต็มปากเลยว่าผมทำอะไรโง่ๆไปมากมาย แต่ความผิดพลาดเหล่านั้น เรื่องงุ่มงาม เรื่องที่ทำให้เราอายนั้น

มันไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอะไรเลย

เรื่องสำคัญคือเมื่อผมมองกลับไปผมสามารถพูดได้ว่าเมื่อมีโอกาสผ่านมาผมได้พยายามแล้วที่จะไคว่คว้ามัน

นี่แหละครับสิ่งที่ทำให้ผมมีกำลังใจเรื่อยมา

Find Your Passion & Follow It
Don't give up on finding it. Because then all you're doing is waiting for the reaper.

You will not find that passion in things. You will not find that passion in money.

Because the more things and the money you have, you will look around and use that as the metric and there will always be someone with more.

Your passion must come from the things that fuel you from the inside.

จงอย่าหมดหวังล้มเลิกการตามหาสิ่งที่คุณรัก เพราะไม่งั้นคุณก็แค่นั่งรอท่านพญามัจจุราชไปวันๆ

จำไว้ว่าคุณจะไม่เจอความรักที่แท้จริงในสิ่งของหรอก คุณจะไม่เจอมันในเงินทอง

เพราะว่าเมื่อคุณมีเงินมีของมากขึ้นแล้ว

คุณจะมองไปรอบๆตัวโดยใช้เงินเป็นตัววัดค่าความสำคัญ แล้วคุณก็จะเห็นว่ามันมีคนที่มีเงินมีของมากกว่าคุณเสมอ

ความรักที่แท้จริงนั้นมันอยู่ในสิ่งที่เติมพลังให้คุณจากข้างใน

That passion will be grounded in people, in the relationship...

I hope you find that kind of passion, that kind of love...in your life.

มันอยู่ในคน ในความสัมพันธ์ระหว่างคนเรา

ไม่ว่าจะเป็นความรักในตัวงานหรือความรักคู่ครองก็ตาม

ผมหวังว่าพวกคุณจะได้เจอรักแท้เหล่านั้นในชีวิต

“I waited until 39 to get married because I had to wait that long

to find someone where her happiness is more important than mine.”

ผมแต่งงานก็อายุ 39 แล้ว เพราะผมรอ...

ผมรอนานขนาดนั้นเพื่อจะได้เจอคนที่ทำให้ผมรู้สึกว่าความสุขของเธอสำคัญกว่าความสุขของผม

http://download.srv.cs.cmu.edu/~pausch/news/cmuCommencement2008/SMALLrandywhisperstoJai.jpg

ศ. แรนดี้ เพ้าช์เสียชีวิตสองเดือนต่อมา (วันที่ 25 ก.ค. 2551)

ด้วยอาการแทรกซ้อนของโรคมะเร็งตับอ่อน

 


  • http://en.wikipedia.org/wiki/Randy_Pausch
  • http://download.srv.cs.cmu.edu/~pausch/
  • http://www.squidoo.com/randy-pausch-memorial
  • http://www.youtube.com/watch?v=RcYv5x6gZTA
หมายเลขบันทึก: 199661เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Your passion must come from the things that fuel you from the inside.

ความรักที่แท้จริงนั้นมันอยู่ในสิ่งที่เติมพลังให้คุณจากข้างใน

ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ

ขอบคุณพี่ใบบุญเช่นกันค่ะ : )

นี่แหละค่ะ อีกหนึ่ง "รักแท้"

รักแท้มีอยู่จริงๆ ที่นี่มีอะไรดีให้อ่านมากมายขอบคุณค่ะ

โดยเฉพาะคนที่เป็นครูน่าจะได้อ่านเรื่องของแรนดี้ทุกคนนะคะ

ขอบคุณคุณชลและคุณทัศนีย์มากๆค่ะ

 

ขอบคุณแง่คิดดีๆค่ะ

เบญมีโอกาสได้อ่าน The Last Lecture ค่ะ อาจารย์ซื้อให้เป็นของขวัญวันรับปริญญา อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ ทำให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ถ้าเป็นเรามีเวลาเหลือน้อยมากแบบนั้น เราจะทำอะไรที่มีคุณค่าต่อคนที่ยังอยู่ได้มากมายขนาดนั้นรึเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท