สำคัญที่วิธีคิด


ด้วยวิธีคิดของคณะครูที่นำเอาประโยชน์ใช้สอยจากพันธุ์ไม้มาบูรณาการกับเครื่องเล่นของเด็ก อย่างลงตัวทำเอาคณะประเมินถึงกับอึ้งและเปลี่ยนใจจากเดิมที่คิดจะยุบโครงการฯ นี้เป็นให้เร่งขยายโครงการต่อไป

คณะกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาสื่อฯ ของเราออกมาจากสำนักงานตั้งแต่เช้าถึงโรงเรียนบ้านวังเตย อ.ทัพทัน เพื่อดำเนินการอบรมปฏิบัติการสร้างสื่อ E-Book ให้กับครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนทัพทัน กลุ่มที่3 เมื่อรถที่เรานั่งเลี้ยวเข้าประตูโรงเรียน เห็นบริเวณโรงเรียนที่สะอาดสวยงามร่มรื่นก็รู้สึกชื่นใจ แต่สิ่งที่ทุกคนในรถพร้อมใจกันหันหลังกลับไปมองก็คือ สนามเด็กเล่นที่สวยสะดุดตา แปลกแหวกแนวทันสมัย ครบครันลงตัว ไม่มากไม่น้อย พรั่งพร้อมไปด้วยประโยชน์ใช้สอย ทุกคนเงียบกริบ... พอดีกับที่รถของเราจอดและได้กล่าวทักทายกับคณะครูที่มาต้อนรับพวกเราเพื่อปฏิบัติการอบรมฯ ต่อไป

                หลังอาหารกลางวันทุกคนยังติดใจกับสนามเด็กเล่นรู้สึกสนุกกับเด็กๆ ไปด้วยที่มีเครื่องเล่นแปลกใหม่ เสริมสร้างพัฒนาการได้ครบถ้วน สอบถามรายละเอียดจากคุณครูพินิจ  คล้ายอ้น ครูผู้รับผิดชอบ (ในภาพ)ได้ทราบว่า สนามเด็กเล่นแห่งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัทผู้ผลิตผงซักฟอกบรีส ให้เครื่องเล่นมาหลากหลายดังที่เห็นในภาพ ตามโครงการ ลานเล่นบรีส เพิ่มพลังการเรียนรู้ ของทางบริษัทซึ่งติดตั้งให้โรงเรียนประถมศึกษากว่า 100  แห่งทั่วประเทศ เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 ปีทางบริษัทได้มาติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการทางคณะผู้ประเมินได้ทำใจไว้ก่อนมาแล้วว่า สนามเด็กเล่นของบรีสในโรงเรียนบ้านวังเตยก็คงจะเหมือนกับที่โรงเรียนอื่นๆ ที่ชำรุดทรุดโทรม หักพังไปตามธรรมชาติของมัน

 

 

 

 

 

                แต่ไม่ใช่ตามที่คาดไว้ คณะประเมินจากทางบรีสต้องแปลกใจที่ได้เห็นภาพเครื่องเล่นทุกชิ้นอยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยม ไม่เพียงเท่านั้นเครื่องเล่นทุกชิ้นยังแฝงตัวอยู่ในแมกไม้ที่ร่มรื่น ทั้งไม้ดอก ไม้ผล ไม้เลื้อย ไม้เศรษฐกิจ ไม้ต้มจิ้มน้ำพริก ไม้เครื่องแกง เครื่องกิน สารพัด ด้วยวิธีคิดของคณะครูโดยการนำของท่าน ผอ.เยียน เวฬุ ที่นำเอาประโยชน์ใช้สอยจากพันธุ์ไม้มาบูรณาการกับเครื่องเล่นของเด็ก อย่างลงตัวทำเอาคณะประเมินถึงกับอึ้งและเปลี่ยนใจจากเดิมที่คิดจะยุบโครงการฯ นี้เป็นให้เร่งขยายโครงการต่อไปเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากสนามเด็กเล่นในฝันของโรงเรียนบ้านวังเตย แห่งนี้

 

 

 

                ด้วยวิธีคิดที่แปลก แตกต่าง สร้างสรรค์ ทำให้ปัจจุบันสนามเด็กเล่นของโรงเรียนบ้านวังเตยเป็นสนามเด็กเล่นดีเด่นเป็นตัวอย่างให้กับโรงเรียนในโครงการของบรีสได้อย่างดีเยี่ยม คุณประโยชน์ทั้งหลายที่ก่อรูปร่างจากความคิดที่เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาส่งผลถึงบรรดาศิษย์ตัวน้อยๆ ที่สนุกสนานเบิกบานใจ ไปกับฟักแฟงแตงกวาที่พากันห้อยโตงเตงแข่งกับการแกว่งตัวของนักเรียนบนราวโหนและชิงช้า (โปรดสังเกตในภาพ) ทั้งยังเอื้อให้ชุมชนสามารถเข้ามาเก็บพริก กระเพรา โหระพา ขิงข่า ตะไคร้ กระชาย กฐิน ชะอม แม้แต่ผักหวานบ้าน ฯลฯ เปรียบเหมือนตู้เย็นหลังใหญ่ในบ้านทีเดียว

 

 

 

 

 

                ด้วยมือของครูทุกคนผู้สร้างโลกจากสิ่งที่มีอยู่ เพิ่มพูนคุณค่าของเด็กไทยให้เติบใหญ่ในท่ามกลางคุณธรรมความดีที่คอยบำรุงเลี้ยงกล่อมเกลี้ยงจิตใจ ผลที่ได้ย่อมปรากฏให้ประจักษ์แจ้งทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างยั่งยืนดังตัวอย่างที่ได้เห็นจากลานเล่น      บรีสของโรงเรียนบ้านวังเตย ดังกล่าว...ซึ่งนั่นก็หมายความว่าแม้ทุกคนจะมี ความคิด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ วิธีคิด นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 197881เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • น่าชื่นชมจังเลยครับท่าน ศน
  • ขอแสดงความยินดีด้วย
  • ที่มีการรักษาไว้อย่างดี
  • เป็นสนามเด็กเล่นที่ปลูกของกินได้ด้วย
  • ดีจริงๆๆ
  • เอาค่ายที่สุพรรณบุรีมาฝาก
  • ให้อุทัยอิจฉาเล่นครับ

โอ้...สุดยอดเลยครับ น่าอิจฉาจริงๆ ด้วยครับ

ไม่ได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านวังเตยเสียนาน ได้เห็นภาพที่ลุงตุ้มโพสแล้วดีใจจริงๆ ที่เห็นโรงเรียน ผู้สนับสนุนโรงเรียนได้เห็นความสำคัญของเด็ก ซึ่งส่งเสริมให้นักเรียนได้เล่น ออกกำลังกายเหมาะสมกับวัยของเขา

บริษัทผู้ผลิตผงซักฟอกบรีส ได้นำเสนอบันทึก "สำคัญที่วิธีคิด" ไว้ในเว็บไซต์ของลานเล่นบรีสด้วยครับ...ที่ลิงค์

http://www.larnlenbreeze.com/idea/view.php?gid=2&id=9

สนามเด็กเล่นโรงเรียนบ้านวังเตย สุดยอดของความคิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท