ความเป็นมาการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนการสอน


พอเพียงเรียงร้อยรักจากพ่อ

    

        ท่ามกลางกระแสโลกที่วุ่นวาย วกวน จะมีสักกี่คนที่สนใจให้ความเอื้ออาทรแก่ผู้ที่อ่อนด้อยโอกาสกว่าตน ในสังคมที่แก่งแย่ง สับสน หากมีกำลังใจ ความเสียสละ และการหยิบยื่นโอกาสที่ดีต่อกันเพื่อสร้างประโยชน์สุขให่แก่กันและกันคงจะดีไม่น้อย   

          ลูกเล็ก เด็กน้อยอันเป็นที่รัก ความหวัง ซึ่งกำลังจะเติบโตมาเป็นคนรุ่นใหม่ในแผ่นดินที่ต้องเผชิญกับหลายสิ่งหลายอย่างที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ตามกระแสสังคม ไม่ว่าจะเป็นค่านิยม วิถีชิวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมต่างชาติที่หลั่งไหลมาตามความเจริญของยุคสมัย จึงเกิดคำถามขึ้นว่าทำอย่างไร ที่จะทำให้เขาเหล่านั้น ยืดหยัดอยู่ได้โดยความรอบคอบ รอบรู้ ระมัดระวัง ไม่ตกเป็นเหยื่อของอบายต่าง ๆ และอยู่ในสังคมโลกได้อย่างเป็นสุขโดยไม่เบียดเบียนผู้ใดและทำให้ทุกคนมีสุขร่วมกัน

          คำตอบอยู่ที่เราต้องสอนให้เด็กได้รุ้จักคิดและมีจิตสำนึกที่ดีในการดำเนินชีวิตด้วยความมีเหตุมีผล มีความพอประมาณ ภายหลังจึงมีภูมิคุ้มกันในตน ทำให้สามารถช่วยเหลือตนและสังคมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งจะต้องอาศัยผู้ใหญ่หลายฝ่ายร่วมกันด้วยความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารที่จัดการศึกษาด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูผู้สอนที่คอยบูรณาการ สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้าไปสู่บทเรียนในห้องเรียนและปฏิบัติจริงที่นำไปใส่การใช้ในชีวิตประจำวัน       ทั้งผู้ปกครองต้องคอยเอาใจใส่ ดูแลและเป้นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตให้ลูกหลานของตนได้ตั้งอยู่  ในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงชุมชนผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาต้องเข้าใจและรู้รักสามัคคี คิดหาวิธีที่จะแก้ปัญหาสังคมร่วมกันเนื่องจากเป็นปัญหาที่ใกล้ตัวและเกิดได้กับทุกคนมองว่าเป็นปัญหาของตนไม่ใช่ปัญหาของคนอื่น รวมถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ต่อเนื่อง และมั่นคง ยั่งยืนต่อไป
เพื่อสนองพระราชดำริของพ่อหลวง พ่อผู้ยิ่งใหญ่ของเราพ่อผุ้มีแต่ให้ พ่อผู้ทีเราทั้งหลายไม่อาจทดแทนบุญคุณได้หมดสิ้น

หมายเลขบันทึก: 199622เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชื่นชม..ท่านอินทิรา..มุ่งมั่นขยันอดทน..นำพาสถานศึกษาน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสูงสถานศึกษาอย่างตั้งใจ...อย่างนี้งานที่รับผิดชอบ..สถานศึกษาเห็นแล้วภาคภูมิใจพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการดำเนินการ ชัดเจน ตรงประเด็น มีร่องรอย..แบบกัลยาณมิตร..พิชิตหัวใจผู้บริหารสถานศึกษาและครู...งานจะออกมาดี...เน้นนะต้อง...นิเทศแบบกัลยาณมิตร..จะคอยเป็นกำลังใจให้ผลสู่เยาวชน..มีความพอประมาณ มีภูมิคุ้มกัน และมีเหตุผล ด้วยคุณธรรมและความรอบรู้.....สาธุๆ...

เขียนดี น่าอ่านจัง..ค่ะ...

จะมีครูสักกี่คน ที่มุ่งมั่นสอนศิษย์ให้รู้จักใช้ชีวิตในสังคมจริง มากกว่าการสอนให้รู้ รู้เพื่อสอบ สิ้นสุดกันที่การสอบ ....

        เรื่องของการปลูกจิตสำนึกพอเพียงในเด็กให้ยั่งยืน คงไม่ใช่หน้าที่ของครูเพียงฝ่ายเดียว ยังมีองค์ประกอบทางสังคมอีกมาก โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่บ้าน ...

        เป็นกำลังใจให้ ครูค่ะ 

                                                             morisawa      

          

http://gotoknow.org/profile/prajak

ขอขอบคุณท่านผอ.ที่เข้ามาทักทายค่ะ

ขอขอบคุณท่านพี่สมหวัง ที่ให้กำลังใจมากมายค่ะ

ขอบคุณพี่อ้อยที่คอยเป็นแรงผลักดันและแรงใจอย่างดีเยี่ยม

ขอบคุณน้อง morisawa ที่เป็นห่วงเยาวชนไทย สักวันฝันคงเป็นจริง

ดอกบัว หลากพันธุ์ หลายเหล่า

แล้าเราจะช่วย ได้อย่างไร

คำตอบอยู่ที่ใจ และอยู่ที่บทความครูอินทิรา เขียนนั่นแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท