ปราสาทตาเมือนธม


ปราสาท

            การที่รัฐบาลไทยไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ที่ชัดเจนในเรื่องปราสาทพระวิหารในวันนี้ ทำให้สร้างผลกระทบกับบริเวณชายแดนไทยและกัมพูชา เนื่องจากการที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ (นพดล ปัทมะ) ไปลงนามในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เท่ากับว่ารัฐบาลไทย ได้ยอมรับแผนที่ที่ฝรั่งเศสได้เป็นผู้กำหนดเขตแดน โดยเขมรได้ยึดถือแผนที่ฉบับนั้น เขมรพยายามกดดันด้วยวิธีต่าง ๆ ล่าสุดทหารเขมรได้นำผู้สื่อข่าวเข้ามาบริเวณปราสาืทตาเมือนธม จังหวัดสุรินทร์

            กลุ่มปราสาทตาเมือน

กลุ่มปราสาทตาเมือน ที่ เรียกว่า กลุ่มปราสาทตาเมือน ก็เพราะว่ากลุ่มนี้ประกอบไปด้วยปราสาท 3 กลุ่ม ตั้งอยู่ที่ช่องตาเมือน บ้านหนองคันนา ตำบลตาเมียง กิ่งอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ช่องเขาตาเมือนนี้ เป็นช่องเขาที่ผู้คนในอดีตใช้เดินทางติดต่อระหว่างเขตเขมรสูงและเขมรต่ำ ประกอบด้วย

      

          ปราสาทตาเมือนธม    

 

ปราสาทตาเมือน 

            

 ปราสาทตาเมือนโต๊ด 

ปราสาทตาเมือนธม
เป็น ปราสาทขนาดใหญ่ที่สุดใน 3 กลุ่มนี้ สร้างขึ้นเมื่อปลายพุทธศตวรรษที่ 16 หันหน้าไปทางทิศตะวันใต้ เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย เนื่องจากค้นพบจารึกอักษรขอมโบราณ เนื้อความกล่าวสรรเสริญพระอิศวร

ตัว ปราสาทตั้งบนเนินเขา และสร้างคร่อมโขดหินธรรมชาติ ที่ได้รับการสถาปนาเป็นศิวลึงค์อันศักดิ์สิทธิ์ สิ่งก่อสร้างทั้งหมดอยู่บนพื้นที่ธรรมชาติเช่นเดียวกัน จะเห็นได้จากลักษณะของพื้นที่บางจุดที่เป็นโขดหินขนาดย่อม ไม่ได้รับการปรับแต่งอย่างที่อื่นๆ ด้านนอกมีบารายขนาดเล็กอยู่ด้านนอก เพื่อนำน้ำมาใช้ในการประกอบพิธีกรรม


 

ปราสาทตาเมือนโต๊ด
เป็น ปราสาทแบบอโรคยาศาล หรือโรงพยาบาล สร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 หันหน้าไปทางทิศตะวันออก และมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ประกอบด้วยปราสาทประธาน วิหาร กำแพงแก้ว ซุ้มประตู และสระน้ำ ตรงห้องกลางของโคปุระพบจารึก 1 หลัก อักษรขอมภาษาสันสกฤต ซึ่งปัจจุบันนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย


 

ปราสาทตาเมือน
เป็น โบราณสถานที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าเป็นศาสนสถาน ศาสนาพุทธลัทธิมหายาน และเป็นที่พักของคนเดินทางหรือธรรมศาลา ในจำนวน 17 แห่ง ระหว่างทางจากเมืองพิมาย ไปยังเมืองพระนคร

ปราสาททั้ง 3 กลุ่มนี้ตั้งอยู่บนเส้นทางคมนาคมโบราณ แต่ละหลังมีประโยชน์ใช้สอยแตกต่างกันไป และลักษณะกลุ่มปราสาทแบบนี้ในประเทศไทย พบเพียงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

หากรัฐบาลชุดนายกสมัคร สุนทรเวช ยังไม่กระทำสิ่งใดที่ชัดเจน ปัญหาเหล่านี้ย่อมจะไม่ส่งผลดีต่อความสงบสุขของคนในประเทศและคนที่อยู่บริเวณชายแดน แหล่งประวัติศาสตร์สำคัญของประเทศไทยต้องรักษาไว้ให้ลูกหลาน

อ้างอิง

แหล่งข้อมูล1

แหล่งข้อมูล2

แหล่งข้อมูล3

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 198669เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สุรินทร์ - ทหารพรานกองกำลังสุรนารี เพิ่มกำลังคุมเข้ม “ปราสาทตาเมือนธม” ชายแดน จ.สุรินทร์พร้อมทั้งวางลวดหนามปิดกั้นทางขึ้นและบริเวณรอบปราสาท หลังบิ๊กทัพทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา นำกำลังติดอาวุธบุกขอเข้าชมปราสาท ตะลึง! พบหลักสีแดงพิสูจน์เขตแดนฝ่ายเขมรโผล่ริมถนนทางหลวง บ.หนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ลึกเข้ามายังฝั่งไทยกว่า 2 กม. ด้าน “ผบ.กกล.สุรนารี” ยันทหารไทยตั้งฐานปฏิบัติการในปราสาทตาเมือนธมมาหลายปีแล้ว และเป็นการรักษาอธิปไตยตามปกติ พร้อมสั่งให้หน่วยทหารพรานในพื้นที่เป็นผู้พิจารณาเสริมกำลัง

และแล้ว สิ่งที่มีคนเคยบอกไว้ก็เป็นจริง ว่าเมื่อเขมรได้เขาพระวิหารแล้ว สิ่งที่เขมรจะเอาผืนดินไทยไปอีกก็คือ พื้นที่ปราสาท ตาเมือน จว สุรินทร์ นอกจากนี้ ก็จะมี พื้นที่อีกมากมาย ที่เป็นปัญหาลักษณะ เดียวกัน ที่ ฝรั่งเศสนักล่าอาณานิคม มาเขียนแผนที่ไว้ รวมทั้ง พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ที่มีแหล่งก๊าซ มากมาย รวมทั้งเกาะกูด อีกครึ่งเกาะด้วย..ประชาชนชาวไทย ยังสุขสบายดีอยู่หรือ ...ทหารไทยยอมให้เขมรมาปักหมุด ใน พื้นที่ลึกเข้ามา 2 กม เข้ามาได้อย่างไร ทหารไทย ยังสบายดีหรือเปล่า?

ทหารพรานไทย-สู้ๆๆ อย่าให้มันเอาของเราไปได้นะ

มันเป็นของทัย ใครเอาไปไม่ด้าย โว๊ย...................................................................................................................อิ อิ อิ อิ อิ

นิสัยอ่ะ

เขมรมั่วอีกตามเคย

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เสียเขาพระวิหารก็รันทดใจจะแย่อยู่แล้ว เกลียดไอ้นพดล เกลียดทุกฝ่ายที่มีสิทธิมีโอกาสจะช่วยรักษาดินแดนก็ไม่ยอมทำ ทำให้เราต้องสูญเสียเกียรติภูมิของชาติ อยากให้เราคนไทยทุกคนอย่ามัวแต่คิดว่าเบื่อหรือกลัวยุ่งยากร่วมใจกันทำอะไรก็ได้(ที่ดีๆนะ)เล็กๆน้อยๆก็ได้เพื่อให้รัฐบาลหายตาบอดหันมาเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหานี้ เช่นการรวมกลุ่มกันไปตาเมือนให้เป็นข่าวประกาศให้โลกรู้ว่าที่นี่แผ่นดินไทยของบรรพบุรุษเรา เราไม่ยอมให้ใครมาขี้โกงเอาไป และไม่ให้ใครเอาไปขายหรือไปแลกกับอะไรทั้งนั้น หรือใครมีไอเดียอะไรที่ดีๆ ก็ชวนกันมั่งจะขอเป็นแนวร่วมด้วยคน....

มีคนน้อยคนนักที่จะรู้เรื่องพวกนี้...ไวเป็นคนจังหวัดสุรินทร์ค่ะ..แต่มาเรียนที่สารคาม..พอรู้เรื่องบ้างนิดหน่อย..แต่ถ้าไม่ได้เข้ามาหารายงานในวันนี้ก็คงไม่รู้เรื่องที่เขาจะมาเอาปราสาทบ้านเรา..แต่ทำมัยคนสุรินทร์เองไม่มีใครรู้เรื่องเลยหละคะ...ก็ข่าวสารมันห่างจากชีวิตของประชาชนทั่วไปมากๆเลย....ไม่เหนมีการประกาศเลยนี่คะ...ข่าวนี้มันน่าตกใจมากๆเลยนะคะ.....ชาวสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียงควรได้รับรุ้เรื่องพวกนี้....เราจะได้ช่วยกันต่อต้านไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง....ไวคิดว่าคงไม่มีใครอยากให้เรื่องราวที่น่าเสียใจแบบนั้นเกิดขึ้นแน่ๆ....ไวก้รักจังหวัดสุรินทร์เหมือนกัน...คนที่บ้านของไวก็คงไม่มีใครรุ้เรื่องพวกนี้แน่ๆเลย...

แล้วแต่จะคิด ข้าพเจ้าปลงแล้ว

จะเอาอะไรอีก พวกเขมรได้คืบจะเอาศอก สันดานชัดๆๆ

พวกนี้เลี้ยงเชื่องที่ไหน

สมัยก่อน ตอนเขมรเเตก เราเสียอีกให้ที่พักพิง จังหวัดชายเเดน สุรินทร์ บุริรัมย์ สระแก้ว

ฯ หลายๆ จังหวัดให้ที่พักพวกชาวเขมรอพยพ

คนเขมรมันร้ายมาก คนในบ้านเมืองกันเเท้ๆยังฆ่ากันตาย เเล้วชาวบ้านตาดำๆ

ก็หนีมาพึ่งพิง เมืองไทย ไทยก็ให้ที่พักให้หมอ ให้ยา ให้อาหาร ให้ทุกอย่าง

แล้วดูๆๆ มันทำกับประเทศไทยเรา

ทั้งที่จริง บ้านเมือง ฝั่งเขมรต่ำ ก็มีปราสาทหินเป็น สิบเป็น ร้อยๆเเห่ง

เฉพาะในเสียมราฐ ก็มีมากมาย เที่ยววันเดียวไม่จบ เเล้วมันจะโลภหาสวรรค์วิมานอะไร

มาเอาที่จังหวัดชายเเดนไทยอีก

เอางบประมาณ ไปบูรณะ ปราสาท ฝั่งเขมรต่ำไม่ดีกว่าหรือ ปล่อยไว้รกร้างเเล้วขาดการดูเเล จะมาเเต่หาเรื่องเมืองไทย พวกนี้อันธพาลชัดๆ

อย่าไปคบค้า สมาคมพวกนี้เลย พวกเขมรกัมพูชา พวกเขมรต่ำ

เรื่องนี้ มันเป็นความผิดผลาดที่ให้อภัยไม่ได้ ในสมัยรัฐบาลขายชาติ ทำให้ไทยต้องเสียรู้เขมร(หรือเต็มใจ) ด้วยการให้เงินสนับสนุนสร้างถนนมาถึงบริเวณเขาพระวิหาร เงินก็เงินภาษีของประชาชนชาวไทย ส่วนปราสาทที่เป็นของไทยตามแนวชายแดนก็เป็นเป้าหมายของผู้นำเขมรคิดจะกระทำการแบบเดียวกัน คือการค่อย ๆ กินแดน กินพื้นที่ กล่าวหาว่าคนไทยรุกล้ำดินแดนด้วยอาวุธด้วยกำลังทหารทั้งที่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น " คนเขมรส่วนใหญ่เป็นคนดี แ่ต่ผู้นำประเทศเขมรคนปัจจุบัน..."

เราคนไทยรักแผ่นดินไทย หวงแหนแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานไทย เรารู้ว่าใครดีไม่ดีดูที่การกระทำ ดูคนที่เขาคบ เวลาเป็นผู้นำประเทศพิสูจน์แล้วเขาคนนั้น ! ทำเพื่อใคร ? ไม่ได้ทำเพื่อคนไทย

ลองพิมพ์ ใน google map

ปราสาทตาเมือนธม

มันเป็นประเทศเขมร

ได้ไงฟร่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท