จินฯด้วยภาพ


สวัสดีครัีบทุกท่าน

อยากจะชวนทุกท่านมาลองจินตนาการตัวเองกันเล่นๆ ครัีบ ว่าจะคิดไง หากเราเป็นกบเหล่านี้ครัีบ

http://www.somnounthai.th.gs/web-s/omnounthai/images/%E0%B8%81%E0%B8%9A.jpg

ภาพจาก  ที่นี่

http://202.143.155.42/13yongyut/YUT/%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B2.jpg

ภาพจาก… คลิกที่นี่

http://gotoknow.org/file/worapat/%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B2%20(Small).jpg

จาก… อ.วรภัทร

http://www.larnbuddhism.com/sukumal/isoopu/osamakaeru/osamakaeru01.jpg

ภาพจาก … http://www.larnbuddhism.com/sukumal/isoopu/osamakaeru/osamakaeru01.jpg

http://www.thaimtb.com/webboard/232/116334-29.jpg

ภาพจาก.. http://www.thaimtb.com/webboard/232/116334-29.jpg

วัตถุประสงค์... เพื่อเน้นย้ำคำว่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเปิดโลกทัศน์ต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนา

ไซต์สำรอง...จินฯด้วยภาพ

ขอบพระคุณทุกๆ ภาพสร้างสรรค์ครัีบ

เม้งครัีบ

หมายเลขบันทึก: 198524เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 01:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ธรรมะและข้อคิดจากเรื่องราวภาพ นี้ คิดและสกัดกันเองนะครับ

บันทึกนี้เป็นกูเกิ้ลจัดสรรค์ ครัีบ ยกความดีให้กับผู้สร้างสรรค์ภาพและระบบการค้นหาภาพด้วยกูเกิ้ล ครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีนะครัีบ

สวัสดีครับ

  • นึกถึงเพลงกบในกะลาของหวิวน่ะครับ ที่ว่า "เหมือนดังกบในกะลา เธอปิดตาฉันเอาไว้ มืดมิดไม่เข้าใจ เรื่องที่เกิด..."
  • ยอดเยี่ยมครับ
  • มาสนับสนุนด้วยอีกคนครับ ขอบคุณครับ
  • มีเยอะนะคะเดี๋ยวนี้ กบในกะลา
  • คล้ายๆน้ำเต็มแก้วไหมคะ

สวัสดีครัีบคุณครูครูสุ

    สบายดีนะครับ ดีจังครับผม สงสัยต้องหาโอกาสฟังเพลงแล้วครับ ผมไม่ค่อยได้ติดตามผลงานเพลงเลยครัีบ ผมชอบจินตนาการของผู้แต่งมากๆ ครับ อย่างเช่นเพลง หนอนผีเสื้อ จินตนาการเยี่ยมมากๆ ครัีบ

    คนเราต้องเรียนรู้ตลอดเวลาใช่ไหมครัีบ ตอนแรกผมคิดว่าหากชีวิตยังอยู่ก็ต้องเรียนรู้กันไปครัีบ แต่ได้ความคิดมาเสริมที่ขาดไปว่า แม้ชีววายก็ไม่วายต้องเรียนรู้ครับ

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครัีบคุณครูลำดวน

    สบายดีไหมครัีบ คิดถึงคุณครูนะครัีบ หายๆ ไป เดี๋ยววันนี้ไปสัมมนาต่อครับ อีกหนึ่งอาทิตย์ครับ

น่าสนใจเรื่องกบในพล๊อก (กะลา) กับ น้ำเต็มแก้ว

หากเรามานั่งมองๆ สองกรณีน่าสนใจมากๆ ครัีบ

น้ำเต็มแก้ว เติมไม่ได้ หากเติมจะล้น แต่น้ำก็ยังไปให้ความชุ่มชื้นที่อื่นอีก หากน้ำคือชีิวิต น้ำในแก้วที่เต็ม ก็เมื่อเติมใหม่ก็มีการถ่ายเทน้ำใหม่แทนที่น้ำเก่าน้ำเก่าไหลออก เจือจางน้ำเก่าได้เช่นกันครัีบ ก็นับว่ายังมีสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีิวิตบ้างครัีบ  อันนี้เรามองให้เหนือและลงรายละเอียดไปกว่าการเห็นปริมาณน้ำคงที่นะครัีบ

ส่วนกบในกะลา นี่  ผมว่ามืดมิดตลอดเลยนะครับ ภาษาคอมพ์ เรียกว่า Stand alone หรือยืนเอกาในกะลาครอบ แสงสว่างไม่พอที่จะสังเคราะห์แสงแห่งปัญญานะครับ  หากเปรียบกับต้นไม้ก็คือ ใบลำต้นซีดครัีบ เพราะขาดแสงแห่งธรรมที่จะเอาไปสังเคราะห์แสงนะครัีบ พอได้เวลาเปิดกะลาตาแทบบอดครัีบ เพราะแสงภายในที่เคยริบหรี่ ก็ต้องปรับตัวหนักครับ เพราะภายนอกนั้นมีแสงสว่างเต็มไปหมดครัีบ

อันนี้เราไม่ได้พูดเรื่อง สภาพจิตใจกบนะครับ ลองคิดกันต่อๆ ดูไหมครัีบ เป็นอาหารสมองยามเช้าวันนี้ครัีบผม

รักษาสุขภาพนะครัีบผม

เม้งครับ

กะลาอย่างหนาจริงๆด้วยค่ะพี่เม้ง สงสัยว่ากบตัวนี้หากไม่มีใครเปิดกะลาให้ ก็คงจะไม่ได้เห็นโลกภายนอกเสียแล้ว เพราะลำพังกำลังตัวเองก็ไม่สามารถเปิดกะลาอย่างหนาที่ครอบอยู่ได้

มิหนำซ้ำมีคนหวังดีไปเปิดกะลาให้ยังจะทำร้ายเค้าอีกหน่ะ ก็เป็นเสียอย่างเนี๊ยะ ผู้หวังดีที่ไหนเค้าอยากจะช่วยเหลือละที่นี่ เค้าก็คงปิดกะลาให้ครอบกบตัวนี้ต่อไป ไม่มีโอกาสได้เห็นอะไรๆ ที่สร้างสรรค์

ในความคิดส่วนตัวนะคะ คนเราก็เหมือนกบค่ะ หากไม่เปิดใจรับความคิดเห็นของคนอื่นก็คงจะจมอยู่กับความคิดของตัวเองต่อไปตลอดชีวิต คิดว่าตัวเราถูก ตัวเราดี ตัวเราแน่ ..คนอื่นผิดหมด อย่างนี้ไม่ถูกต้องค่ะ ถึงแม้ความคิดของคนอื่นจะต่างเราบ้าง ก็ไม่ควรตัดสินว่าเค้าผิด ต้องกลับมาคิดก่อนว่ามันเป็นอย่างที่เค้าว่าไหม ความคิดเราถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้คิดพิจารณาก่อนที่จะไปตัดสินคนอื่น (ที่จริงเราไม่มีสิทธิ์ตัดสินคนด้วยซ้ำไป)  จริงไหมค่ะ

ปล. ให้คิดแต่เช้าเชียว ปวดหมองค่ะ อิอิ

สวัสดีครับน้องมิม

      สบายดีนะครัีบ พอดีได้เปิดกะลาแล้วไปเข้าป่าไปสัมมนา ได้ดอกไม้มาฝากทุกคนครับ

ตามอ่านได้จาก

ของฝากจากป่า ถึงคนมีค่าในลาน

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง เพิ่งจะมีโอกาสได้เข้ามาทักทายหวังว่าคงสบายดีนะคะ

คนเราก็ไม่ต่างไปจากกบ(ดังภาพ)ค่ะ บางคนก็มีความสุขดีในโลกของตัวเอง

บ่อยครั้งที่เราคิดว่าปรารถนาดีต่อเขา(เปิดกะลาหวังให้เขาเห็นโลกกว้าง)เขาก็เห็นว่าเราวุ่นวายและไม่พอใจไปซะงั้น

แต่หากเราเปิดใจให้กว้าง ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนที่แห่งใดสภาพใด..เราก็จะมีสิ่งใหม่ให้ได้คิด ได้ทำ ได้ทดลอง เรียนรู้กันอยู่ตลอด แม้แต่หยดน้ำค้างบนยอดหญ้าก็ทำให้เราเกิดปัญญาได้ หากรู้จักคิดตามหลักธรรม (ธรรมชาติ)

สวัสดีครัีบคุณสัจจา ทาบุดดา

    ยินดีต้อนรับครัีบ สบายดีครัีบผม สิ่งที่คุณบอกมาเห็นด้วยหมดเลยครัีบ กบในกะลา หรือคนในกำแพงล้อมรอบ ก็คล้ายๆ กันครัีบ หรือคนติดกรอบอย่างที่หลายๆ คนว่านะครัีบ กรอบที่น่าห่วงคือ กรอบใจ หรือเปล่าครัีบ เพราะกรอบใจนี่สร้างกำแพงทุกอย่างในความต่างขึ้นมาบังกาย บังใจ บังปัญญา

    การเปิดใจกว้าง บางทีต้องให้ใจพูดเนอะครัีบ เพราะปากเราบางทีเปิดได้แค่ให้กว้างก็ตอนกินหรือตอนอาเจียนครัีบ  เราจะสัมผัสคนได้ลึกก็ผ่านใจและการกระทำนี่ล่ะครัีบ

    รักษาสุขภาพนะครัีบ ขอบคุณและยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนกันครัีบ

รู้น้อยว่ารู้มาก         เริงใจ

กลกบเกิดอยู่ใน      สระจ้อย

ไป่เห็นชเลไกล        กลางสมุทร

ชมว่าน้ำบ่อน้อย     มากล้าลึกเหลือ

หลงทางนั้นยังหา   ทางเจอ

หลงตนยิ่งละเมอ   ซับซ้อน

หลงผิดคิดจนเพ้อ   สมองแตก แหลกนา

หลงอันใดหลงได้   แต่ให้พอประมาณ

.... ขออภัยหากผิดสัมผัสคำตามโครงสร้าง แต่เลียนแบบตามสัมผัสใจแล้วครับ อิๆ

ขอบคุณมากครับพี่เหลียง

เปิดกะลาเข้าป่า       หา KM

เจอโลกใสใบเต็ม       ห้อมล้อม

เปิดกะลาหารูเข็ม      ยิ่งเจอ ง่ายดาย

เปิดโลกทัศน์เราได้   จุดหมายมาถึง


......... ขอมั่วอีกชุดนะครับพี่เหลียง............

รูปแบบโคลงจริง ตามแบบนี้ครัีบ

จาก http://www.st.ac.th/bhatips/klong.htm

 

    แต่ผมขอแต่งแบบมั่วๆ ที่ไม่ต้องคิดถึงสัมผัสบ้างนะครับคุณครู เพราะพอเอาเอกโทมาวางเครียดเลย อิๆๆๆ (ขออภัยในการแหกกรอบครัีบ)

    จำเป็นต้องเขียนบอกไว้ครัีบ เดี๋ยวคุณครูภาษาไทยเข้ามาหรือเด็กๆ เข้ามาแต่งเลียนแบบจะพาเพี้ยนกันไปจากสิ่งดีงามเดิมๆ นะครับ

    ขอบคุณมากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท