beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า>>ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว


กลยุทธ์ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

   

       วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากท่านอาจารย์จินตนา พนมชัยชยวัฒน์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการคณะนิติศาสตร์ มน. เรียกตัวเองว่าอาจารย์ติ๊ก อยากรู้จักอาจารย์ท่านนี้มากขึ้นติดตามที่ <Link๑> <Link๒> อ.ติ๊กเป็นคุณแม่ของพี่พลอยและน้องพร้อม...<Link>

       อ.ติ๊กอยากให้ beeman ไปเป็นวิทยากรเกี่ยวกับ KM ให้กับคณะครูจากโรงเรียนต่างๆ ที่จะพานักเรียนมาตอบปัญหาทางกฎหมาย...ประมาณเบื้องต้น ๘๐ คน...ในช่วงเช้าของวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ มีเวลาให้ประมาณ ๓ ชั่วโมง....

       แต่โจทย์ที่ให้ไม่ธรรมดานะครับ มีวัตถุประสงค์ซ่อนอยู่หลายประเด็น....ผมลองไล่เรียงจากการพูดคุยเบื้องต้นเป็นข้อมูลพื้นฐานดังนี้...(จับความจากโทรศัพท์ อาจจะมีผิดเพี้ยนไปบ้าง)

  1. คณะครูจากโรงเรียนที่เชิญไปให้นักเรียนมาตอบปัญหาทางกฎหมายประมาณ ๘๐ โรงเรียน....จะมีนักเรียนแยกไปตอบปัญหา...และแยกครูมารับความรู้เรื่อง KM ภาคปฏิบัติ...ซึ่งคุณครูอาจจะเป็นห่วงนักเรียนและเดินเข้าออกจากห้อง....โจทย์ข้อแรกจะทำอย่างไรไม่ให้ครูเดินเข้าหรือออก ตลอดเวลา...(ข้อนี้วิธีการก็เป็นต่อมากแล้ว น่าจะถอดบทเรียนนำมาใช้ที่คณะอื่นๆ ได้บ้าง...คือ ครูที่คุมนักเรียนมา ว่างๆ อยู่ก็เชิญมาให้ความรู้เรื่อง KM....แทรกไประหว่างการทำ workshop)
  2. ทางคณะนิติศาสตร์ ต้องการทราบว่า ครูผู้สอน..จากโรงเรียนต่างๆ (เข้าใจว่าเป็นชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย) ได้สอนกฎหมายพื้นฐานเรื่องอะไรบ้าง จะได้นำมาปรับปรุงการสอนวิชา กฎหมายเบื้องต้น ให้กับนิสิตชั้นปีที่ ๑ ของ มน. ซึ่งมาจากคณะต่างๆ (ข้อนี้ก็เป็นโจทย์ที่ยากเหมือนกัน แต่ก็อยู่ที่วิสัยที่จะทำได้โดยใช้เครื่องมือทาง KM....ข้อนี้ก็เป็นกลยุทธเหนือชั้น..ถ้าทำได้)
  3. ทางคณะนิติศาสตร์ ต้องการทราบว่า ครูโรงเรียนต่างๆ มีปัญหาความรู้เรื่องกฎหมายอย่างไรบ้างที่ขาดอยู่ เผื่อจะได้ทำโครงการเสริมในเรื่องนั้นๆ ต่อไป (เป็นโจทย์ที่ยากอีกแล้ว)
  4. จากข้อ ๓ ก็อาจนำไปสู่โจทย์วิจัย ให้คณะนิติศาสตร์ทำต่อไป
  5. คณะฯ ยังไม่มีประสบการณ์มากนักในการออกแบบกระบวนการ จึงอยากเชิญให้ beeman และ Superboy มาร่วมออกแบบกระบวนการ (จะมี workshop ๒ ห้อง ๆ ละ ๔๐ คน ถ้าคณะครูมาร่วมน้อยก็อาจยุบเหลือห้องเดียว)...จากโจทย์นี้ผมก็เลยแนะนำให้ทีมวิชาการของคณะนิติศาสตร์ เชิญเรา ๒ คน ไปร่วม BAR กับทีมงานวิชาการของคณะนิติศาสตร์ (ฝึกคุณอำนวยเพิ่มเติม)
  6. ต่อไปก็เป็นการพิสูจน์กิ๋น ๒ คุณอำนวยแห่งมน.ว่าจะออกแบบกระบวนการแบบไหนในเวลาจำกัด ๓ ชั่วโมง และเราก็จะได้ฝึกคุณอำนวยเพิ่มเติมให้คณะนิติศาสตร์ด้วย..note ว่าอย่าลืมขอตัว "นารีจุติ" มาร่วมทีมวิทยากรด้วย และถ้าอาจารย์ Oldsolier จตุภูมิ ว่างก็เชิญมาด้วย
  7. ถ้าเป็นไปได้ เราก็อยากให้ทีมงานวิชาการคณะนิติศาสตร์ถอดบทเรียน ตั้งแต่แนวคิดแรกๆ ด้วย..ถึงได้นำมาบันทึกเอาไว้ครับ......
  8. แน่ๆ ทางทีมวิทยากรจะได้เคาะสนิมความรู้ด้านการใช้เครื่องมือ KM ด้วย
  9. ถึงแม้เป็นปัจเจกบุคคล แต่งานนี้ก็จะได้รับความร่วมมือเป็นเครือข่ายของ ๓ คณะ...อิอิ

         หากท่านใดมีข้อแนะนำเรื่องการออกแบบกระบวนการ...เชิญเสนอความเห็นเข้ามาได้นะครับ

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 195667เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท