พัดลมดูดอากาศ


ตำแหน่งในการติดตั้งมีความสำคัญ

          เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสรับการเยี่ยมให้คำปรึกษาจากท่านอาจารย์เชาวลิต จากกองวิศวกรรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อมาเสนอแนะวิธีแก้ไขอาคารผู้ป่วยในหลังใหม่ที่มันอบอ้าว อึดอัด เนื่องจากการระบายอากาศไม่ดี ส่งผลให้ไม่สามารถเปิดตึกให้บริการผู้ป่วยได้ถึงแม้ว่าผู้ป่วยจะล้นหลามก็ตาม

           ด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญ ทำให้พวกเราเห็นประเด็นต่างๆอีกมากมายที่ต้องแก้ไข และไม่น่าเชื่อว่า แม้แต่การติดตั้งพัดลมระบายอากาศในห้องผู้ป่วย เรายังติดตั้งผิดเลย แทนที่จะติดที่ห้องน้ำเพื่อดูดอากาศจากห้องผู้ป่วย ผ่านเข้าห้องน้ำ แล้วปล่อยออกด้านหลัง หรือจากพื้นที่สะอาดไปยังพื้นที่สกปรก เรากลับติดตั้งในทิศทางที่ตรงข้ามกัน อาจารย์บอกว่าถ้าติดตั้งแบบนี้ คือ ติดตั้งที่เหนือประตูทางเข้า รับรองว่ากลิ่นจากห้องน้ำจะถูกดูดออกมาให้ผู้ป่วยนอนดมตลอดเวลาแน่นอน...

           ตำแหน่งในการติดตั้งที่ดี จะส่งผลให้บรรเทาอาการภูมิแพ้ของผู้ป่วยได้เช่นกัน กรณีนี้ควรติดตั้งพัดลมระบายอากาศเหนือพื้นเล็กน้อย เพื่อดูดเอาฝุ่นบริเวณพื้นออกและยังทำให้ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจายทั่วห้อง ผู้ป่วยภูมิแพ้ก็จะไม่ต้องดมฝุ่นอีก อาการก็จะทุเลาลง

          ได้รับฟังเรื่องราวดีจากท่านอาจารย์แล้ว ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เอ...แล้วตอนที่ออกแบบ (อาคารของทางราชการ) มีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูหรือเปล่าน๊า???? มิเช่นนั้นก็จะเกิดเหตุการณ์ "สร้างแล้วทุบ" แบบนี้อีกแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 194249เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีจ้า ..แวะมาอ่านจ้า จริงๆด้วยค่ะ ทุกอย่างล้วนสำคัญทั้งสิ้น

เห็นด้วยครับ..การติดพัดลมระบายอากาศก็ต้องคำนึงถึงอะไรหลายๆอย่างรอบด้านเลย ควรจะปรึกษาช่างผู้ชำนาญการน่าจะดีที่สุด  http://www.masterkool.com

เห็นด้วยครับ งานติดตั้งพัดลม ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งครับ

https://www.facebook.com/%E0%B...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท