TURNITIN.COM


การใช้ Technology ในการตรวจสอบการอ้างอิงผลงาน เพื่อป้องปรามการลอกงานของคนอื่นโดยไม่มีการใส่แห่ลงอ้างอิงอย่างเหมาะสม (Plagiarise)

วันนี้ได้มีโอกาสร่วมเข้าฟังการบรรยายเรื่องของการใช้ Technology ในการตรวจสอบการอ้างอิงผลงาน เพื่อป้องปรามการลอกงานของคนอื่นโดยไม่มีการใส่แห่ลงอ้างอิงอย่างเหมาะสม (Plagiarise) งานนี้ผู้สร้างซอฟต์แวร์ TurnItIn มาพูดเองโดยตรง ได้รับความรู้มากมาย

ผู้บรรยายนำเสนอว่า จากการสำรวจในอเมริกาพบว่า กว่า 40% เคย copy งานคนอื่น และที่น่าตกใจคือ นักเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่คิดว่าการ copy จาก Internet นั้นไม่ได้เป็นการละเมิดต่องานของผู้อื่น หรือ อีกนัยหนึ่งคือ การนำข้อมูลจาก Internet มาใส่ในงานของตนนั้นมีความชอบธรรม และไม่ได้ผิดอะไร !

ผมเองเคยได้มีโอกาสใช้ software  TurnItIn เนื่องจากสมัยเรียนที่ Hawaii ก่อนส่งงานทุกครั้ง ต้องเอาไปส่งที่ TurnItIn ก่อนเพื่อยืนยันว่าไม่ได้ลอกใครมา จากนั้น อาจารย์ถึงจะให้ยอมรับงานเพื่อให้คะแนน

ต้องยอมรับว่าเป็นการบังคับทางอ้อมและฝึกนิสัยไปในตัวในเรื่องของจรรยาบรรณในการทำงานส่ง โดยไม่ไปลอกของคนอื่น ทั้งจากเพื่อนหรือ Internet รวมถึงเป็นการฝึกการเขียนและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลไปในตัว

โดยรวมแล้วผู้บรรยายสรุปว่า TurnItIn ไม่ได้เป็นการจับผิดนักศึกษา แต่เป็นการช่วยให้การทำงานของนักศึกษามีคุณภาพ และ อาจารย์ผู้สั่งงานได้แบ่งเบาภาระในเรื่องของการ ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลจากงานของนักศึกษา เพื่อให้มีเวลาเพิ่มขึ้นไปใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น

งานนี้บริษัท ผู้จัดสัมนาไม่ได้แจ้งราคา แต่ผมเดาว่า คงแพงน่าดู สำหรับการใช้ทั้งมหาวิทยาลัย
ดูรายละเอียดเกี่ยวกับ TurnItIn ได้ ที่ http://turnitin.com/static/home.html

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน PACS
หมายเลขบันทึก: 195749เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องจริยธรรมทางวิชาการ เป็นเรื่องที่ชาวเราควรให้ความสนใจมากๆๆๆๆครับ และเป็นเรื่องที่ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง โดยต้องไม่ใจอ่อนต่อการกระทำใดๆที่เอื้อหรือชักนำไปสู่การละเมิดจริยธรรมทางวิชาการ ก่อนที่เรื่องจริยธรรมทางวิชาการจะเป็นสาเหตุนำชาวเราไปสู่วิกฤติของวิชาชีพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท