บริหารทรัพยากรมนุษย์


บริหารทรัพยากรมนุษย์

« ประมวลกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร.) ของสมาชิกในกลุ่มในสัปดาห์ที่ 1

วันจันทร์  ที่  14  กรกฎาคม  2551   เวลา 05.00 น. และเวลา 22.00 น.
มีการเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม   
Skype    และยังไม่ได้ข้อสรุปของเนื้อหาที่สนใจ

ประธานได้มอบหมายให้ทีมงานไปศึกษาเนื้อหาที่ตนสนใจและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มอีกครั้งในวันถัดไป

          วันอังคาร  ที่  15  กรกฎาคม  2551  เวลา  05.00 น.  และเวลา 22.00 น.

          มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Skype  และได้ข้อสรุปหัวข้อที่จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน คือ เรื่อง การบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และแต่ละคนได้ไปศึกษาและมีการนำเสนอประมวลสาระเนื้อหาที่ตนเองสนใจเกี่ยวกับเรื่องที่กลุ่มสนใจ 4 เรื่อง  ได้แก่

1.      นายสัมพันธ์  สาลีผลิน  ได้เสนอ เกี่ยวกับ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

2.       นายมานะ  โตสมบัติ  ได้เสนอ  เกี่ยวกับ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human resource)

3.       นางอุไรวรรณ  ปัญญาอุทัย  ได้เสนอเกี่ยวกับ  สมรรถนะ Competency

4.       นายวัชรพงษ์  โฮมแพน  ได้เสนอเกี่ยวกับ  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

และในส่วนสมาชิกที่เหลือได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพิ่มเติมในรายละเอียด         

          วันพุทธ  ที่ 16 กรกฎาคม  2551  เวลา 05.00 น.  และเวลา 22.00 น.

          มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีการนำเสนอประมวลสาระเนื้อหาเพิ่มเติมอีก และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในหัวข้อดังกล่าวเพิ่มเติม  พบผู้เชี่ยวชาญ เวลา 12.00 น. สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนไม่สามารถเข้าพบผู้เชี่ยวชาญได้เนื่องจากติดภารกิจทุกคน

          วันพฤหัสบดี ที่ 17  กรกฎาคม  2551 มีการสรุปเนื้อหาสาระร่วมกัน  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อื่นๆ เพิ่มเติม

          วันศุกร์  ที่ 18  กรกฎาคม  2551  สรุปเนื้อหาสาระเพิ่มเติม  และนำเสนอผ่านเครือข่าย

 

«ผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ

          -  สมาชิกในกลุ่มไม่สามารถเข้าพบผู้เชียวชาญตามเวลาทีกำหนดได้ 

 

«สรุปสาระสำคัญที่กลุ่มได้เรียนรู้

          ทรัพยากรมนุษย์ (Human resource)  เป็นบุคคลซึ่งมีความพร้อม มีความจริงใจ และสามารถที่จะทำงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ หรือเป็นบุคคลในองค์การที่สามารถสร้างคุณค่าของระบบการบริหารงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้ ดังนั้นองค์การจึงมีหน้าที่ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ปฏิบัติงานจนบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ ซึ่งต้องใช้การวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์เข้ามาช่วย

                     การบริหารทรัพยากรบุคคล  หมายถึง  เป็นกระบวนการวางนโยบาย  ระเบียบและกรรมวิธีในการดำเนินงาน  เกี่ยวกับบุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์กร  ซึ่งเป็นภารกิจของผู้บังคับบัญชาทุกคน  และมุ่งปฏิบัติในกิจกรรมทั้งปวงที่เกี่ยวกับบุคลากร  เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสม และบำรุงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดเวลา  ซึ่งจะส่งผลสำเร็จต่อเป้าหมายขององค์กร
               สมรรถนะ Competency หมายถึง ความรู้ (Knowlege) ทักษะ (Skills) และคุณลักษณะ (Attributes) ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
                 การบริหารทรัพยากรบุคคล  สำนักงาน ก.พ. กำหนดองค์ประกอบของการประเมินสมรรถนะของส่วนราชการประกอบด้วย  5  มิติได้แก่

มิติที่ 1 มิติด้านความสอดคล้องเชิงยุทธศาสตร์

มิติที่ 2 มิติด้านประสิทธิภาพการบริหารทรัพยากรบุคคล

มิติที่ 3 มิติด้านประสิทธิผลการบริหารทรัพยากรบุคคล

มิติที่ 4 มิติด้านความพร้อมรับผิดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

 มิติที่ 5 มิติด้านคุณภาพชีวิตและความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน

     สมรรถนะ  แบ่งเป็น 2  ประเภท ได้แก่
       1.
สมรรถนะองค์การ : เป็นการรวมการเรียนรู้ ความสามารถของบุคคล และความสามารถขององค์การเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะเป็น รากฐานสำคัญที่สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ (ผลผลิต+บริการ) ขององค์การ

       2. สมรรถนะของบุคคล :ขีดความสามารถของข้าราชการหรือพนักงานทุกคนต้องมีเพื่อให้บรรลุความสำเร็จขององค์การ
    
    2.1 สมรรถนะหลัก เป็นความสามารถร่วมของบุคคลทุกตำแหน่งในกลุ่มงาน
     
2.2 สมรรถนะเฉพาะตำแหน่ง เป็นคุณลักษณะหรือขีดความสามารถเฉพาะของ
แต่ละตำแหน่งในกลุ่มงานนั้นๆ

«ข้อสังเกตจากผู้บันทึก (ถ้ามี)

            เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรก  สมาชิกทุกคนยังปรับตัวไม่ได้ทำให้บางครั้งมีสมาชิกเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ไม่ครบ  และในวันที่พบผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่สมาชิกติดภารกิจ (กิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาของโรงเรียน ) จึงไม่สามารถเข้าพบผู้เชี่ยวชาญได้  ทำให้พลาดโอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ 

                                           ลงชื่อ   วัชรพงษ์   โฮมแพน   ผู้บันทึก 

หมายเลขบันทึก: 194975เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สรุปได้เป็นขั้นตอน สั้น กระชับและได้ใจความค่ะ ทำให้เห็นภาพรวมการปฏิบัติกิจกรรมของสมาชิกในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เลย... สำหรับ ผชช. ไม่ต้องกังวลนะคะ พอดีสัปดาห์ที่ 1 ตรงกับงานบุญ และ ผชช. ก็ขึ้นกลางวันด้วย เข้าใจได้ค่ะ

เรื่องการ ลปรร. กับ ผชช. ลองคุยกับสมาชิกกลุ่ม 4 ดูนะคะ อ. ไก่เก็บประเด็นจาก ผชช. ได้ละเอียดถี่ถ้วนมาก ๆ ค่ะ

trick จากกลุ่ม 4 ค่ะ เค้าใช้การคุยผ่าน msn ร่วมกับ skype เพื่อสมาชิกที่ไม่สามารถเข้าในห้อง conference ของ skype ได้ ให้สามารรถ chat ผ่าน msn ได้โดยไม่ขาดตอน เพราะคืนวันพฤหัส ผชช. ก็ใช้เสียงไม่ได้เช่นกัน เพราะขึ้นตอน 19.00 น. และที่บ้าน ผชช. ไม่มีไมโครโฟน เลยใช้ข้อความคุยกันค่ะ

สัปดาห์ที่ 2 จะพยายามนัด ผชช. ช่วงบ่ายหรือค่ำ เพื่อให้ทุกท่านสามารถคุยได้นะคะ กิจกรรมสัปดาห์ที่ 2 เหมือนกับสัปดาห์แรกนะคะ สรุปข้อมูลรายบุคคล-โยนไว้บนบล็อก-ลปรร. ในกลุ่ม - ลปรร. กับ ผชช. -และสรุปงานกลุ่มค่ะ

มีเนื้อหาเพิ่มเติมในเว็บไซต์ web4share (ด้านล่างสุด) เป็นผลงานและเอกสารที่เพิ่มเติมตามประเด็นที่สมาชิกแต่ละกลุ่มสนใจนะคะ ลอง update ดู เผื่อจะมีเรื่องที่เราสนใจค่ะ

ขอบคุณสำหรับ Good job ของสัปดาห์ที่ 1 และความร่วมมือจากทุกท่านค่ะ

ต้องขอชื่นชมกับผลงานของท่านวัชรพงษ์ เลขากลุ่มวิริยะ ที่ทำหน้าที่สำเร็จตรงตามวันที่กำหนด มีบางประเด็นที่เกี่ยวกับการพบผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มจำนวน 2 ท่าน(ผอ.สัมพันธ์และศน.อุไรวรรณ) เป็นตัวแทนพบผู้เชี่ยวชาญและคุณปัดพร้อมกับกลุ่ม 2 ซึ่งก็มีปัญหาด้านคลื่นเสียงที่พูดคุยกันเสียงก้อง เสียงขาด จับความไม่ได้ แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ ได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ แต่ก็หาโอกาสShare กับสมาชิกได้ไม่ครบทุกคน ได้ข้อสรุปที่สอดคล้องกับเป้าหมายของกลุ่ม คือการพัฒนาตนเอง

นั่นคือ สมาชิกในกลุ่มควรศึกษาสมรรถนะของตนเอง ดำเนินการประเมินตามกระบวนการ เพื่อหาจุดที่พัฒนา แล้วนำไปสู่การทำ IDP ในแต่ละสัปดาห์(สัปดาห์ 2-3)ใครจะแลกเปลี่ยนในประเด็นใด แล้วแต่แต่ละคนไปศึกษามา แล้วสรุปเป็นของตนเอง

ลปรร.การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการแข่งขัน

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการแข่งขัน

มีโอกาสไปศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ต บางครั้งบางคราว ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่สนใจและมีความอยากรู้อยากเห็นร่วมกับเพื่อนร่วมวิชาชีพ..จริง ๆ แล้วศาสตร์ว่าด้วยการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นศาสตร์ที่ใหญ่มาก พอมาอ่านบทความอาจารย์แล้วรู้สึกลงเอยแบบรู้สาระสำคัญได้ง่าย จึงอยากนำมาฝาก ดังนี้ .......การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคของการแข่งขันในแต่ละองค์กรจะต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระแสของการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพของแต่ละองค์กรก็จะมีการพิจารณาในส่วนของโครงสร้างการบริหารให้เหมาะสมตามสถานการณ์ การสร้างรากฐานขององค์กรจะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงในส่วนของ Job Analysis , Job Specification และ Job Description ที่สอดคล้องกับขีดความสามารถหลักขององค์กร [Core Competency] การพัฒนากระบวนการสรรหาและคัดเลือกที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์โดยการใช้โครงข่าย Internet ให้มากขึ้นตลอดจนการคัดเลือกให้ได้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีขีดความสามารถสูง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีขีดความสามารถสูงขึ้นในระดับที่คู่แข่งขันตามไม่ทัน ถึงแม้ว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มองไม่เห็นและไม่สามารถระบุผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว จำเป็นต้องใช้เวลาพิสูจน์ชี้วัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลจากการพัฒนาในอนาคตก็ตาม การธำรงรักษาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้สึกร่วมสร้างองค์กรให้มาก องค์กรไม่ควรที่จะปฏิบัติตนให้สูญเสียทรัพยากรมนุษย์ที่มีขีดความสามารถสูงไปจากองค์กร การนำระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ก็จะต้องคัดเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการ และบ่งบอกถึงความเป็นสากลขององค์กรได้เป็นอย่างดีจึงจะสามารถทำให้ประสิทธิภาพทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์ดียิ่งนัก

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการแข่งขันในปัจจุบันนั้นจะต้องนำศาสตร์อื่นๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทั้ง หลักการตลาด การวิจัยทางการตลาด และพฤติกรรมองค์การ เหล่านี้ สามารถที่จะส่งเสริมให้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้มีประสิทธิภาพยิ่ง

ความเห็นของผู้ศึกษา : แต่ผมไม่แน่ใจว่า ผมอยู่ในโลกยุคแข่งขันหรือไม่...อยู่ที่สไตล์การดำรงชีพ ...อยากรู้อยากเห็น....รู้มาก...ดิ้นรน...ต่อสู้..เสาะหา...แข่งขัน....หรือ .เรียบง่าย...ไม่เดือดร้อน ...ไม่วุ่นวาย...ไม่ค้นคว้า .. เรียบง่าย.. อยู่กับธรรมชาติ...อยู่พอกิน...ไม่เครียด...ไม่มีโรคภัย...สบาย ๆ ..อยู่ในดุลยพินิจ...เลือกทางเอง ? Up to you.

Reference :

ชัชชัย พันธ์เกตุ. (2544). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคการแข่งขัน.(Online). Available :

http://www.hu.ac.th/academic/article/HR/chatchai.htm

เรียนช้า แต่อาจตามทันครับ

รอง สุวิทย์คะ เรียนไม่ช้าหรอกค่ะ ปัดรู้ว่าท่านวิ่งเร็ว และวิ่งทน เจอกันบน skype นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท