คุณภาพการศึกษาเริ่มจะมีทางออก ถ้าเราเราไม่หลอกตัวเอง


การประเมินคุณภาพการศึกษา

           คุณภาพของงาน คุณภาพขององค์กร คุณภาพของบุคลากร เป็นสิ่งที่องค์การแห่งการเรียนรู้ต้องการ รวมถึงสถานศึกษาที่ร่ำร้องต้องการยกระดับคุณภาพทางการศึกษาให้สูงขึ้น
มีการกำหนดมาตรฐานควบคุม ทุกด้าน ทุกระดับ ครอบคลุม(ที่คิดว่าจะทั่วถึง) แต่เมื่อผลการติดตามประเมินออกมา ภาพดูดี แต่โดบลึกแล้ว...ยังไม่แน่ใจ   ข้อกำหนด กฏเกณฑ์ดี เยี่ยม แนวทางการปฏิบัติ สุดยอด แต่...การนำไปปฏิบัติยังไม่เยี่ยมพอ
            แล้วมันไปตก ๆ หล่น ๆ ตรงไหน ละครับทั่น.....มุมมองจากการที่เคยเข้าร่วมในกระบวนการประเมินภายใน ประเมินภายนอกของสถานศึกษา พบว่ากระบวนการที่มาจากจุดเริ่ม คือระดับสถานศึกษาส่วนมากยังไม่มีจุดเริ่มที่ดีพอ การเริ่มต้นที่จะตั้งจุดเป้าหมายการพัฒนาของสถานศึกษา หรือวิสัยทัศน์ บางที่ยังไม่ได้เริ่มต้นจากทุกคนในองค์การมีส่วนร่วม มีส่วนคิด มีส่วนกำหนด และ รวมใจปฏิบัติร่วมกัน โดยมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นในองค์กร ขาดการนำสิ่งที่ดี ๆ ของแต่ละคนมาเปิดเผย เปิดใจ และร่วมกันสร้างเป็นนวัตกรรมของตน เมื่อต่างคน ต่างทำตามความคิด ความถนัดแห่งตน งานก็ไปได้ดี ในส่วนของตนทำ ถนัดมาก ก็อาจดีมาก ถนัดน้อยๆก็ดีน้อย ๆ ( แต่ถ้าร่วมมือ ร่วมใจกันทำ จะดีขนาดไหน นะ )


               นวัตกรรมสร้างได้ โดยจุดเริ่มที่ทักษะปฏิบัติที่ครูมีอยู่  หานวัตกรรมที่ดีของตนออกมา  ได้นวัตกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ แล้วก้าวสู่สาระปฏิบัติที่สุดยอดของโรงเรียน …นี่เป็นการดึงจุดเด่นของโรงเรียนออกมาแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรม
             เมื่อดำเนินงาน ขาดการประเมิน ติดตามตลอดระยะ ไม่มีการปรับปรุง ไม่มีการเสริมขวัญกำลังใจให้ทั่วถึงแก่บุคลากรทุกคน ทำให้ความกระตือรือร้นและความคิดสร้างสรรค์ของบุคคล ลดถอยลง
              เมื่อประเมินโดยภาพรวมออกมา ก็ดูขาด ๆ เกิน ๆ หากนำการจัดการความรู้มาร่วมด้วย ช่วยประยุกต์ น่าจะดีขึ้น
               ทุกอย่างต้องมีจุดเริ่ม…แต่   ทุกคนมีจุดเริ่มที่ต่างกัน…เลือกให้เหมาะสมกับตนเอง….ลางเนื้อ ชอบลางยา…ถึงเวลาที่จะสู้ความจริงหรือยัง อย่ามัวหลอกตัวเองอยู่เลยครับทั่น… <p style="text-align: center;"> </p>

หมายเลขบันทึก: 195576เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

จุดเริ่มเนี่ยละครับสำคัญ

หาไม่เจอสักทีครับ ถกกันไปถกกันมา ตกลงไม่ได้ ไม่ได้เริ่มสักทีครับ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ

เริ่มต้นดี ปลายก็น่าจะราบรื่นนะคะ

ขอบคุณครับ panik และ น้องนุ้ย แอบไปดู TAG แล้วละครับ ถ้าหาความลับได้จะตามไป TAG

ท่านพี่ขา...ทุกวันนี้การหลอกตัวเองอาจจะทำให้ยืนอยู่ได้แบบมีความสุข...ลางเนื้อชอบลางยาเพียงแต่ว่าเลือกให้เหมาะกับตัวเองก็น่าจะโอเค...การยอมรับตัวเองสำคัญที่สุดรวมทั้งต้องยอมรับและให้เกียรติแก่ผู้อื่นด้วยเมื่อนั้นนวัตกรรมของตนเองก็จะปรากฏ

ไม่ได้บั่นทอนกำลังใจครูเก่านะค่ะ แต่มีคนเคยบอกว่า การจัดการความรู้ในแวดวงการศึกษานั้นยากเหลือเกินค่ะ

ครับผม เลือกให้เหมาะสมอย่างคุณแอ้ดว่า ก็แล้วกันนะครับ ขอบคุณครับ

และขอบคุณ ท่าน ดร.จันทวรรณ ที่เข้ามาเยี่ยมครับ อย่างที่ท่านว่าครับแต่เราก็กำลังพยายามทำกันอยู่ ก็พลัดดันระดับกลุ่มเล็กๆในองค์กรโรงเรียนและสำนักงานก่อน ที่จะขยายวงเพื่อมออก ๆ ไปครับขอบคุณในการเป็นกำลังใจครับ

ผมไม่ชัดเจนในขั้นตอนการประเมินเพื่อพัฒนาเป็นสับเซ็ทของการบริหารหรือเปล่า

ถ้าใช่...ต่างองค์กรจะต่างกันซึ่งลักษณะพื้นฐานและองค์ประกอบ 4Mหรือเปล่า ?

มุมมองของผมกับโครงสร้างและวัฒนธรรมองค์กรผนวกกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารจะเป็นต้นทุนที่สำคัญของการประเมินเพื่อพัฒนา....เพราะถ้าหากบุคลากรรับผิดชอบมีพลัง มีความรับผิดชอบ แต่แรงสนับสนุนไม่ชัดเจน คุณภาพที่น่าจะไต่เพดานบินก็อาจแผ่วปลายหรือไม่ก็เป็นเพียงรูทีนในกระบวนการจัดการไปอย่างน่าเสียดาย....

วงล้อจะหมุน ทุกอย่างจะขับเคลื่อน

เมื่อธรรมชาติในองค์กรเกิดการลงตัว

กลไกอัตโนมัติจะเกิดขึ้น

ผลได้จะสวยงาม ส่งผลสู่สายตาภายนอก

ได้รับคำกล่าวพึงพอใจ และสายตาชื่นชมจากผู้พบเห็น

ความสำเร็จและความสุขใจจากผู้ใช้บริการ

พร้อมประสานให้ความร่วมมือต่อไป

นี่คือการประเมินโดยธรรมชาติ แท้ ๆ เราต้องก้าวและพัฒนาต่อไปๆๆและต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท