ภูมิปัญญาท้องถิ่น


กำเนิดมาจากธรรมชาติและมีความหมายต่อชีวิตมนุษย์

ภูมิปัญญาไทยๆเราที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่งที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้ว่ามีประโยชน์ มีคุณค่าราคาประหยัด หา ซื้อหรือหาโดยไม่ต้องซื้อนั่นคือ สมุนไพร  คำว่า สมุนไพร ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 หมายถึง  พืชที่ใช้ทำเป็นเครื่องยา  สมุนไพรกำเนิดมาจากธรรมชาติและมีความหมายต่อชีวิตมนุษย์โดยเฉพาะในทางสุขภาพ อันหมายถึงทั้งทางการส่งเสริมสุขภาพและการรักษาโรค

    ในตำรายา  นอกจากพืืชสมุนไพรแล้วยังอาจประกอบด้วยสัตว์ และ แร่ธาตุ ซึ่งเราเรียกพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบของยานี้ว่า  ..เภสัชวัตตุ...พืชสมุนไพรบางชนิด เช่น  เร่ว  กระวาน  กานพลู  และจันทน์เทศ  เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม และมีรสเผ็ดร้อนใช้เป็นยาสำหรับขับลม  แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ พิชเหล่านี้ถ้านำมาปรุงอาหารเราจะเรียกว่า ...เครื่องเทศ...

    ยาสมุนไพร  หมายถึงยาที่ได้จาก พืช  สัตว์  แร่ธาตุที่ยังมิได้แปรสภาพสมุนไพรนอกจากจะใช้เป็นยาแล้วยังใช้ประโยชน์เป็นอาหาร  เครื่องดื่ม  อาหารเสริม เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง ใช้แต่งกลิ่น แต่งสีอาหารและยา  ตลอดจนใช้เป็นยาฆ่าแมลงอีกด้วย

    ในปัจจุบันนี้การใช้พืชสมุนไพรของคนไทยไม่เพียงแต่ใช้เป็นยารักษาโรคเท่านั้น แต่ได้นำมาดัดแปลงเพื่อบริโภคในรูปของอาหารและเครื่องดื่มสมุนไพร

    พืชสมุนไพรที่ใช้บำบัดรักษาโรคและอาการเจ็บไข้ได้ป่วย เช่น ใช้ชุมเห็ดเทศเป็นยาถ่าย ยาระบาย ใช้บัวบกเป็นยาแก้เจ็บคอ แก้ร้อนใน ใช้มะนาวเป็นยาแก้เลือดออกตามไรฟันหรือโรคลักปิดลักเปิด ใช้มะระเป็นยาขมเจริญอาหาร ใช้กะเพราเป็นยาเพิ่มน้ำนมในสตรีหลังคลอด ใช้ไพลเป็นยารักษาโรคหืด ใช้ตำลึงรักษาโรคเบาหวาน

    ของฝาก  ในช่วงหน้าฝนนี้ท่านที่ร่างกายอ่อนแออาจเป็นหวัด มีอาการไอ เจ็บคอ ระคายคอ มีเสมหะ หรืออาการดังกล่าวนี้อาจเกิดจากสาเหตุคือ การติดเชื้อจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส   สมุนไพรที่จะช่วยลดอาการไอ ขับเสมหะและช่วยให้ลำคอชุ่มชื่น เช่น ดีปลี เพกา มะแว้งเครือ มะแว้งต้น...

คำสำคัญ (Tags): #ดีปลี เพกา...
หมายเลขบันทึก: 199658เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะท่านรอง

ครูอ้อย ชอบสมุนไพรมากค่ะ  แต่ไม่ค่อยได้ศึกษา  รู้เท่าที่รู้ว่ามีสรรพคุณอะไร  แต่ไม่ได้เรียบเรียง เขียนไว้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  นอนดึกจังค่ะ

มาเยี่ยมยามดึกค่ะ

จะทำตามนะคะเวลาร่างกายอ่อแอค่ะ

ขอบคุณทั้งครูอ้อย ครูมน เป็นอย่างสูงค่ะที่มาเยี่ยมเยียนกัน...ก็ชอบทำงานดึกๆเพราะบรรยากาศเงียบสงบดี สมองแล่นฉิว..ถ้าถามว่านอนดึกไหม..ก็ตอบได้เลยว่า็ดึกทุกคืนค่ะแต่ดูจากเวลาของ

คุณครูทั้งสองท่านแล้ว...ก็คงนอนดึกพอๆกันนะคะ...จริงไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท