กาญจณา
นางสาว กาญจณา กาญจณา นันจินดา

การพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ด้านความรับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพ


คุณธรรมนำความดี
การพัฒนาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ด้านความรับผิดชอบ  จะเป็นการพัฒนาทางด้านพฤติกรรมของนักเรียน โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำชั้นเรียน เพื่อสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างคุณครูกับนักเรียนว่าจะมีข้อตกลงไปในทางใหน ให้นักเรียนเป็นผู้ตัดสินใจ  เพื่อจะได้ถือปฏิบัติและมีบทลงโทษในการที่ทำผิดกติกา  มีการให้รางวัลเพื่อเป็นการเสริมแรงให้นักเรียนได้มีแรงจูงใจ เช่นการให้คะแนน  การให้คำชมเชย การให้เกียรติบัตร การสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมก่อนเข้าเรียนในแต่ละชั้น ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เด็กได้ซึมซับ การยกย่องการทำความดี และการบันทึกความดีในแต่ละวันของนักเรียน  เพื่อจะนำบันทึกที่นักเรียนบันทึกมาให้ครูประจำชั้นตรวจดูว่า นักเรียนได้ทำความดีอะไรบ้าง และจะได้นำความดีที่นักเรียนปฏิบัติได้นั้น นำไปชมเชยให้กับนักเรียนคนอื่นทราบและปฏิบัติต่อไป

***********************************

หมายเลขบันทึก: 198821เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว้า..... ผมก็ชื่อต๋องเหมือนกันครับ

ในปัจจุบันนี้ปัญหาทางด้านคุณธรรมจริยธรรมรู้สึกว่าจะห่างหายไปจากเด็กนักเรียนทุกวันนี้ไปแล้วจะทำอย่างไรดีครับถึงจะให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมมากกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท