ซิบแตกแต่ใจไม่แตก


25-7-51

วันพฤหัสที่ 24นี้   ดิฉันและสามีไปร่วมงานประชุมสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการระดับชาติเรื่องการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลครั้งที่5     โดยจะมีการจัดงานเกษียณให้ท่านอธิบดีและรองอธิบดี นพ.กิตติ  กิตติอำพลในเวลาเย็น

ดิฉันออกตรวจนรีเวชที่สถาบันบำราศจึงให้สามีไปซื้อของขวัญ

ของขวัญบางชิ้นดิฉันห่อของไม่ทัน  สามีแนะนำให้ไปร้านเทสโก้     แต่ทางร้านไม่บริการให้    ดิฉันตัดสินใจเดินทางไปก่อนแล้วแก้ปัญหาทีหลัง

เราออกเดินทางบ่าย3โมง   เมื่อถึงพัทยาจึงแวะบิ๊กซีเพื่อหาร้านห่อของขวัญ   ดิฉันได้ร้านที่ห่อของสวยมากทำให้ดีใจมากที่ไม่มีอุปสรรคใดๆถึงจะมาช้าไป 

ในระหว่างรอของสามีกระซิบว่าซิบแตก     ดิฉันปลอบใจให้หาเข็มกลัดและคงไม่เป็นไร     หลังจากได้ของขวัญดิฉันคอยสามีนานมากๆ     ในใจก็กลัวคนสูงอายุเป็นลม    จะเดินไปหาก็กลัวไม่เจอกัน     ในใจบ่นออกมาเป็นชุดเพราะกลัวไปไม่ทันงาน     ไม่ได้แต่งตัว    ได้แต่คิดในใจว่าทำไมต้องมาแตกวันนี้นะ

 นั่งคอยเกือบชั่วโมงสามีโผล่หน้ามาพร้อมบอกว่าซื้อกางเกงใหม่และต้องแก้ให้ใส่ได้

ดิฉันต้องอดใจไม่ให้แสดงอารมณ์เพราะกำลังเข้าไปในงาน  ถ้าระเบิดอารมณ์คงแย่แน่ๆ       หน้ายิ้มเหมือนแม่พระแต่ในใจโกรธจนไม่ไหวแล้ว   

ถึงโรงแรมทุ่มตรง     โปะหน้าแล้วไปร่วมงานทันที   ดิฉันคุยกับผอ.ปรีชา    สวัสดีท่านอธิบดี   อาจารย์นายแพทย์สมหวัง ด่านชัยวิจิตร และอาจารย์ท่านอื่นๆ    น้องๆพยาบาลมาทักทายทำให้ใจสบายขึ้น

ดูใจตัวเองเห็นตัวตนของตัวเอง

เราเอาแต่ใจตัวเอง    ไม่เห็นใจคนอื่น 

เดี๋ยวเราก็สุข   เดี๋ยวก็ทุกข์      ควบคุมไม่ได้

แต่รู้ทันจิตตัวเองทำให้รอดจากการทะเลาะกัน

วันรุ่งขึ้นเราแวะสวนสันติธรรมเพื่อเยี่ยมลูกและฟังธรรม

หลวงพ่อปราโมทย์สอนให้รู้ทันชีวิต      รับได้ทุกอย่างพร้อมยกตัวอย่างคนที่สามีเพิ่งเสียแต่หน้ายิ้มแย้มและทำใจได้

เราต้องมาหัดรู้ใจรู้กายเพื่อเวลามีปัญหาสามารถรับได้กับทุกสถานการณ์    เห็นของทุกอย่างผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

ดิฉันพบหมอสุวิภา   บุณยโหตระและลูกชายที่ลามาอยู่วัดทำให้ใจสดชื่นขึ้น     อดไม่ได้ที่จะนินทาสามีหมอสุวิภาและสามีดิฉันที่เป็นโรคเดียวกันคือ    ชอบซื้อของลดราคาและซื้อแลกแจกแถมทำให้ดิฉันใช้ของไม่ทัน    และชอบสระสมคูปอง

วันนี้ถึงซิบแตกแต่ใจดิฉันไม่แตกแสดงว่าสติเราดีขึ้นค่ะ

ถ้าดิฉันฝึกดูกายดูใจนานๆคงจะลดความโกรธและเมตตาคนมากกว่านี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 196492เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับคุณหมอ วันนั้นเข้ามาอ่านเห็นคุณหมอพูดถึงเรื่องดื้อแพ่ง ดื้อเงียบก็เลยนำหนังสือมาฝากนะครับ  คลิกที่รูปหนังสือก็จะเข้าไปอ่านแบบ Full text ได้นะครับ


"civil disobedience and the social contract" , John Rawls  

ดูตัวอย่างหนังสือเล่มนี้

ขอบคุณคุณกวินค่ะ หมอคงใช้เวลานานมากๆเพราะอ่านช้าค่ะ

  • มายิ้มๆๆ
  • คุณหมอเข้าใจหาทางแก้ไขปัญหาเหตุการณ์เฉพาะหน้านะครับ
  • อยากอ่านอีกครับ
  • คุณหมอสบายดีไหมครับ

มาร่วมชื่นชม อนุโมทนาค่ะ

ถ้าท่านผอ.มีของไม่ได้ใช้ สามารถนำมาบริจาคได้นะคะ วันศุกร์ที่ 8 สค.ชมรมกัลยาณมิตรฯจะขายสินค้าราคาถูกหาทุนสมทบให้เด็กค่ะ

จะขนมาให้ค่ะ

เรียนอาจารย์ขจิต

หมอสบายดีหลังจากรู้จักตัวตนของตัวเองมากขึ้นค่ะ กำลังจะลดงานให้น้อยลงเพื่อให้เกิดความพอดีค่ะ

ติดตามงานอาจารย์นานๆครั้งถ้ามีเวลาและชื่นชมเทคนิคที่อาจารย์นำมาใช้ค่ะ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจและส่งเทคนิคทางไอทีซึ่งหมอทำไม่เป็นจริงๆทำให้เขียนบล็อกเหมือนเด็กอนุบาลค่ะ

สวัสดีครับพี่อัจฉรา

เช้านี้ผมตื่นมาด้วยใจขุ่นมัวเพราะข้างบ้านเสียงดังตอนกลางคืนมาหลายคืนแล้ว

แต่มาอ่านบล็อกของพี่หลายอันแล้วทำให้รู้สึกดีขึ้นมากครับ แจ่มใสแล้ว :)

ธีระ

  • ตามมาทักทายคุณหมอ
  • สบายดีนะครับ
  • ขอให้พักผ่อนมากๆๆ
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำครับผม

คุณหมอKeen

พี่ดีใจที่ทำให้หมอKeen ดีขึ้นค่ะ ลองตั้งสติกลับมาดูตัวเองจะเห็นว่าเราเป็นแบบนี้ไปได้อย่างไร พอเห็นตัวเองบ่อยๆจะเมตตาผู้อื่นมากขึ้นเพราะตัวเราเองก็จะไม่แตกต่างจากผู้อื่นมากนัก

ขอบคุณอาจารย์ขจิตที่ทำให้บล็อกหมอหายเหงาค่ะ งานที่ทำมีทุกขืบ้างสุขบ้างค่ะ จะติดตามงานอาจารยืตามโอกาสที่อำนวยให้ค่ะ

สวัสดีครับ.

แวะมาทักทายและชื่นชมพลังชีวิตที่มีต่อการดูแลตัวเองด้วยสติ และแง่งามของการมองโลก, ชีวิต

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะ...นันท์เอง

ตามอ่านข้อเขียนของผอ.ตลอด เสียดายไม่ได้ไปสวนสันติธรรมด้วย

วันที่ 9-13 สิงหาคม 51 มีปฏิบัติธรรมที่ มหาจุฬาฯ วังน้อย ถ้า ผอ..สนใจ เชิญนะคะ

นันท์ก็ฝึกดูใจตัวเองเหมือนกันค่ะ ตามไม่ค่อยทัน ผัสสะมันเยอะ ต้องไปเพิ่มภูมิคุ้มกัน

เมื่อมีโอกาสค่ะ...

สุนันทา

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ขอบคุณที่นานๆมาเยี่ยมค่ะ

หนูนันท์

ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ

อย่าลืมดูแลน้องๆนะคะ เวลาเกษียณแล้วไม่มีโอกาสดูเรามักจะคิดว่าเราน่าจะทำเรื่องโน้นเรื่องนี้เสมอทำให้เสียดายเวลาที่ผ่านไป

สวัสดีครับ
วันนี้เข้ามาอ่านเนื้อหา มาคราวที่แล้วตั้งใจเอาลิงค์หนังสือมาฝากเลยไม่ได้อ่านครับ วันนี้อ่านแล้วก็อมยิ้มนะครับ

หลวงพ่อปราโมทย์สอนให้รู้ทันชีวิต รับได้ทุกอย่างพร้อมยกตัวอย่างคนที่สามีเพิ่งเสียแต่หน้ายิ้มแย้มและทำใจได้

ไม่รู้เธอยิ้มเพราะดีใจ ลึกๆ หรือเปล่านะครับ จึ๋ย แต่ถ้ายิ้มเพราะรู้เท่าทันหลักไตรลักษณ์ ก็น่าสรรเสริญนะครับ ยิ้ม........

เรียนคุณกวิน

ครั้งต่อไปหมอจะถามเธอให้ค่ะว่าคุณกวินฝากถาม แล้วจะตามไปบอกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท