4 MAT


มารู้จัก 4 MAT

4 MAT วงกลมแห่งการเรียนรู้

     ในแวดวงการศึกษาบ้านเรามีแนวคิดและทฤษฏีเกี่ยวกับการศึกษาเกิดขึ้นมากมายทั้งที่คิดเองและมีการนำเข้าผสมผสานกลายเป็นนวัตกรรมใหม่และมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย

    การสอนแบบ 4 MAT เป็นวัฏจักรการเรียนรู้ที่ผสมผสานสมองซีกซ้ายและซีกขวาทั้งสองด้านอย่างสมดุลก่อให้เกิดความสนใจใคร่รู้

    จากการค้นคว้าข้อมูลนักการศึกษาชาวอเมอริกันชื่อเบอร์นิส แมคคาร์ธีเป็นผู้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนขึ้นมาเป็นคนแรกเพราะเชื่อว่าเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างทั้งทางด้านสติปัญญาและการรับรู้และการเรียนรู้แมคคาร์ธีได้นำรูปแบบการเรียนรู้ของเดวิด คอล์บปราชญ์ชาวอเมริกันมาเป็นแนวคิดในเรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ

    การเรียนเกิดจากการที่คนทั้งหลายรับรู้แล้วนำเข้าไปจัดกระบวนการในสิ่งที่ตนรับรู้มา คนบางคนมีกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงขณะที่บางคนอาจถนัดเรียนรู้โดยการสังเกตจากแหล่งต่างๆแล้วสะท้อนกลับเป็นการเรียนรู้ คอล์บได้แบ่งผู้เรียนเป็น 4 แบบ

 1.ผู้เรียนแบบที่ 1 จะรู้ได้ดีและเข้าใจได้อย่างแจ่มแจ้ง ก็ต่อเมื่อเขาได้ลงมือกระทำเรียนรู้ควบคู่ไปกับสมองทั้งสองด้านสั่งการเรียกว่าเป็นการเรียนรู้ทั้งเนื้อทั้งตัวที่ต้องผ่านประสาทสัมผัสอื่นๆ

2.ผู้เรียนแบบที่ 2 จะเรียนรู้โดยการผ่นจิตสำนึกจากการเฝ้ามองแล้วค่อยๆตอบสนอง

3.ผู้เรียนแบบที่ 3 เรียนรู้โดยใช้สัญญาณหยั่งรู้มองเห็นสิ่งต่างๆเป็นรูปธรรมแล้ววิเคราะห์

4.ผู้เรียนแบบที่ 4 เรียนรู้ได้ดีเมื่อผ่านการวิเคราะห์การประเมินสิ่งต่างๆโดยเอาตัวเองเข้าไปพิสูจน์

แมคคาร์ธีเชื่อว่า ครูจำเป็นต้องสอนเด็กโดยเสมอภาคกันเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานตามรูปแบบการเรียนรู้ที่ตนถนัดทำให้นักเรียนมีดอกาสได้พัฒนาความสามารถด้านอื่นที่ตนไม่ถนัดด้วยวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งมีโอกาสแสดงความสามารถ

 

อุษณีย์ โพธิสุข  "วิธีสอนเด็กปัญญาเลิศ "  [ออนไลน์] แหล่งข้อมูล  www.knowledge management center

คำสำคัญ (Tags): #4 mat
หมายเลขบันทึก: 196692เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท