การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย รพ.หนองวัวซอ ปี 2551


ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย รพ.หนองวัวซอ ปี 2551

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย รพ.หนองวัวซอ ปี 2551

                มาถึงโรงพยาบาลหนองวัวซอ ช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม  2551 ด้วยความอนุเคราะห์พาหนะจากโรงพยาบาล ซึ่งงานบริการแพทย์แผนไทย ของโรงพยาบาลหนองวัวซอนั้น ก็เช่นเดียวกันคือ จุดเริ่มต้นก็จะอยู่ในช่วงเดียวกับหลาย ๆ โรงพยาบาล คือในช่วงปี 2542  ซึ่งช่วงนั้นเภสัชกรที่ทำงานในโรงพยาบาลตามอำเภอของจังหวัดอุดรธานีลงมาทำงานนี้กันพอสมควร ช่วงแรกจะมี ภญ.สุทธิวรรณ  วรรณกุล , ภญ.ศรินธร , มาจนถึงปัจจุบัยคือภญ.เปรมฤดี ธาตุไพบูลย์  ประเมินมาตรฐานสถานบริการแพทย์แผนไทย ปีที่แล้ว ภญ.เปรม ศึกษาและสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้จนเข้าใจพอสมควร การประเมินปีนี้เลยค่อนข้างง่าย

                ในยุคแรก ๆ ก่อนที่จะมามีสถานที่ตั้งในปัจจุบันมีหมอนวดตาบอด 1 คน คือพี่คำปน มาคอยนวดในโรงพยาบาล แถว ๆ ซัพพลาย และมีการจัดทำห้องอบสมุนไพร (สมัย นพ.พนัส เป็นผู้อำนวยการ) พอต่อมามีอายุรเวท คือศิวาลักษณ์ มีแก้ว ก็ได้ขยับขยายมาอีกห้อง ซึ่งตอนนั้นมาตรฐานบริการก็กำลังเริ่มต้นเช่นกัน ปี 2550 ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (หมอโตโต้) มีแนวคิดในการขยายและกระจายการบริการให้ดีขึ้นจึงได้ปรับมาที่สถานที่ตั้งปัจจุบันเรื่องของโครงสร้างสถานที่ก็เบาใจได้เหลือแต่เรื่องการค้นหาลูกค้าตัวจริงคือตามแนวทางเวชปฏิบัติ

                สำหรับสถานที่นั้นการจัดสถานที่แบบเรียบง่ายผสมผสานไปกับการตกแต่งสถานที่ที่ให้ความรู้สึกสบายๆ  สวยดี  มีเตียงนวดทำจากไม้เนื้อแข็งและมีฉากกั้น ห้องอบสมุนไพรถึงแม้จะมีห้องเดียว แต่ก็จัดอยู่ในพื้นที่เฉพาะ ที่โรงพยาบาลหนองวัวซอนี้ พอเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า แยกหญิงชาย  เอาของใช้เก็บในตู้ใส่กุญแจ ก็เข้าสู่ห้องอบได้ง่าย เป็นส่วนตัวดี ถึงแม้หม้อที่ใช้ต้มสมุนไพรจะยังเป็นหม้อดัดแปลงก็ตาม แต่ก็เห็นว่าใช้การได้ดี เพียงแต่ไม่ร้อนทันใจ ซึ่งก็มีการ Loss คนไข้ไปบ้าง

                มาดูเรื่องบุคลากรบ้าง ทีมนำหรือหัวหน้างาน คือ ภญ.เปรม ก็ทำหน้าที่ควบคุม กำกับ วางแผน ประเมินผล พัฒนา ย่อมเกิดจากคนในเข้าถึงและเข้าใจอยู่แล้ว ตรงนี้ถึงแม้จะยังไม่ผ่านการอบรมก็ตามที  ทีมทำงานก็มีคุณศิวาลักษณ์ และหมอนวด 3 คน มีพี่คำปนคนเดียวที่ตาบอด แต่ที่นี่เอื้ออาทรกันครับ ระบบบริการก็จะผ่านการคัดกรองจากศิวาลักษณ์ แทบทุกรายและมีการจัดระบบบริการให้ความสะดวกคนมารับบริการ สร้างความพึงพอใจเป็นอย่างดี

                ระบบบริการและคุณภาพการบริการของที่นี่มีการกำหนดไว้ 3 เรื่อง ถ้าใครสนใจก็สอบถามไปได้  มีการพัฒนาคนในเรื่องของการดูแลมารดาหลังคลอด ซึ่งก็ได้ไปอบรมและประสานงานกับห้องคลอดแล้ว รอแต่เริ่มดำเนินการเท่านั้นเอง  ส่วนขาดที่น่าจะได้เริ่มดำเนินการคือการจัดบริการฟื้นฟูสภาพอัมพฤกษ์ อัมพาต

หมายเลขบันทึก: 193823เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท