เรียนออกแบบเว็บไซต์ -2


ถ้าเพียงแค่เรียนหลักการ/ทฤษฎีแล้วไม่ฝึกปฏิบัติก็คงไม่ “รู้จริง” และไม่สามารถใช้ความรู้นั้นให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสมบูรณ์

วันนี้ (อาทิตย์ 29 มิย.51) ไปเรียนออกแบบเว็บไซต์เป็นครั้งที่ 2 “คุณครู สอนโปรแกรม Photoshop CS3 ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานของการสร้างเว็บไซต์ ต่อจากครั้งที่แล้ว ได้เรียนทั้งทฤษฎีและฝึกปฏิบัติให้คุ้นเคยกับการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการวาดภาพ การพิมพ์และออกแบบตัวอักษร วันนี้จึงเริ่มจะมองเห็นเค้าโครงแล้วว่าจากโปรแกรมนี้จะนำไปสู่การสร้างเว็บไซต์ได้อย่างไร

 

การใช้โปรแกรมออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์จะว่าไปก็น่าอัศจรรย์ เช่น การเปลี่ยนภาพสีให้เป็นภาพขาวดำ หรือทำภาพใหม่ให้ย้อนยุคไปเป็นภาพเก่า ซึ่งเมื่อ คุณครูสอนให้เราทำแล้วก็ฝากข้อคิดไว้เพื่อ การรู้เท่าทัน ว่า เวลาไปให้ที่ร้านถ่ายภาพ-ตกแต่งภาพ ให้เขาทำให้ ช่างมักจะบอกว่าทำยากแล้วก็เลยคิดราคาแพง แต่จริงๆ แล้วแค่ใช้โปรแกรม Photoshop เป็น ทุกอย่างทำได้ง่ายนิดเดียวเอง ซึ่งก็จริงอย่างที่ คุณครู บอก เพราะตอนที่เรายังไม่รู้ก็พยายามคิดว่าเขาทำได้อย่างไร พอได้เรียนรู้แล้วก็รู้สึกว่ามันช่างง่ายดายเสียจริงๆ เพียงแค่นิ้วมือคลิกเพียง 1-2 ครั้ง ก็เรียบร้อยแล้ว

 

อย่างที่บอกแล้วว่าในโปรแกรม Photoshop มีเครื่องมือ/อุกปรณ์ต่างๆ มากมาย ซึ่งคงเป็นการยากที่จะมานั่งจดจำได้ทั้งหมด ถ้าให้สารภาพจริงๆ ก็คือ พอออกจากห้องเรียนมา 1 สัปดาห์ สิ่งที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้วก็หลงเหลืออยู่ในความทรงจำประมาณครึ่งหนึ่ง คุณครู ต้องคอยทวนให้ แถมบอกว่า เพิ่งจะเรียนกันไป อย่าเพิ่งรีบส่งความรู้คืนครูเลย ดังนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ การหมั่นฝึกฝน ทบทวน ฝึกปฏิบัติบ่อยๆ ให้เกิดความคล่องตัว จำไม่ได้ ก็ Click ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ เพราะการเรียนคอมพิวเตอร์ก็เหมือนกับการเรียนรู้เรื่องอื่นๆ โดยทั่วไป ถ้าเพียงแค่เรียนหลักการ/ทฤษฎีแล้วไม่ฝึกปฏิบัติก็คงไม่ รู้จริง และไม่สามารถใช้ความรู้นั้นให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสมบูรณ์

 

ปลาทูแม่กลอง

30 มิถุนายน 2551

หมายเลขบันทึก: 199573เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท