ชีวิตที่พอเพียง : ๕๕๐. เรียนรู้องค์กรแนวใหม่


 

          ชมรมพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย  www.thainurseclub.net สอนให้ผมรู้จักองค์กรแนวใหม่ ที่เป็น Network Organization   สมาชิกขององค์กร (คือชมรมพยาบาลชุมชนฯ) เป็นสมาชิกขององค์กรอื่นด้วย หรือจริงๆ แล้วดำรงชีพอยู่ได้จากรายได้ที่มาจากองค์กรอื่น   แต่มาทำงานใน Network Organization ด้วยใจ    ด้วยพลังของความเป็นพลเมือง (citizen)


          ผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิกขององค์กรแบบนี้ เป็นผลประโยชน์ทางใจ   เป็นการทำงานเพื่อการพัฒนาจิต ยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น เป็น “มนุษย์ระดับ ๖” 


          พลังขององค์กรแนวใหม่ ที่เป็นแนว networking นี้คือพลังของการจัดการ    ที่เป็นการจัดการแนวราบ   ขับเคลื่อนด้วย “น้ำมัน” ตราจิตสาธารณะ


          โชคดี ที่ประเทศไทยมี สสส. ที่ทำงานเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ    และมีแนวทางทำงานแบบสนับสนุนวิธีทำงานแนวนวัตกรรม    สร้างวิธีการสร้างเสริมสุขภาพแบบใหม่ๆ ที่ฉีกแนวไปจากเดิม    ที่ลงทุนน้อยได้ผลมาก    และพบว่าการสนับสนุนองค์กรเชิงเครือข่ายอย่างชมรมพยาบาลชุมชนฯ เป็นวิธีการที่เกิดนวัตกรรมในการทำงานง่าย    เพราะคนที่มาร่วมทำ คือคนที่ต้องการพรมแดนใหม่ หรือองค์กรใหม่ ที่ตนสามารถทำงานสร้างสรรค์ที่ทำในองค์กรหลักของตนไม่ได้


          องค์กรแนวใหม่ ที่เรียกว่า network organization นี้จึงเป็นเครื่องมือสร้างนวัตกรรม   และเป็นเครื่องมือทลายไซโล

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๗ ก.ค. ๕๑

     

หมายเลขบันทึก: 195930เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ที่เคารพ

อาสาร่วมด้วยช่วยสร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นแนวราบ ทำงานด้วยจิตใจเพื่อผู้อื่น

แต่ไม่เข้าใจคำว่า "ไซโล" เลยค่ะ ขอความกรุณาขยายให้กระจ่างด้วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท