IN คำขึ้นต้นของINDIA.ที่มีความหมาย


มองอย่างพระธรรมทูต

  ในโอกาสที่ได้พักอยู่ที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ตลอดระยะเวลา การไปเป็นอาสาสมัคร ที่อินเดีย นับเป็นความโชคดี ที่ได้รับฟังธรรมะ จากท่านเจ้าคุณ พระราชรัตนรังษี ประธานสงฆ์ เกือบทุกวัน แต่ในวันนี้ ขอนำเรื่องที่ท่านพระเรวัฒน์ อมตไกรวงศ์ ได้ถอดเทปส่งมาให้ เพื่อเผยแผ่ต่อไปก่อน ท่านพูดถึงอินเดียได้อย่างน่าสนใจ และมองอย่างพระธรรมทูต ก็ขอใหทุกท่านได้อ่านต่อจากบันทึกที่แล้ว ได้เลยค่ะ

  ขอถวายอานิสงส์ผลบุญที่ได้เกิด จากการเผยแผ่ธรรมทานครั้งนี้ แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพุทธบูชา และบูชาคุณพระราชรัตนรังษี ตลอดจนส่งกุศลผลบุญแด่บิดามารดาเพื่อตอบแทนคุณ และแด่กัลยาณมิตรทุกท่าน

****************************************

คำว่า อิน (IN) มาจาก
Insight (วิปสฺสนา) ดูข้างใน มองส่วนลึก อินเดียชอบดูข้างใน ดูแลภายในประเทศ ประชากร สังคมด้วยสายตาที่แหลมคม จนเข้าใจแจ้งชัด แม้ไม่ศึกษาถึงเมืองนอก ก็กลับเสริมข้างในอย่างดีเยี่ยม ดูนอก มองใน ดูไกลมองใกล้ มองไกลๆ ทำใกล้ๆมีแต่ได้ไม่มีเสีย
Intelligent (ปณฺฑิโต,โกวิโท) บัณทิตฉลาดเพราะทำเอง, รู้จักเหตุรู้จักผล, ปรับของคนอื่นมาเป็นของตนได้
Individual (ปจฺเจกปุคฺคโล) มีเอกลักษณ์เฉพาะตน, โดดเดียวแต่เด่นดี , มีเอกราชเพราะเอกลักษณ์
Interfere (มาโร) รบกวน คลื่นแทรก ขอทาน ขายของ ไม่สบอารมณ์ ขัดขวาง ทดสอบ มีมารอิทธิพลสูง ระดับมารผจญพระพุทธเจ้าในวันตรัสรู้
International (นานปฺปเทโส) โกอินเตอร์ ใช้โดยให้ศาสนาออกนอกครองใจนานาชาติ มีสินค้าอินเตอร์ก๊อปปี้ได้หมด ส่งพระสงฆ์ เก้าสาย เรียกว่าพระธรรมทูต สร้างความเชื่อมั่นทางศรัทธา จนสหประชาชาติ ให้พระพุทธศาสนาเป็นศนาสนาสากล ให้ การสรรเสริญ การประสูติ การตรัสรู้ ปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า เป็นชีวิตตัวอย่างที่มนุษย์เดินตามได้อย่างมั่นใจ และให้วิสาขะบูชาเป็นวันหยุดสากล
Interview (ปุจฺฉา-วิสชฺชนา) ชอบถาม ชอบตอบ สัมภาษณ์, สนทนา, เจรจากลางถนน จอดรถคุยกัน ในครั้งพุทธกาล คำสอนในพระสูตร ส่วนมากเกิจากข้อปุจฉาวิปัสสนาทั้งนั้น
Index (ปุญฺญปาโป) ดัชนี,เครื่องชี้เพื่อบอกสิ่งใดๆ ชี้นำโลก เช่นหุ้น ทุนสำรอง
Include (โอฬาริกํ) เหมารวม กว้างขวาง(เวลาตื้อสิ่งรวมๆต้องระวัง ทบทวนแล้วดีกว่า
Invite (นิมนฺเตติ, อาราธนํ) ชอบเชื้อเชิญ,เปิดโอกาสให้เข้ามา สูทั้งหลายจงมาดูโลกนี้ ขอจงมาดู
Income (ธนา-กมฺมํ) ทุกย่างเป็นรายได้อะไรไม่มีกำไรแขกไม่ทำ ค้าเก่งขายเก่ง เก็บดอกเบี้ยเก่ง หาเงินเก่ง,ของฟรีหาดียาก แม้แต่ขอทานพรรณนาให้ฟังเป๋าสตังค์ยังสุดทน ยิ่งเปล่งเสียง อาจารย์ หรือจำได้ๆๆ ก็ต้องมานั่งนับญาติกันอีกบานตะเกียง นะครับท่าน
(ถึงคราวโง่ก็ต้องโง่ก็ต้องโง่เพื่อให้ตัวฉลาด ถึงคราวฉลาดก็ต้องฉลาดเพื่อไม่ตัวฉลาดมันโง่ ( โง่งาน ฉลาดเงิน)

หมายเลขบันทึก: 192905เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่าน

ว่าจะมี IN อะไรอีก :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท