drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

เตรียมตัว ก่อนถึงวันเยี่ยมให้คำปรึกษาเพื่อประเมินความสำเร็จการพัฒนาคุณภาพ


ใกล้ถึงวันเยี่ยม ในวันที่ 4 สิงหาคม  ศูนย์คุณภาพมีภารกิจมากมาย ในการเตรียมเอกสาร และรูปแบบการนำเสนอ แม้ว่าจะติดต่ออย่างไม่เป็นทางการกับ พรพ. มาร่วมเดือน แต่เอกสารรายละเอียดอย่างเป็นทางการ เพิ่งได้รับมาราว 3 สัปดาห์ก่อนวันเยี่ยมสำรวจ แถม Key woman คนสำคัญ อย่าง คุณหทัยรัตน์ ปิ่นทอง เกิดป่วยกระทันหัน ต้องหยุดงานไปหลายวัน แต่งานยังดำเนินต่อไป ด้วยความร่วมมือร่วมใจ ของทุกทีม และทุกหน่วยงาน

 

หลังจากประชุมใหญ่ทีมนำ เพื่อรับทราบรูปแบบการประเมิน และเตรียมพร้อม ไปเมื่อ วันที่ 14 กรกฎาคม ก็มีการประชุมใหญ่ซักซ้อมหน่วยงานต่าง ๆ อีกครั้งในวันที่ 29 กรกฎาคม โดยเริ่มจากหน่วยงานที่สัมผัสผู้ป่วยโดยตรง คือหน่วยงานทางการพยาบาล ซึ่งสาระสำคัญคงเป็นทำความเข้าใจ ในการเข้าเยี่ยมหน่วยงาน ซึ่งเน้นการพูดคุยสัมภาษณ์ในพื้นที่ มากว่า การคุยในห้องประชุม หรือตรวจเอกสาร

 

ความเครียดเล็ก ๆ เกิดขึ้น ในหน่วยงานที่ไม่ค่อยชินกับการเยี่ยมจากองค์กรภายนอก แต่ พรพ. เปิดโอกาสให้หน่วยงาน เล่าสิ่งที่ภาคภูมิใจก่อน ดังนั้น ผมจึงใช้เทคนิค World Café ของ อ. Paula ให้แต่ละหน่วยงานได้เล่า เรื่อง สิ่งดี ๆ ที่หน่วยงานของเรา ได้ทำให้ผู้ป่วย โดยให้เวลากลุ่มละ 20 นาที บรรยากาศ world cafe ประยุกต์จึงเป็นอย่างนี้

ซึ่งออกจากผิดแผนไปเล็กน้อย เนื่องจากการจัดโต๊ะในการประชุม ไม่พอที่จะแยกกลุ่มให้ห่างกันได้ แต่ผลที่ได้รับ น่าจะประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุผล

1.      ผู้ที่ได้รับมอบหมาย ให้พูดที่หน่วยงาน ได้มีโอกาสซักซ้อมการพูดของตัวเอง ต่อหน้าคนกลุ่มเล็ก ๆ ด้วยมุมมองและความรู้สึกที่ผ่อนคลาย และทำให้ดีที่สุด

2.      ได้แลกเปลี่ยนเรื่องดี ๆ ระหว่างหน่วยงาน ได้เห็นแนวคิดและวิธีนำเสนอของหน่วยงานอื่น เพื่อต่อยอดจากไอเดียที่ตนเองได้คิดไว้ เพื่อใช้ในวันเยี่ยมสำรวจจริง

3.      ทุกคน คิดสิ่งดี ๆ ได้มากขึ้นกว่าที่เตรียมไว้ เรียกว่า หาคนที่พูด จบแล้ว ได้ยากมาก

จากนั้น ผมได้แนะนำ เรื่องของ Core Value & Concept ทั้ง 5 ประเด็น 17 หัวข้อ หลังจากแต่ละหน่วยงานได้แลกเปลี่ยนกัน ที่พูดเรื่องนี้ทีหลัง ก็เพื่อไม่ให้ความคิดในการแลกเปลี่ยนถูกกักเป็นกรอบในการพูด แต่หลังจากเล่าเรื่องดี ๆ แล้ว ลองพิจารณาดูว่า เรื่องที่เล่านั้น เราใช้ Core Value& Concept ในหัวข้อใด

 

ต่อมาในวันที่ 31 ก.ค. ก็ได้มีการซักซ้อมการนำเสนอและพูดคุยกับทีมคุณภาพด้านต่าง ๆ ได้แก่ทีม PCT ทุกทีม และทีมสนับสนุนอื่น ๆ

สำหรับ PCT ทุกทีมนั้นมีความตั้งใจสูง แม้ว่ารูปแบบที่ทำกันมาอาจไม่เหมือนที่ พรพ. กำหนดอยู่บ้าง แต่แพทย์หัวหน้าทีม ก็พยายามปรับใช้แนวคิด ลงไปในสิ่งที่ทีมได้ทำดีอยู่แล้ว ไม่ว่า จะเป็น Service Profile ของทีม PCT และการทำ Clinical Tracer ในกลุ่มโรคสำคัญ

ที่ทุกคนประทับใจ คือ คุณหมอวราพร วีรเวทวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชกรรม ซึ่งท่านเพิ่งประสบอุบัติเหตุรุนแรง ถึงกระดูกต้นขาและเชิงกรานหักเมื่อหลายเดือนก่อน วันนี้ท่านยังใช้ไม้เท้าช่วยเดินอยู่  แต่ท่านยังตั้งใจเดินขึ้นไปร่วมประชุม ที่ชั้น 3 ตึกอำนวยการ ซึ่งไม่มีลิฟท์ และยังลงมาคุยต่อที่ศูนย์คุณภาพด้วย

 

ใกล้ถึงวันแล้ว แม้ว่าทุกคนจะเหนื่อยบ้าง แต่ก็มุ่งมั่นตั้งใจครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 198226เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2008 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โอ้..โห..อาจารย์คะ ไม่ธรรมดาเลยนะคะ world cafe style รพ.พหลฯ มุ่งมั่นเข้มแข็งกันจริงๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ...อยากไปทำให้ทั้งจังหวัดกาญจนบุรีเลยดีไหม พอลล่าจะไป อ.ช่วยติดต่อสสจ. หรือ คุณหมอที่รพ.ท่าม่วง (ขออภัยที่พอลล่าลืมชื่อค่ะ) ถ้าสนใจนะคะ เอาไว้หลังวันที่ 4 ก็ได้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ส่งกำลังใจมาให้ค่ะ ทำใจให้ผ่องใสไว้ รับรองไปโลด ยิ่งได้ผ่านกระบวนการเล่าเรื่องดีๆมาแล้ว แต่ยังไงๆก็อย่าลืมเตรียมสอบถามทีมผู้เยี่ยมสำรวจไว้ด้วย เพราะบางทีการประเมินและการเยี่ยมสำรวจก็ต่างกันได้เพราะอาจารย์คนละชุดกัน

ส่งกำลังใจมาให้ค่ะอาจารย์

สู้ๆนะค่ะชาวพหลฯ

เข้าใจความรู้สึกค่ะว่าต้องตื่นเต้นมากๆแน่เลย แต่มีความเชื่อมั่นว่าต้องผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เชื่อในความสามารถของ ชาวพหลฯค่ะ

ขอบคุณ อ.ท้องฟ้า อ.sarah และป้าแดงคนสวย สำหรับกำลังใจดี ๆ ครับ

อ.พอลล่าครับ สำหรับการนำ world cafe ไปใช้ ผมก็ไม่เคยไปประชุมที่ไหนนะครับ อ่านบล็อกของ อ. ล้วน ๆ เลย

ถ้าจะมาฝึกให้พวกเราที่ รพ. หรือทั้งจังหวัดก็ยินดีครับ

คุณหมอที่ รพ.ท่าม่วง ท่านเป็น รอง นพ.สสจ.ด้วย นพ.สมเจตน์ ครับ

  • อ้าวผมนึกว่าคุณหมอเคยฝึก world cafe ฮ่าๆๆ
  • แต่อ่านแล้วเยี่ยมมาก
  • ขนาดไม่เคยฝึกนะครับ
  • มาเล่าเรื่องการประเมินในวันที่ 4 สิงหาคม
  • ให้อ่านหน่อยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • (ปล ชวนคุณพอลล่า ไปบ้านเราได้ ผมอาสาจะไปช่วยคุณหมออีกคนครับ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท