Web Service กับการสื่อสารข้อมูลด้วย XML


Web Service กับการเชื่อมเอกสารด้วย XML ทำไมต้องเป็นเอกสาร XML

ตามที่เคยนำเสนอเอกสาร XML ซึ่งใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารที่สามรถนำไปใช้ได้หลากหลาย ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่บน เว็บ เท่านั้น ในขณะเดียวกัน ก็เป็นข้อมูลที่สามารถส่งข้อมูลเชื่อม Application ที่อยู่ระยะไกล ให้สามารถรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ยึดติดกับ Platform ของระบบปฏิบัติการ หรือ Application ที่ใช้งาน

การทำงานของ Web Service ซึ่ง ทำงานบนพื้นฐานของ HTTP ซึ่งเป็นโปโตคอลที่ใช้งานบนเว็บ ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้ จะทำในลักษณะของการนำผลของการร้องขอข้อมูลมาแสดงผล ซึ่ง ข้อมูลดังกล่าว Web Server ที่ให้บริการ อาจไม่สามารถเรียกมาแสดงผลได้ในทันที ต้องมีการส่งข้อมูลบางอย่างเพื่อทำการตรวจสอบข้อมูล จาก Server ผู้ให้บริการอีกราย ซึ่งจะช่วยให้ลดภาระการทำงานของ Server ผู้ให้บริการหลัก

การทำงานในลักษณะของ Web Service จะทำงานให้ลักษณะของ Server กับ Server ซึ่งจะส่งข้อมุลด้วยเอกสาร XML โดยมีโปโตคอลรองรับที่จะเป็นช่องทางให้ส่งข้อมูลด้วยเอกสาร XML คือ SOAP (Simple Object Access Protocol) ซึ่งเอกสาร XML จะถูกส่งไปร้องขอ และเมื่อ Server ปลายทางได้รับ จะนำข้อมูลใน XML นั้น มาเทียบข้อมุลที่ตรงกับ และจะส่งเอกสาร XML ที่เป็นผลลัพธ์ กับมายัง Server ที่ Client ขอใช้บริการ

หน่วยงานราชการในไทย มีการนำ Web Service ให้บริการฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ คือ กรมสรรพากร ซึ่งท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rd.go.th/webservice

หมายเลขบันทึก: 195717เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท