เพลงหลาย ๆ เพลงองค์ประกอบหลัก ๆ ก็มีท่วงทำนอง การเรียบเรียงศิลปะทางดนตรีที่ผู้ที่ใช้ความสามารถนี้ในการสรรสร้างได้ไม่จำกัดกาลหรือไม่จำกัด ความแตกต่างทางเชื้อชาติ หรือใดๆ ทั้งสิ้น
เขาถึงว่าเป็นภาษาสากลที่สื่อ อารมณ์ได้มากมาย แต่สิ่งที่สำคัญมากหนีไม่พ้น "จังหวะ"
ถ้าสังเกตให้ดี ดนตรีที่จะติดหูและโดนใจเรานั้นจะมีจังหวะใกล้เคียงกับจังหวะการเต้นของหัวใจเรา ......ตึก ตึก... ตึก เร็วกว่า หนึ่งวินาทีเล็กน้อย
จังหวะไม่ได้มีแต่กับดนตรีเท่านั้น มันยังใช้ได้กับความคิด ชีวิต และสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
จังหวะชีวิต
จังหวะร่างกาย หมายถึง เวลาหลับ ตื่น เจ็บไข้ ก็เป็นจังหวะ จะช้าจะเร็ว
มันก็มาเป็นลักษณะของระลอกคลื่น แต่ละความถี่ของหลากหลายสิ่ง ต่าง ๆ กันไป
มีสั้นมียาว มีเปลี่ยนแปลงจังหวะ ความคิด ชีวิต ก็มีจังหวะช้า เร็ว หนัก เบา มากันอย่าง สมดุล
ผู้กำหนดจังหวะ ควบคุมการเรียบเรียง ท่วงทำนองของความคิด ชีวิต ก็คือตัวเราเอง
เราสามารถเปลี่ยนจังหวะ หรือ คงจังหวะนั้นไว้ ทั้งอย่างตั้งใจ และไม่ตั้งใจ
ท่วงทำนองในการควบคุมอาจต้องอาศัยประสบการณ์ทางความคิด ความซับซ้อนของการสร้างจังหวะ บางคนก็อาจปล่อยไปตามกระแสจังหวะรอบตัว จนไม่ได้สร้างจังหวะให้ตัวเอง คือ โดนครอบงำนั่นเอง
จงอย่าปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ มาเป็นตัวควบคุมจังหวะมากจนเราไม่สามารถเปลี่ยนจังหวะได้
จงเป็น "วาทยกร" ให้ความคิดและชีวิต ตน และอย่าคิดไป ควบคุมจังหวะชีวิต หรือความคิดใคร แล้วจะได้ฟังท่วงทำนองที่ท่านสร้างเองแล้วท่านจะรู้สึกสนุก และภูมิใจกับ "จังหวะ"ของท่านเอง
ภาวะจิต
ไม่มีความเห็น