E-book CAI WBI และ สารานุกรมบน CD-ROM แตกต่างกันอย่างไร


E-book คือ หนังสืออิเล็คทรอนิกส์  เครื่องมือที่ต้องมีในการอ่านหนังสือประเภทนี้คือ ฮาร์ดแวร์ประเภทเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์พกพาอื่น ๆ พร้อมทั้งติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือซอฟแวร์ที่ใช้อ่านข้อความต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น ออร์แกไนเซอร์แบบพกพา , Pocket PC  หรือ พีดีเอ เป็นต้น  ส่วนการดึงข้อมูล E- books ซึ่งอยู่บนเว็บไซด์ ที่ให้บริการทางด้านนี้มาอ่านจะใช้วิธีดาวน์โหลดผ่านทางอินเตอร์เน็ต  สำหรับซอฟแวร์ที่ใช้งานกับE- books  ในปัจจุบันมี 2 ประเภทคือ ซอฟแวร์ที่ใช้อ่านข้อมูลจาก E- books และซอฟแวร์ที่ใช้เขียนข้อมูลออกมาเป็น E- books  

CAI  คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เป็นกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอเนื้อหาเรื่องราวต่าง ๆมีลักษณะเป็นการเรียนโดยตรงและเป็นการเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์คือสามารถโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ได้

WBI คือ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายโดยไม่มีขอบเขตจำกัดด้วยระยะเวลาและระยะทางที่แตกต่างกันของผู้เรียนซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกสรรเนื้อหาบทเรียนได้ตามความพึงพอใจ ดังนั้น WBI จึงเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนด้วยตนเอง  และผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนได้อย่างทันทีทันใด

สารานุกรมบน CD-ROM เป็นการนำความรู้ด้านต่างๆเรียบเรียงเป็นหมวดหมู่ โดยจัดเก็บไว้ในรูปของแผ่่น CD-ROM

สรุป

E-book   CAI    WBI และ สารานุกรมบน CD-ROM  มีความแตกต่างกันคือ

E-book   CAI และ   สารานุกรมบน CD-ROM   สามารถใช้ในการศึกษาหาความรู้ได้ถ้ามีเครื่องคอมพิวเตอร์  ส่วน WBI  นั้นสามารถใช้ศึกษาหาความรู้ได้ก็ต่อเมื่อมีระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 19905เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2006 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท