เล่าเรื่องบทเรียน ตอนที่ 4


เปิดคลีนิคซ่อมเสริมคณิตศาสตร์

เล่าเรื่องบทเรียนตอนที่ 4

              MATH CLINIC โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี สพท.ศรีสะเกษเขต 4 มีวิธีการสอน     ซ่อมเสริมคณิตศาตร์ที่น่าสนใจ

        ครูปนัดดาเล่าว่า ที่มาของ MATH CLINIC มาจากความหนักใจที่มีต่อการสอนคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะเด็ก ม.1 มีผลไม่น่าพอใจ ต้องซ่อมเสริมมาก จึงพยายามคิดหาวิธีสอนซ่อมเสริม จนกระทั่งวันหนึ่งไปหาหมอที่คลีนิค เลยเกิดความคิดที่จะสร้างบรรยากาศ และวิธีการคล้ายๆคลีนิค และตั้งชื่อว่า วิธีการนี้ว่า MATH CLINIC  เด็กๆชอบและสนใจมาก ครูปนัดดาต้องทำงานหนักเพราะต้องวินิจฉัยโรคและหายารักษา ได้อาศัยแบบทดสอบบ้าง แบบฝึกหัดบ้างเพื่อแยกแยะ อาการนักเรียน   ที่ต้องซ่อมเสริม และตั้งชื่ออาการที่ต้องซ่อมเสริมเป็นโรคให้น่าสนใจ เพราะเจตนาที่จะให้เด็กๆสนใจ และให้ความร่วมมือรักษา            

       เช่น โรคแบ่งเซลล์ผิดปกติ เป็นอาการของการหารเลขไม่เป็น โรคสมรรถภาพทางระบบสมการเสื่อม เป็นอาการของการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวไม่เป็น โรคH.R.M เป็นอาการของการหาห.ร.มไม่เป็น  โรคK.R.N.เป็นอาการของการหาค.ร.มไม่เป็น ครูปนัดดาพยามยามหายารักษาเช่นแบบฝึกหัด ข้อทดสอบ ให้นักเรียนเก่งช่วย ใช้สื่อช่วย (มีสื่อเยอะ) ครูสอนตัวต่อตัว และเห็นการพัฒนาด้วยการหาโปรแกรม computer ช่วย

         ลองถามเด็ก เด็กบอกว่าชอบชื่อโรค เพราะมันน่าสนใจอยากรักษา เวลารักษาหายแล้ว ครูให้เป็นผู้ช่วยหมอ ช่วยพยาบาลเพื่อนที่เป็นโรคเดียวกันต่อ ดังนั้นในคลีนิคจะเห็นการนั่งทำงานเป็นกลุ่ม การช่วยกันทำการบ้านเป็นกลุ่มๆ ขอชื่นชมในความตั้งใจ

             ยังไม่ได้ตามไปดูความก้าวหน้าทราบว่าครูปนัดดาย้ายโรงเรียนแล้ว มีข่าวอย่างไร แจ้งด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #คลีนิคช่วยสอน
หมายเลขบันทึก: 197194เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นแนวคิดที่ดีมาก

ประเทศไทยโชคดีที่มีครูที่มีความจริงใจและมุ่งมั่นตั้งใจต่อหน้าที่ขอชื่นชม เป็นเทคนิคการสอนที่ดี สามารถนำไปใช้กับกลุ่มสาระอื่นๆได้ ขอขอบคุณสำหรับเทคนิคการสอนดีๆ ที่นำมาเผยแพร่แล้วจะนำไปใช้บ้างขอบคุณครับ

ขอนำความชื่นชมสู่ครูค่ะดิฉันรักครูทุกคน

 จะเล่าต่อนะคะ                   

           เรื่องต่อไปนี้เป็นคณิตศาสตร์เหมือนกัน คราวนี้เป็นเรื่องเล่าของครูวิสุทธิ์ คงกัลป์ จากโรงเรียนควนเนียนวิทยา สพท.เขต2 ชื่อเรื่องว่า"MATH LEAGUE" เรื่องนี้น่าจะเข้ากับบรรยากาศ Football ยูโรที่เพิ่งผ่านไป เป็นอีกความชื่นชมในความพยายามของครูคณิศาสตร์ที่พยายามหากลเม็ดเด็ดพรายมาช่วยเด็กๆ

         ครูวิสุทธิ์ เล่าว่าเด็ก ม.4-6 มีพื้นฐานคณิตศาสร์ไม่ดี วิชาคณิตศาสตร์มีความเป็นนามธรรมมาก เด็กวัยรุ่นก็ชอบสนุกชอบการแข่งขัน ครูก็ชอบ(พอกัน)จึงเป็นที่มาของ MATH LEAGE ซึ่งได้ผลเกินคาด มีกิจกรรมเยอะ มีการแจกใบเหลือง ใบแดงด้วย ใช้เพลงช่วยสร้างบรรยากาศเมื่อแข่งขัน ครูวิสุทธิ์ บันทึกกิจกรรมเป็นVCD ให้ดู ดิฉันเห็นความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา เห็นการพัฒนาวิธีการอย่างจริงจัง ยอมรับว่าเป็นนวัตกรรมการสอน มีแนวคิดหลักเบื้องหลังเชิงหลักการทฤษฎี แม้แต่การนำดนตรีมาใช้ คูวิสุทธุ์ได้เล่าถึง Dr.Brian Boyed และคณะที่ทำวิจัยเรื่องเพลงคลาสสิกช่วยในการจำ เล่าถึงการสร้างบรรยากาศช่วยการพัฒนาสมอง (เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างนวตกรรมให้มีความน่าเชื่อถือ)

     ครูวิสุทธิ์ใช้วิธีนี้ที่พังงาก่อนและนำมาพัฒนาที่สงขลา ทราบว่าจะมีแข่งขันแบบ  ทีมเหย้าทีมเยือน อีก ชื่นชมค่ะ ครูเราทำอะไรมีหลักการ ทำด้วยใจรัก ทำอย่างต่อเนื่อง เป็นนักวิจัยตลอดเวลา ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท