ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน


การอ่าน

เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมาในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและห้องสมุดมีชีวิตของสพท.ชัยนาท ได้จัดประชุมปฏิบัติการโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและห้องสมุดมีชีวิตให้กับโรงเรียนต้นแบบ / แกนนำ/เครือข่ายในโครงการ 60 โรงเรียนๆละ 2 คน รวม 120 คน และมีคุณครูที่สนใจมาเข้าร่วมอีกจำนวนหนึ่งและบางโรงเรียนก็มามากกว่าจำนวนที่กำหนดก็มี บางโรงเรียนท่านอาจารย์ที่รับผิดชอบติดธุระก็ให้เพื่อนมาเข้าร่วมประชุมแทนก็มี แต่สรุปว่าผู้จัดรับหมด บางท่านก็เพิ่งฟื้นไข้มา สรุปว่าสุดยอดทุกท่าน บางท่านติดสองงานก็ยอมมางานนี้ให้ และจัดต่างอำเภอด้วย เสียสละมาเพื่องานนี้ต้องขอบคุณมาก ๆ ๆ จริง ๆ

จุดประสงค์เพื่อประชุมชี้แจงสร้างความตระหนัก ทำความเข้าใจ  สร้างภาคีเครือข่ายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศมาก ๆ สร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายที่เป็นโรงเรียนเล็ก ๆ ได้ช่วยเหลือกันในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน โดยตั้งเป้าว่าให้มีจำนวนนักเรียนที่รักการอ่านมากขึ้น มีโรงเรียนที่เป็นต้นแบบมากขึ้น การพัฒนาห้องสมุดให้มีชีวิตชีวา โดยใช้สถานที่ห้องประชุม 40 ปี โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ เป็นสถานที่อบรม ใช้ห้องสมุดโรงเรียนคุรุประชาสรรค์(โรงเรียนในฝัน)เป็นสถานที่ศึกษาดูงานและจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้้้้้้ มีท่านอาจารย์เจริญ มุศิริ บรรณารักษ์โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก กรุงเทพฯ มาเป็นวิทยากรเล่าประสบการณ์ให้ฟังมีบริษัทนานมีบุ๊คส์ ช่วยสนับสนุน ท่านรองกนก เลียบเงิน รองผอ.สพท.ชัยนาทมาเป็นประธานในพิธีเปิด

กิจกรรมเป็นเรื่องของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การอ่านเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนช้า อ่านไม่ออกการพัฒนาห้องสมุดให้มีชีวิต การสรุปงานที่เป็น Best Practice ของโรงเรียนต้นแบบแต่ละโรงเรียนมาร่วมจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นตัวอย่างให้กับดรงเรียนแกนนำและโรงเรียนเครือข่าย

ในส่วนของวิทยากรท่าน อ.เจริญ ก็สุดยอดกระบวนการเรื่องเล่าประสบการณ์ ลูกเล่นแพรวพราวทั้งเพลงพื้นบ้าน แร็บ เพลงหมอลำ ลูกทุ่ง ทำนองเสนาะ พร้อมตัวอย่างกิจกรรมที่จัดของโรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก ก็สนุกครื้นเครงได้สาระพร้อมความบันเทิง  มีผู้บริหารบางท่านที่มร่วมประชุมบอกกับผู้จัดว่า มีภาระกิจจะขอตัวกลับก่อนแต่เมื่อร่วมประชุมไปสักพักก็มาบอกใหม่ว่า ไม่กลับแล้ว และจะอยูทั้งสองวันเลยและก็อยู่จริง ๆ พร้อมร่วมนำเสนองานเอง ก็ต้องขอบคุณและชื่นชมในความตั้งใจจริง 

ในส่วนของกิจกรรมผลงานของคุณครูโรงเรียนต้นแบบ ก็มาร่วมจัดกันอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ผู้จัดประมาณจัดโต๊ะให้โรงเรียนละ 1 ตัว แต่เมื่อจัดจริงก็จะมีตั้งแต่ 2-4 ตัว รวมทั้งแผงโครงงาน อุปกรณ์ประกอบ และแผ่นไวนิล ส่วนรายละเอียดแต่ละโรงเรียนเอาไว้ให้แต่ละท่านเล่าเองดีกว่า (ก็ยังไม่ทราบว่าคุณครูของผมจะเข้ามาอ่าน Blog นี้หรือเปล่า ซึ่งถ้าท่านอาจารย์ท่านใดเข้ามาอ่านแล้ว ก็ช่วยเข้ามาเขียนให้ด้วยนะครับ) เช่น โรงเรียนวัดกำแพง อ.สรรพยา โรงเรียนขนาดเล็กแต่กิจกรรมเพียบ ทำทั้งโรงเรียนนำทีมโดย อ.ธนู ตั้งพิสิฐโยธิน และคณะ โรงเรียนห้วยกรดวิทยา กิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยเฉพาะยอดนักอ่าน การตอบปัญหาสารานุกรม โครงงานสารานุกรมไทย ( มีบางท่านเรียกว่าเจ้าแม่สารานุกรม ) รวมทั้งโรงเรียนอนุบาลเนินขามด้วย เรียกว่าจองโควค้าตัวแทนจังหวัดมาทุกปี  โรงเรียนบ้านวังตะเคียน กระบวนการ 9  ขั้นสุ่ยอดนักอ่าน โรงเรียนบ้านหนองต่อ กับหนังสือ E - Book โรงเรียนบ้านหนองแคกับหนังสือเล่มเล็ก เล่มกลาง เล่มใหญ่ ร้อยกว่าเล่มผลงานจากการเขียนของนักเรียนจากการเรียน การศึกษาค้นคว่้าและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนวัดโคกแจงกับกิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต อนุบาลเมืองชัยนาท กับ 20 กิจกรรมตามรอยพระมหาชนก เป็นต้น ในส่วนของห้องสมุดโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ท่าน อ.สุภางค์ ก็จัดเตรียมห้องเป็นแหล่งเรียนรู้งานและอนุเคราะห์ให้จัดนิทรรศการภายในห้องด้วย ทั้งส่วนของมุมต่าง ๆ อาหารสมอง มัลติมีเดีย มุมสบาย และมุมธรรมชาติ ก็เป็นที่ประทับใจของทุกคน

เป็นที่แปลกใจในเรื่องของแบบอย่างคือผมเห็นว่าห้องสมุดของท่าน อ.สุภางค์สะอาดเรียบร้อย ก็เลยถอดรองเท้าเหมือนนักเรียนเวลาเข้าใช้ตามปกติ ปรากฎว่าเวลาคุณครูเข้ามาศึกษาดูงานก็เลยถอดรองเท้ากันทุกคน รวมทั้งประธานและวิทยากรด้วย นี่ก็แสดงให้เห็นว่า ถ้าคุณครูหรือต้นแบบทำอะไรแล้วนักเรียนจะทำตาม เพราะฉะนั้นอย่าให้นักเรียนทำเพียงฝ่ายเดียวนะครับ

ในส่วนของกิจกรรมที่เป็นแบบอย่างของโรงเรียนที่อาสาขึ้นนำเสนอบนเวที 3 โรงเรียนคือ บ้านหนองแค อนุบาลเมืองชัยนาท และชัยนาทพิทยาคม ก็ประทับใจในเรื่องของความเรียบง่าย หลากหลาย บูรณาการและแง่คิดต่าง ๆ ก็ต้องขอบคุณทุกท่าน ขอบคุณคุณแป้งล่ำที่ทำอาหารได้อร่อยประทับใจ  ท่านอ.มนตรี สังขะโห และนักการภารโรง ที่ดูแลและอำนวยความสะดวกห้องประชุมให้ น้องเจนวิทย์ และคณะพนักงาน บ.นานมี ที่ช่วยแก้ไขปัญหาของ โปรเจคเตอร์ เครื่องฉายภาพ วิ่งซื้อสายส่งสัญญานเสียง

 ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่งและหวังว่าโครงการของเราจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากยิ่งขึ้น สำเร็จตรงตามเป้าหมายทุกประการ

หมายเลขบันทึก: 198831เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเขียนเรื่องเกี่ยวกับการอ่านหนังสือของคนไทยตามบล๊อกและกรุ๊พกูเกิ้ลรวมทั้งเว็บวิชาการ.คอม ถ้าท่านจะรับฟังความคิดเห็นของคนๆหนึ่งที่คลุกคลีอยู่กับแวดวงหนังสือ

ก็น่าจะทำให้เพิ่มพูนความรอบรู้แก่ผู้ที่คิดส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กไทยได้บ้าง ผมขอแนะนำครับ http://groups.google.co.th/group/-kontaikidpen,

http://vanchana-vanchana.blogspot.com, http://vanchana.blogspot.com,www.vcharkarn.com,หรือจะใช้คำ vanchana ,"อ่านไทย"คลิกในกูเกิ้ล หรือเอมเอสเอน หรือลีฟเสิรซ หรือวินโดว์ ลีฟ

ขอแสดงความนับถือ

กมล วิชิตสรสาตร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท