เมื่อต้องทำวิจัย


มาทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยกันเถอะครับ

  1. งานวิจัยควรเป็นงานที่ลึก มากกว่างานที่กว้าง
  2. ควรเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ หรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ นั่นหมายความว่า ต้อง Review งานวิจัยที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
  3. คำถามหรือปัญหาการวิจัย มีความสำคัญมาก
  4. วัตถุประสงค์การวิจัย ก็เพื่อตอบคำถามการวิจัย
  5. เพื่อจะให้ได้คำตอบบรรลุตามวัตถุประสงค์การวิจัยนั้น จะมีวิธีวิจัยอย่างไร
  6. ในวิธีการวิจัย จะใช้เครื่องมือวิจัยอะไรบ้าง
  7. เครื่องมือวิจัย และวิธีการวิจัยต้องให้ได้ข้อมูลที่พอสำหรับตอบคำถามวิจัย
  8. การอภิปรายผลการวิจัยต้องสอดคล้องกับข้อมูลในบทที่ 2 ว่าผลการวิจัยของเราสอดคล้องกับงานวิจัยของใครบ้าง แตกต่างออกไปอย่างไร และองค๋ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร ที่สำคัญต้องอยู่บนฐานข้อมูลที่ได้จากการวิจัย
คำสำคัญ (Tags): #research#วิจัย
หมายเลขบันทึก: 193830เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในการทำงานวิจัย โดยการหาประสิทธิภาพของโปรแกรม ผู้ที่สามารถจะมาเป็นผู้เชิ่ยวชาญในการตรวจโปรแกรมของเรา จะต้องมีคุณสมบัติเรื่องใดบ้างครับ และนักศึกษาที่เข้ามาใช้โปรแกรม จะต้องใช้ระยะเวลาในการหาประสิทธิภาพของโปรแกรมนานเท่าไร ถึงจะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีครับ

สวัสดีครับ

P

1. comsci

 

  • ผมเข้าใจว่า คำว่า "โปรแกรม" หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์นะครับ ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ และที่สำคัญไม่ทราบว่าเป็นโปรแกรมอะไรด้วยอีกต่างหาก
  • สมัยก่อนในการแข่งขันเขียนโปรแกรม เขาก็ดูกันที่อัลกอริทึม ยิ่งเขียนโปรแกรมน้อยบันทัดด้วยยิ่งดี คือให้ผู้เขียนแต่ละคนเขียนงานเดียวกัน แล้ววัดกันที่อัลกอริทืมและขนาดของโปรแกรม คือ ถ้าโปรแกรมในเล็กกว่า ทำงานเร็วกว่า ไม่มี Bug ก็เป็นผู้ชนะ ในกรณีนี้ ผู้เชี่ยวชาญ ควรเป็นนักคอมพิวเตอร์ที่สามารถตรวจอัลกอริทืมได้ เข้าใจภาษาที่เราใช้เขียน
  • แต่ถ้าเป็นโปรแกรมระบบงานต่าง ๆ คือมีผู้ใช้เฉพาะ ผู้เชี่ยวชาญก็ควรเพิ่มผู้ใช้โปรแกรมนั้น ๆ เข้าไปด้วยครับ เพราะถึงแม้จะเอาโปรแกรมเมอร์เก่ง ๆ แต่ไม่เข้าใจระบบงาน ก็สู้โปรแกรมเมอร์ธรรมดาที่เข้าใจระบบงานไม่ได้ครับ
  • ต้องใช้เวลาที่ในการหาประสิทธินานเท่าไร? ตอบว่า ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของโปรแกรม ทรัพยากรที่มีด้วยครับ โดยส่วนตัวแล้วยิ่งโปรแกรมสลับซับซ้อนเป็นระบบงานขนาดใหญ่แล้ว Bug ก็ยิ่งมากด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น Windows ซึ่งความสามารถก็ดียิ่งขึ้นตามเวลา แต่งานวิจัยเราไม่มีเวลาและทรัพยากรขนาดนั้น เพราะฉะนั้นต้องดูตามความเหมาะสมครับ ผมว่าในความเป็นจริงคือ ต้องทดลองใช้และปรับปรุงหลายรอบนะครับกว่าจะเป็นที่พอใจ แต่อย่าเพลินเป็นศิลปินนะครับ เพราะจะทำให้เสียเวลา
  • สุดท้าย อย่างไรก็ตามน่าจะปรึกษาคนใกล้ชิด หรืออาจารย์ที่ปรึกษาด้วยครับถ้าเป็นวิทยานิพนธ์

 

 

มาเรียนรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท