บันทึกข้อมูลรายบุคคล : จิตวิทยาของสตรี


จิตวิทยาของสตรี

ผลการศึกษาข้อมูลรายบุคคลในฐานข้อมูลหมวดความรู้จากหนังสือ

1. เรื่องที่อ่าน/จากหนังสือ/ผู้เขียน/ปีที่พิมพ์

             จิตวิทยาของสตรี โดย แพทย์หญิง สุพัฒนา  เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา พิมพ์ เมื่อ 2530

2. สาเหตุที่ทำให้มีความสนใจกับเรื่องนี้/เหตุผลที่เลือกอ่านเรื่องนี้

            หนังสือเล่มนี้แม้จะเป็นหนังสือเก่ามาก แต่ในยุคปัจจุบัน(2551)ต้องยอมรับว่า คนกำลังหวนกลับไปสนใจในบรรยากาศของเก่าของโบราณ เช่น กาแฟโบราณ บ้านเรือนไทยที่มีอาหารตำหรับโบราณ ที่ไม่มีสารพิษปลอมปนอยู่...อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้อายุยืนยาวหรือเปล่าไม่รู้..คงรวมทั้งบรรยากาศด้วย..มั้ง..และบังเอิญ...หนังสือให้ห้องสมุดในบ้านที่เก็บรักษามานานแล้ว..ประกอบกับ ปัจจุบันสุภาพสตรีเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น ขอเป็นนางสาว..อีกครั้ง..เป็นต้น...จึงต้องการเรียนรู้ความเป็นมาในอดีต...นี่คือ เหตุผลครับ....

3.  เนื้อหาโดยย่อบางส่วน..ที่เก็บมาฝากอาจนำไปใช้ได้..ถ้าเห็นว่าเหมาะสม..

          เป็นหนังสือที่กล่าวถึง จิตวิทยาของสตรี  สตรีกับความงาม สุขภาพจิตของสตรีมีครรภ์ มีอิทธิผลต่ออนาคตของชาติ..แต่ขออนุญาตนำมากล่าวเป็นบางส่วนเพื่อเป็นประสบการณ์ของชีวิต คือ เรื่องของ จิตวิทยาของสตรี..ที่ผลประทับใจ คือ  ผู้หญิงเหมือนผู้ชาย เหมือนตรงที่มีลักษณะต่างๆของมนุษยชาติ คือ ต้องการอาหาร ความต้องการทางเพศ ความรัก.. อิทธิพลทางสังคมและวัฒนธรรมทำให้ผู้หญิงดูเสมือนว่ามีความต้องการทางเพศน้อย แต่ผู้หญิงก็แตกต่างจากผู้ชาย เช่น ท่องจำได้ดีกว่าผู้ชาย มีทักษะในการพูดมากกว่า ตั้งใจเรียนมากกว่า..พอใจในบทบาทของสตรีมาก  เลียนแบบแม่ได้ดี มีปัญหาความประพฤติน้อยกว่า กลัวสูญเสียความรักมากกว่า..ไม่ค่อยมีปัญหาด้านความประพฤติ ดอยท์ช..กล่าวว่า..ในทุกวัฒนธรรมผู้หญิงจะเป็นฝ่ายสมยอมมากกว่าการก้าวร้าว..เช่น...ผัดผ่อน หน่วงเหนี่ยว เฉยเมย หน้างอ เด็กชายก้าวร้าวมากกว่าเด็กหญิงทุกด้าน...ยกเว้นทางวาจา ผู้หญิงใช้ถ้อยคำ รำพัน พรรณนา ประชด เสียดสี นินทา ด่าทอได้พิสดารมากกว่าผู้ชาย..จริงมั๊ยท่านผู้อ่าน!!...มีความสามารถติดต่อกับผู้อื่นได้ดีกว่าผู้ชาย..ผู้หญิงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าสูงสุด คือ ปรารถนาชีวิตสมรส...ปราชญ์โบราณและปัจจุบันเห็นตรงกันว่า..ความรักบริสุทธิ์อย่างสูงสุดของมนุษยชาติ คือ ความรักที่แม่มีต่อลูก...

3. การนำไปใช้ (เพื่อพัฒนาตนเอง/พัฒนาองค์กร)

ขอให้เข้าใจ  คน  จะทำให้งานประสบความสำเร็จ สามารถเลือกคนในการติดต่อประสานงาน..เข้าใจธรรมชาติของคน..มอบหมายงานให้เหมาะสมกับภารกิจที่สำคัญ...จะทำให้งานประสบความสำเร็จไปกว่าครึ่ง...มิใช่หรือ

 

ลงชื่อ   สมหวัง  พันธะลี  ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 196559เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การแบ่งงาน (Division work) การกระจายงานหน้าที่ความรับผิดชอบ (Decentralization) และการมอบหมายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ (Delegation of Authority ) ให้แก่ผู้บริหารระดับรองๆ ลงไปตามลำดับ ให้สามารถดูแล บริหาร และตัดสินใจปฏิบัติงานได้เอง ภายในกรอบขอบเขตแนวนโยบายที่ได้รับมอบหมายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้ปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานและการปฏิบัติงานทุกระดับ ให้บรรลุผลสำเร็จด้วยดี มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งนั่นก็หมายความว่า หัวหน้าฝ่ายบริหาร จักต้องใช้สติปัญญา ความรู้ ความสามารถ และวิสัยทัศน์อันกว้างไกล กอปรด้วยคุณธรรม อันรวมเป็นมีสภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) สูง จึงจะสามารถจัดหาและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ ให้สามารถรับภาระ ทั้งอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบที่มอบหมายให้ได้เป็นอย่างดี รู้จักแบ่งงาน กระจายงาน รู้จักใช้คนให้ถูกกับงาน (Put the right man on the right job) คอยดูแลตรวจสอบประเมินผลงานอย่างใกล้ชิด รู้จักครองใจคนให้ทำงานด้วยความจงรักภักดี รู้จักเสริมสร้างและรักษาความสามัคคีปรองดองในระหว่างผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาให้สามารถทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ (Team work) และให้สามารถร่วมมือประสานงานกันในระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทุกระดับ ให้ดำเนินไปด้วยดี มีประสิทธิภาพสูง......

เคยได้รับ mail ฉบับนึงเรื่อง "แม่มด" เคยอ่านไม๊คะ เป็นเรื่อง "จิตวิทยา" กับ "ผู้หญิง" พอได้อ่านเรื่องของอาจารย์สมหวังแล้ว เลยอยากนำมาให้สมาชิกได้อ่านกัน ใครเคยอ่านแล้วก็ไม่เป็นไรนะคะ แต่ถ้าอาจารย์สมหวังยังไม่ได้อ่าน ท่านจะได้พบกับอีกมุมมองหนึ่งของ "จิตวิทยาของสตรี" ค่ะ ดูในกระดานเสวนาสัปดาห์นี้นะคะ

นายวิชากร ลังกาฟ้า กลุ่ม 2

จิตวิทยาสตรีเขียนโดยสตรี ก็ได้เห็นมุมมองจากสตรีด้วยกัน ถ้าจะให้ครบส่วนน่าจะมีจิตวิทยาสตรีเขียนโดยบุรุษมาประกบเข้าด้วยกัน ขออย่างเดียวการเขียนนั้นอย่าให้ถูกสั่งจากผู้หญิง(ท่าจะยาก ..ทุกวันนี้ผู้หญิงสั่งโดยที่ผู้ชายไม่รู้ตัวเกินครึ่งของชีวิตแต่ละวัน)

โดยธรรมชาติผู้หญิงอดทนเข้มแข็งกว่าด้วยซ้ำ เห็นได้จากผู้หญิงต้องคลอดลูก ซึ่งผู้ชายทำไม่ได้ ..หรือใครจะทำ

ผู้ชายถูกเขียนบทว่าเป็นผู้มีอำนาจ ผู้ชายสมยอมบทบาทนั้นอย่างพอใจ หารู้ไม่ว่าอำนาจนั้นเป็นแค่ทางผ่านของ อำนาจที่แท้จริงที่อยู่ในตัวผู้หญิง ผู้หญิงมีกลยุทธมากมายที่ธรรมชาติประทานให้เพื่อให้ได้ความสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้แสดงเสียเอง

เราผู้ชายคงจะต้องพยายามถอดยุทธวิธีที่"เทพ"ประทานให้ผู้หญิง โดยให้สตรีในกลุ่มและนอกกลุ่มเล่าเรื่องความสำเร็จในการส่งเสริมการอ่านของลูกและเด็กนักเรียน ยกตัวอย่าง การทำหนังสือลอยน้ำให้เด็กเล่นไปอ่านไป ฝังความคิดกันตั้งแต่แบเบาะกันเลยเชียว(จากการสนทนากับอ.ไก่ กับ อ.อรวรรณ วันก่อน)

ลงมาที่การอ่านเอาดื้อๆอย่างนี้แหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท