การกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการ


การกระจายอำนาจ

การกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการ

             การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ.2545  มีความมุ่งหมายที่จะจัดการเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  เป็นคนดีมีความสามารถและอยู่ร่วมกับสังคนอย่างมีความสุข  การดำเนินงานตามแนวปฏิรูปการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีพลังและมีประสิทธิภาพ  จำเป็นต้องยึดเงื่อนไขและหลักการสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ  ดังนี้

             1.  ยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ (School  Based  Decision  Making)  เป็นแนวคิดที่มุ่งให้โรงเรียนมีอิสระในการตัดสินใจด้วยตนเอง  โดยยึดประโยชน์ที่เกิดกับผู้เรียนเป็นสำคัญ

             2.  การมีส่วนร่วม (Participation)  กำหนดให้บุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา หรือผู้มีส่วนได้เสียในการจัดการศึกษา  มีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกำกับดูแล  เป็นต้น 

              3. การกระจายอำนาจ  (Decentralization)  การกระจายอำนาจด้านการบริหารจัดการศึกษา  ด้านวิชาการ  ด้านงบประมาณ  ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านการบริหารงานทั่วไป  ให้คณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษารับผิดชอบ

               4. ความรับผิดชอบตรวจสอบได้ (Accountability)  มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและภารกิจของผู้รับผิดชอบ  หลักความรับผิดชอบนี้ถือว่าใครได้รับมอบหมายหน้าที่ใดต้องรับผิดชอบงานนั้นให้เกิดผลดีที่สุดและต้องสามารถตรวจสอบความสำเร็จได้  เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้น

               ทั้งนี้  ได้กำหนดแนวทางบริหารและจัดการศึกษา  อันจะนำไปสู่การปฏิรูประบบการจัดการจากแบบเดิมที่เน้นการรวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง  ไปสู่การบริหารแบบการกระจายอำนาจ  โดยเฉพาะมาตรา  39  แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545  กำหนดสาระสำคัญให้กระจายอำนาจการบริหารจัดการ   ด้านวิชาการ  ด้านงบประมาณ  ด้านการบริหารบุคลากรและด้านการบริหารงานทั่วไป  ไปยังคณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาโดยตรง  เพื่อให้การศึกษาสร้างคนและสร้างความรู้สู่สังคม  คุณธรรม  คุณภาพและประสิทธิภาพต่อไป

                                            ลงชื่อ   นายนรินทร์  ลีกระโทก  ผู้บันทึก

ที่มา  ; สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  : แนวทางการกระจายอำนาจการบริหารการจัดการ พ.ศ.2550 

 

คำสำคัญ (Tags): #การกระจายอำนาจ
หมายเลขบันทึก: 195140เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท