ตุลาการภิวัฒน์


ติดปีกให้ความรักโบยบิน

มองมุมใหม่ : รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  กรุงเทพธุรกิจบทบาทของตุลาการในการถ่วงดุลอำนาจบริหาร และนิติบัญญัติที่สำคัญที่สุดคือ การวินิจฉัยบทกฎหมาย ที่ออกโดยฝ่ายนิติบัญญัติ และบริหารโดยยึดบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเป็นสูงสุดเท่านั้น หน้าที่ดังกล่าวเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเท่านั้น และเฉพาะที่เป็นคดีความเข้ามาสู่ศาลตามขั้นตอนวิธีพิจารณาความตามกฎหมาย การตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจโดยฝ่ายตุลาการจึงไม่ใช่การกระทำตามอำเภอใจที่เอากฎหมาย และองค์กรตุลาการไปรองรับเป้าประสงค์ทางการเมืองของฝ่ายใด

สิ่งที่ผู้ที่นิยม "ตุลาการภิวัตน์" ต้องการ เช่น สนับสนุนให้องค์กรตุลาการออกแถลงการณ์แสดงท่าทีการเมืองที่ไม่ใช่อรรถคดี หรือให้ตุลาการ "ตั้งธง" ไว้ล่วงหน้าในคดีการเมือง เหล่านี้ ไม่ใช่การใช้อำนาจตุลาการมาถ่วงดุลอำนาจบริหาร และนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นการผลักดันให้องค์กรตุลาการ เข้ามาพัวพันกับความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างพรรคฝ่ายต่างๆ โดยตรง ให้องค์กรตุลาการ "เลือกข้าง" แสดงทัศนะที่ไม่ใช่อรรถคดี กระทั่งพิพากษาคดีการเมืองไปในแนวทางที่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายตนและทำลายคู่ปรปักษ์

คนพวกนี้คำนึงแต่เป้าหมายเฉพาะหน้า ใช้วิธีการต่อสู้แบบไหนก็ได้ อ้างทฤษฎีแนวคิดลอยๆ ที่ปั้นขึ้นเอง หรือที่ไปบิดเบือนมาจากตำราแล้วบัญญัติเป็นศัพท์ใหม่ๆ หรูๆ มีความหมายบิดเบี้ยวอย่างไรก็ได้ ให้บรรลุเป้าหมายการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เป็นอำนาจนิยมขวาจัดของพวกตนเป็นพอ

ไม่คำนึงว่า "ตุลาการภิวัตน์" ที่พวกตนเรียกร้องจะทำลายความน่าเชื่อถือ ขององค์กรตุลาการ สั่นคลอนความเชื่อมั่น ของประชาชน ทำให้องค์กรตุลาการแปดเปื้อนทางการเมือง และอาจลงท้ายเป็น "ระบอบตุลาการธิปไตย" ที่องค์กรตุลาการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่เหนือฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

 

อ้างอิง จาก

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 199333เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จั่งซีจั่งแม่นนามเซื้อ เฮียนฮู้ สรรพสิ่งนางเอย                           

เป็นดั่งแนวพงศ์พันธุ์ ดุหมั่นเฮียนฮู้

ฮักษาไว้ถ่อน ฮักษาให้ดุหมั่น

ให้เจริญสืบได้ เก่งกล้าคนหาญ

ต่อแต่นี้ควรได้เสนอนำ แนวคึด

เป็นแนวทางคึดนำ กระบวนการเฮียนฮู้

คึดจั่งใด การแก้ แก้คึดเป็นบ้อ

เฮ็ดให้ปัญญาได้เกิด สมฮู้ มีผะหยา

อย่าได้ปะลืมทิ้ม การอ่านขีดเขียน

คือแนวทางกว้างไกล ค้นหลายป่องฮู้

กระบวนทัศน์ เกิดได้ ใส่ใจเด้อนาง

ตามต่อนี้ให้ได้ อาทิตย์หนึ่ง บทความ เด้อ นางเอย

เฮ็ดเด้อ ทำเด้อ ท่อนั้นแหล่ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท