เพิ่มเติมศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโครงการโรงเรียนในฝัน


ICT กับโรงเรียนในฝัน

ตามที่โครงการโรงเรียนในฝัน

ได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนขึ้นในปีงบประมาณที่ผ่านมาจำนวน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้แล้วนั้น ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะความคืบหน้าของศูนย์ ICT เพียงเท่านั้น จากการที่ทางโครงการได้ติดตามและสรุปผลการปฏิบัติงานศูนย์ ICT จำนวน 77 ศูนย์ พบว่ามีจำนวนบุคลากรที่ศูนย์ ICT ทั้ง 77 ได้พัฒนาไปเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้มาก แสดงว่าผู้ใช้บริการมีความต้องการใช้ศูนย์ ICT อย่างมากและได้ใช้อย่างคุ้มค่า ดังนั้นในปีนี้ทางโครงการโรงเรียนในฝัน จึงได้จัดตั้งศูนย์ ICT เพิ่มเติมจากเดิมขึ้นอีก 101 ศูนย์รวมทั้งสิ้น 178 ศูนย์ เพื่อให้มีจำนวนครอบคลุมทั่วทุกเขตพื้นที่การศึกษาในประเทศไทย โดยได้เชิญเลขานุการศูนย์ ICT ทั้งเก่าและใหม่มาร่วมประชุมสัมมนา ไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ค. - 1 ส.ค. ที่โรงแรมริเวอร์ไซต์ กรุงเทพ ในการประชุมสัมมนาครั้งนี้ทางโครงการได้จัดให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ๆที่เกิดขึ้นในวงการ ICT เช่นการบริหารจัดการ เรื่อง Google App. ซึ่งได้เชิญวิทยากรที่เขียนเอกสารเรื่องนี้โดยเฉพาะมาให้ความรู้รวมทั้งเรื่องการนำเกมส์ Simulator ในการฝึกขับเครื่องบินมาใช้ในวงการศึกษา และเส้นทางการนำโรงเรียนไปสู่การแข่งขันระดับโอลิมปิกส์ เป็นต้น สุดท้ายก็ได้ให้เลขานุการศูนย์ ICT ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภูมิภาคเดียวเพื่อวางแผนในการที่จะกลับไปช่วยกันพัฒนางานศูนย์ของตัวเองต่อไป

 ทางโครงการมีความประทับใจบุคลากรที่มาร่วมสัมมนาทุกท่าน เนื่องจากทุกท่านได้ทุ่มเทและตั้งใจที่จะร่วมวางแผนพัฒนางานอย่างจริงจัง จุดนี้เองที่ทำให้คิดว่าคุณภาพของบุคลากรจากโรงเรียนในฝันเป็นบุคคลที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ทางโครงการขอขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริง เชิญเยี่ยมชมรายละเอียดของเลขาศูนย์ทุกท่านได้ที่ www.labschools.com

อีกสิ่งหนึ่งที่ทางฝ่าย ICT ของโครงการโรงเรียนในฝันได้ดำเนินการต่อก็คือ ในระหว่างวันที่ 29 ส.ค.- 31 ส.ค.นี้ 16 โรงเรียนแกนนำ ICT จะได้พาครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ไปร่วมประชุมปฏิบัติการเพื่อสร้าง Best Practice ในการนำ ICT มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนเพื่อที่จะสร้างแนวทางและตัวอย่างในเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อเด็กไทยที่มีคุณภาพนั่นเอง ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่งและเมื่อทำเรื่องนี้เสร็จ ผมจะได้นำมาเล่าให้ฟังอีกครั้งนะครับ

หมายเลขบันทึก: 199237เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มารายงานตัวเยี่ยมบันทึกครับ
  • มีบันทึกที่ผมกล่าวถึงเรื่องนี้บ้างที่ http://gotoknow.org/blog/ModelLabschool ครับ

"อย่ากระพริบตา !ปลาย เดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม 2553 จะมีการประชุมเลขาศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนในฝันเป็นเวลา 3 วัน "

ไม่ทราบว่ากำหนดวันหรือยังครับ ช่วงนี้ต้องทำคะแนน ทำเกรดส่ง ขอให้เลย 5 มี.ค.ไปได้หรือไม่ครับ

กำหนดวัน และ เวลา เป็นวันที่ 27-28 ก.พ. ถึง 1 มี.ค. ณโรงแรมแอมบาสเดอร์ พัทยา แน่นอน เตรียมทำคะแนนเร็ว ๆ ได้เลย หนังสือจะขึ้นเว็บ เร็ว ๆนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท