ดูทีวีผ่านคอม


TV TUNER

TV TUNER FOR COMPUTER

ถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์ PC หรือ Notebook อยู่ที่บ้านแล้วละก็ ไม่จำเป็นต้องมี ทีวีอีกต่อไป TV TUNER GARD นั้น ปัจจุบันออกมาหลายหลายรูปแบบ ทั้งแบบ PCI, PCMIA, USB ซี่งแต่ละแบบนั้นยังแยกชนิด รูปแบบการใช้งาน และราคาอีกต่างหาก ในการ์ดจอ สามารถแยกเป็น 2 จอภาพได้ จอนึงดูทีวีจอนึงทำงาน ซึ่งจอ LCD คอมเดี๋ยวนี้ถูก wind screen อีกต่างหาก ถ้าเทียบกับราคาทีวี LCD wind screen แล้วก็น่าลงทุนซื้อ จอคอมได้ 2 จอ

PC Computer จะได้เปรียบหน่อยตรงที่มี TV TUNER แบบที่ต่อเข้าจอคอม โดยที่ไม่ต้องเปิดเครื่อง PC เปิดแค่จอเท่านั้นก็ดูทีวีได้ทันทีแต่ตัว TV TUNER อาจจะแพงหน่อย จะใช้แบบ USB และ PCI

NOTEBOOK หรือ LABTOP นั้นใช้ได้ทั้งแบบ PCMIA และ USB ซึ่งจำเป็นต้องเปิดเครื่องก่อนถึงจะใช้ได้

จอคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันแนะนำให้ซื้อแบบ LCD เนื่องจากปัจจุบันจอ LCD ทั้งธรรมดา และ Wind Screen  ไม่แพงราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000-10,000 บาท ซึ่งอาจจะใช้ทั้งแบบ DVI หรือ แบบธรรมดา หรือทั้งสองอย่างรวมกันอันนี้มีให้เลือกมากมาย

คุณสมบัติเด่นของ TV TUNER ที่มีในปัจจุบัน

Excellent TV/Capture tuner card
Watch TV and Capture images
TV/FM/Video/Audio Input
Theater enjoyment on your PC
FM Radio
Listen to FM radio while doing homework
Time-Shifting (Pause Live TV show)
Stop the show while you are busy
MPEG II/DVD recording
Capture images into MPEG1/2 format
Scheduled Recording
You won't miss your favorite shows
Remote Controller included
1 remote, you control all
Teletext for Windows
Provide you all list of TV channels

Specification

Tuner TV-RF Input 75ohm F/IEC Type connector
FM-RF Input 75ohm F/IEC Type connector
Input Video S-Video Mini Din 4 Pin
Audio Line In 3.5mm Phone Jack connector
Output Audio Line Out PCI,USB

สรุปเป็นภาษาไทยง่ายๆ คือ สามารถบันทึกรายการได้ทั้งวีดีโอ และไฟล์รูปภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถฟัง FM ได้ (แล้วแต่ราคา) มีช่อง Audio output สามารถต่อเข้าเครื่องขายเสียงโดยตรงหรือ ฟังจากคอมพิวเตอร์ก็ได้ สามารถบันทึกช่องรายการเป็นภาษาไทย และ เลือกได้หลายประเทศ ใช้สายสัญญาณจากเสา หรือ ดาวเทียมได้ หรือ Cable TV ที่ Link ตามหอพัก และ มี Remote control เลือกช่องรายการหรือเพิ่มเสียงลดเสียงในตัว

ส่วนของที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้แบบ USB ต่อเข้ากับ Notebook ตัว Tuner ราคาไม่ถึงพัน ตัวเล็กนิดเดียวแต่ฟัง FM ไม่ได้นอกนั้นตามที่กล่าวมาข้างต้นใช้ได้หมด เนื่องจากแบบ FM จะมีราคาที่แพงกว่า สำหรับคนที่มี อุปกรณ์อื่นที่ฟัง FM ได้อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะเปลืองไฟอีกต่างหาก 

ในที่นี้จะขอสงวนสิทธิในการไม่บอกชื่อราคาหรือยี่ห้อหรือที่ซื้อเพราะไม่ได้ค่าโฆษณา 55+

ส่วนใครที่สงสัยว่าจะชัดกว่าทีวีหรือไม่นั้นในทีวีอาจจะชัดกว่านิดนึง แล้วแต่ชนิดจอมากกว่า ถ้าจอคอมบางรุ่นดีๆ หน่อยก็ชัดไม่แพ้ทีวีเลย ซึ่งผมแนะนำให้ใช้ LCD เนื่องจากไม่เปลืองพลังงานแล้วยังถนอมสายตาอีก และไม่ต้องซื้อ LCD TV ที่ราคาแพง ในท้องตลาดยี่ห้องดังๆ เดี๋ยวนี้ราคาไม่ถึงหมื่นด้วยซ้ำสำหรับ LCD computer

หมายเลขบันทึก: 197277เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เอ แต่ว่าบางที ใช้ทีวีอาจจะประหยัดไฟก็ได้นะครับ

เรื่องประหยัดไฟนั้นต้องดูจำนวน watt ของทีวีด้วยและชนิดของจอคอมหรือทีวี

เช่น CRT นูน จะกินไฟมากกว่า CRT แบบ รองลงมา และ LCD จะกินไฟน้อยที่สุด

ซึ่ง LCD คอมสมัยก่อนจะมี Adapter (ตัวแปลงไฟ)ซึ่งจะกินไฟมากกว่ารุ่นใหม่ ที่ไม่มี ADT และ เมื่อรวมกับ PC ซึ่งจะกินไฟ 250 watt - 450 watt (กำลังไฟฟที่สามารถใช้ได้ในคอมซึ่งอาจไม่ถึง 450 watt ขึ้นอยู่กับจำนวนอุแกรณ์ต่อพ่วง) อันนี้ก็แล้วแต่ case แต่ละตัวว่ามี Power supply กี่ watt เช่น CPU ที่กินกำลังไฟมากที่สุดตอนนี้คือ AMD Quad-Core *PHENOM 9850[Asys] 125 watt ซึ่งมากที่สุดใบบรรดา CPU ทั้งหมดถ้าใช้ตัวนี้แล้วอาจใช้ Power Supply 450-600 watt เป็นต้น

อันนี้ต้องลองบวกเลขกันดู watt ของทีวีสามารถดูได้ด้านหลัง จอคอมก็เช่นกัน

ลองเอามาบวกดูคร่าวๆ

ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูล ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท