ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลวชิรบารมี(ต้นประดู่)


ซึ่งเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทองทุกปี และเป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทาน โรงเรียนนี้เขาเชื่อมโยงไปถึงชุมชน และใช้วิธีระบบนักเรียนดูแลซึ่งกันและกันแม้ยามอยู่บ้าน ผอ.บอกว่าคนเราถ้าเก่งให้มากเท่าไหร่ แต่สุขภาพไม่ดีมันก็ไม่สัมฤทธิ์ผลต่อคุณภาพชีวิต

วันนี้เราไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลวชิรบารมี(ต้นประดู่) ซึ่งเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทองทุกปี และเป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทาน ตอนไปมัวแต่คุยกันเรื่องงานและประสานงานกับพี่หน่อย(ผู้รับผิดชอบงานเด็กวัยเรียน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร) รถขับเลยโรงเรียนไปหลายกิโลทีเดียวตอนย้อนกลับมา พอเข้ามาถึงทางเข้าโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนปลูกต้นไม้เป็นแนวถนน แค่เห็นก็รู้สึกว่ามันร่มเย็นดีจริง พอรถเลี้ยวเข้าไปในโรงเรียน พรรณไม้ต่างๆเต็มไปหมด เพราะผอ.โรงเรียนแห่งนี้คือ ผู้อำนวยการธานี อินทรมาศ ท่านเป็นคนที่ชอบสีเขียว อิ..อิ หมายถึงต้นไม้นะ ไม่ได้หมายถึงคนในเครื่องแบบ  ท่านชอบปลูก โรงเรียนก็เลยร่มรื่น แม้แต่หน้าห้องเรียนซึ่งเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ก็ปลูกไม้กระถางเราไปยืนดูจานรองกระถางไม่มีน้ำขัง เด็กๆที่นี่น่ารักมาก พอรถจอดปุ๊บ เด็กเห็นจะเดินเข้ามาสวัสดี คนที่ 1 สวัสดี คนที่ยืนห่างออกไปอีกหลายๆคนก็เดินมาสวัสดี ซึ่งเราคิดว่ามันเป็นมารยาทที่ดีมาก เหมือนความประทับใจ เพราะเริ่มหายากมากขึ้นในสังคมของเรา อาจารย์สมจิตรก็รีบมาต้อนรับ เราเคยมาประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนนี้เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่งานสาธารณสุขเนียนอยู่ในการเรียนการสอนของครูที่นี่ เด็กๆดูสะอาด ทั้งเสื้อผ้า เล็บ ผมก็เป็นระเบียบ พอนั่งคุยกับผอก.ธานี อาจารย์สมจิตร อาจารย์มุกดาและอีก2 ท่านก็ช่วยกันเสริฟน้ำ ชื่อว่า ใบเตยอ่อนหวาน เดี๋ยวไม่ใช่คนชื่อใบเตยเขาอ่อนหวาน แต่เป็นน้ำใบเตยใส่น้ำหวานแต่น้อย เพื่อไม่ให้คนไทยเป็นโรคอ้วน และทานหวานมากฟันจะผุ เห็นไหมโรงเรียนเขาคิดแบบLink ไปหมด ผอ.ธานี ถือเป็นผอ.รุ่นบุกเบิกที่ได้ตำแหน่งผอ.คุณภาพทั้งๆที่ นักเรียนมีไม่ถึง 100 คน อาจารย์ที่นี่ทุกคนผ่านการประเมินเลื่อนระดับ 8 ทุกคนยกเว้นอาจารย์ที่มาบรรจุใหม่ ผอ.เป็นคนที่ทำงานทุ่มเท และเป็นกันเองกับครูน้อย ดูจากระหว่างนั่งพูดคุยกัน ท่านจะแซวบรรดาอาจารย์ตลอด เรียกเสียงฮาเป็นระยะ  เรื่องการควบคุมอาหารที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ โรงเรียนนี้เขาเชื่อมโยงไปถึงชุมชน มีการประชุมผู้ปกครองตลอด และใช้วิธีระบบนักเรียนดูแลซึ่งกันและกันแม้ยามอยู่บ้าน  อย่างเช่นบอกให้นักเรียนคอยสอดส่องดูว่าใครที่กลับบ้านแล้วชอบไปซื้อขนมกรุบกรอบ ลูกอม เยลลี่ให้มาบอกครู ใหม่ๆเด็กมาบอกครูก็จะเรียกเด็กที่ไปซื้อมาคุย หลังๆร้านค้าขายของเหล่านี้ไม่ค่อยได้ และมีการปรับเปลี่ยนรายการสินค้าไปหลายร้าน ที่โรงเรียนนี้เขาฝึกให้เด็กทานอาหารแล้วต้องรับผิดชอบด้วยการล้างจานของตัวเอง ใช้ระบบรุ่นพี่นั่งทานอาหารร่วมกับน้อง เด็กไม่มีการคุยกันเสียงดังเวลาทานอาหารเลย  ผอ.บอกว่าคนเราถ้าเก่งให้มากเท่าไหร่ แต่สุขภาพไม่ดี มันก็ไม่สัมฤทธิ์ผลต่อคุณภาพชีวิต นี่คือสิ่งที่โรงเรียนนี้ให้ความสำคัญ เราก็ว่าจริงนะเพราะถ้าสุขภาพดีด้วย เรียนเก่งด้วย แหม/มันเหมือนกับว่าได้ตั้ง 2 เด้งจริงไหม... เอ้าละเอาภาพมาให้ดูด้วย

สะอาด ดูสงบ ตามสไตล์ผอ. ธานี

ประกาศนโยบายสาธารณะให้เห็นกันชัดๆ

                                                   ถึงแม้มีรุ่นพี่คุม แต่ก็ยังอร่อยได้      เห็นไหมจะหมดชามแล้ว 

         

                                                           

                

ผู้หญิงก็ล้างได้ ผู้ชายก็ล้างเป็น ไม่เห็นจะยากอะไร..

ประติมากรรมเศษกระเบื้อง

อ่างล้างมือและที่ไว้สบู่ ลงทุนน้อยแต่ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า

ความรู้ใต้หน้าต่าง

ฟิวเจอร์บอดร์ สอดแทรกความรู้

(หนังสือทำจากฟิวเจอร์บอร์ด)

ของอาจารย์วิไลวรรณ แก้วประดิษฐ์

หมายเลขบันทึก: 195573เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ชอบอันนี้จัง ... เข้าท่าเลยค่ะ
  • พี่ขา สงสัยว่าช่วงนี้หนูเปลี่ยนชื่อ "เป็นต้น" ดีกว่า ว่าแต่ว่า ระหว่าง "ต้นเตย" กับ "ต้นขา" อันไหนเหมาะคะ
  • อันหลังท่าจะ work เผื่อมดจะไต่ ริ้นไรจะมาตอมกันซะมั่ง พี่ว่ามั๊ยคะ

แดงจะเป็นต้นอะไรก็ได้ แต่เชื่อว่าแดงต้องมีต้นไม้แห่งความดีในใจแน่นอน

โรงเรียนนี้ก้อดี เพราะ ว่าร่มเย็น อยู่ในอำเภอวชิรบารมี จ.พิจิตร ผมก้ออย่างไปพิจิตรมากๆ

เพราะว่าญาติ ผม อยู่ที่นั้น ผมไปอยู่กับตา ตอนปิดเทอมตาผมทำนาอยู่ที่นั้น

ผมพึ่งกลับมาสมุทรสาครผมอยากไปเรียนที่นั่น ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.3ถ้าผมจบ

ม.3 ผมจะไปเรียนที่พิจิตร เพราะว่าที่พิจิตรสบายมาก มีแต่เพื่อนๆเยอๆไปหมด

เพื่อนผมเป็นญาติกันกับผม ต่างคนก็เป็น รุ่นพี่รุ่นน้อง แต่ก็เล่นกันเหมือนเพื่อน

เพื่อน ผม มีชื่อว่ามอส เปิ้ล เมล์ พลอย ทาโร่ เตอก เบล และน้องผมแพท อ้อม แพน

แต่ ละคนก็เรียน อยู่ ที่ ส.ช. ส่วนรุ่นน้อง ก็เรียนอยู่ที่ ร.ร. อนุบาลวชิรบารมีคับผม

เพชร เด็กสมุทรสาคร

คิด ถึง พิจิตร โว้ย

ดีครับ..ผมเกิดที่นั่นและเรียนที่นั่นคุณครูชอบเรียกผมว่า " ไอ้ซุปเปอร์แมน " เพราะตอนเรียนอยู่ชั้น ป. 4 ตกจากชั้น 2 ของอาคารเรียน ตอนนี้ผมมีลูกแล้วก็ให้พ่อกับแม่เลี้ยงหลานอยู่ที่ต้นประดู่  ยังไม่รู้ว่าจะได้กลับบ้านเมื่อไหร่...ยังมีเพื่อนพี่น้องจากต้นประดู่มาอยู่ที่สมุทรปราการอีกเยอะ รวมถึงน้องเพชร....เด็กสมุทรสาครด้วย  ไม่ได้เจอหลายปีแล้วคงเป็นหนุ่มแล้วสิ  ลืมลุงหยองไปหรือยังก็ไม่รู้ ...

เมื่อเร็วๆนี้ได้ไปนิเทศโรงเรียนอีกครั้ง โรงเรียนปรับปรุงภูมิทัศน์สวยขึ้นกว่าเดิมอีก ห้องน้ำสวย น่ารัก เรียบแบบเก๋ๆ ฝีมือออกแบบโดยผอ.ธานี มีคนมาดูงานจากทางใต้เขายังชมเลยคะ โรงเรียน เล็ก สะอาด น่ารัก มีมคุณครูก็ดี แบบผอ.เสนอ ลูกน้องสนองเต็มเปี่ยม

สามเณรสายชล ทองเชื้อ

คิดถึงโรงเรียนอนุบาลวชิรบาลมี(ต้นประดู่)จากศิษเก่าสายชล ทองเชื้อและคิดถึงอาจารย์ทุกคนโดยเฉพาะผ.อ. ธานี สวัดดีคับ

ชอบมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท