งานคุณภาพสู่จิตวิวัฒน์


ผู้นำองค์กรจึงมีบทบาทสำคัญในการดูแลและรับใช้กระบวนการเชื่อมสัมพันธ์ในหน่วยย่อย ต่อเนื่องและสร้างสรรค์ และก็ส่งเสริมสมาชิกองค์กรให้เห็นศักยภาพของตนเองที่มีจิตอันวิวัฒน์ได้เพื่อดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีมากกว่าคนทำงานเพราะความเป็นมนุษย์มีศักยภาพและความสามารถที่ไร้ขีดจำกัด ผู้นำองค์กรจึงอยู่ในฐานะผู้หล่อเลี้ยงดูแลองค์กร

งานคุณภาพสู่จิตวิวัฒน์

งานคุณภาพสู่จิตวิวัฒน์ เป็นหัวข้อหนึ่งที่มีการพูดคุยกันในงาน National Forum 9 ที่สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลจัดขึ้น โดยมีสาระสำคัญให้เห็นถึงการนำเอาสิ่งดีที่มีอยู่ในจิตใจของคนทำงานในระบบบริการสุขภาพออกมาให้เห็นและเกื้อกูลที่เชื่อมโยงกันที่เป็นระบบที่จัดการตนเอง (self organization) ทั้งในระบบเล็กที่มีอยู่อย่างมากมายในร่างกายของเรา จนไปถึงจักรวาล โดยทีมวิทยากรได้แก่ นพ.วิรัช พันธ์พานิชย์ ผู้อำนวยการลำพูน ดร.สรยุทธ รัตนพจนาถ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นพ.ดร.สกล สิงหะ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์        

แม้ว่าเรื่องราวนั้นมันเป็นเรื่องของจักรวาลที่ได้จัดสรรคเอาไว้ที่ทำให้ทุกคนได้มาพบกันในหลายสถานะไม่ว่าจะเป็นครูกับนักเรียนแพทย์  แพทย์กับผู้ป่วยและญาติ แพทย์ที่ทำภาระกิจทางการนำพาองค์กร ผู้เยี่ยมสำรวจกับโรงพยาบาล ทุกท่านได้ถ่ายทอดให้เห็นถึงความเป็นผู้คนธรรมดา (ไม่ใช่เทวดา) ที่ผูกพันธ์เกี่ยวโยงกันด้วยความเป็นมนุษย์ที่มีความเมตตา ความรัก ความเกื้อกูล ความเข้าใจซึ่งกันและกัน ดังนั้น ในระดับบุคคลมันเป็นการTransformationในระดับจิตวิญญาณ และขยายออกไปในระดับทีมงาน ในระดับองค์กร และในระดับโลก อย่างที่ดร.สรยุทธ รัตนพจนาถ ได้กล่าวไว้ และท่านนพ.ดร.สกล สิงหะได้กล่าว ครูคือผู้หล่อเลี้ยงให้เกิดการเรียนรู้  แพทย์คือผู้หล่อเลี้ยงสุขภาวะประชาชน พร้อมทั้งอาจารย์นพ.วิรัช พันธ์พานิชย์ ท่านและทีมงานได้เยี่ยวยา หล่อเลี้ยงผู้คนในองค์กรให้เกิดพลังร่วมในการฟันฝ่า สร้างความเป็นหนึ่งในองค์กรของท่านผู้นำองค์กรจึงมีบทบาทสำคัญในการดูแลและรับใช้กระบวนการเชื่อมสัมพันธ์ในหน่วยย่อย ต่อเนื่องและสร้างสรรค์ และก็ส่งเสริมสมาชิกองค์กรให้เห็นศักยภาพของตนเองที่มีจิตอันวิวัฒน์ได้เพื่อดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีมากกว่าคนทำงานเพราะความเป็นมนุษย์มีศักยภาพและความสามารถที่ไร้ขีดจำกัด ผู้นำองค์กรจึงอยู่ในฐานะผู้หล่อเลี้ยงดูแลองค์กร ให้เติบใหญ่งอกงามโดยดูแลเหตุปัจจัยที่เกื้อกูลการเจริญเติบโต เช่นแรงบันดาลใจ บรรยากาศที่ดีการกล้าเผชิญอย่างสร้างสรรค์  และที่น่าสนใจก็คือเรื่องการประเมิน...... ติดตามใน file ถอดเสียงนะครับ......

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิวัฒน์
หมายเลขบันทึก: 192162เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จิตวิวัฒน์สู่งานคุณภาพ

        หากเรามองอีกมุมหนึ่ง ในจุดที่สร้างจิตของทุกคนให้วิวัฒน์สู่การทำงานคุณภาพสิ่แรกๆที่เราควรหาคำตอบก็คือที่ปรึกษา ผู้ประสานงาน ผู้นำทีมงานต่างๆ รวมถึงคนทำงานคนภาพเป็นใคร และเราควรทำหน้าที่อย่างไรเมื่อเราต้องทำงานให้มีคุณภาพ  เป็นจิตที่อาจาย์แพทย์ท่านหนึ่งได้เจริญเติบโตขึ้น(วิวัฒน์)ไข้คือครูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของหมอของพยาบาล” ...."ครูไม่เคยฟ้องร้องลูกศิษย์ และไม่เลยทำร้ายศิษย์....."

"แพทย์คือผู้หล่อเลี้ยงสุขภาวะของประชาชนงานเรามีเท่านี้"

แล้วปรึกษา ผู้ประสานงาน ผู้นำทีมงานต่างๆ  ละ????..........จิตวิวัฒน์เป็นอย่างไร........

ท่าน ศ.นพ.ประเวศวะสี กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องวิวัฒนต่อไปคือใจคน เพราะร่างกายเรานี้มันคงจะไม่วิวัฒนไปมากกว่านี้อีกแล้วอีกแสนปีก็คงเป็นอย่างนี้ แต่ใจเรามันไปอีกล้านเท่าก็ได้ด้วยจิตสำนึกใหม่

..................ใจวิวัฒน์เป็นอย่างไรหนอ.........

ค่ะ...การพัฒนาหัวใจ...คือ  คุณภาพอันยิ่งใหญ่  แห่งชีวิตค่ะ

               มีความสุขในการทำงาน  นะคะ

                           สุขภาพแข็งแรง

         

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ตามมาอ่านจากบันทึกของคุณหมอก้องเกียรติค่ะ
  • พบอาจารย์ที่ สสจ. นว. ยังประทับใจไม่ลืม
  • ยิ่งได้อ่านบันทึกของอาจารย์ ยิ่งรับรู้ถึงความรักยิ่งใหญ่ที่มีในหัวใจของอาจารย์ค่ะ
  • ขอบพระคุณอาจารย์ที่เปรียบเสมือน "ครู" ผู้จุดเทียนให้สว่างในใจยิ่งขึ้นค่ะ

ดีมากเลยครับ ผมยังออกไปเรียนรู้อีกหลายที่ และรู้ว่าเรื่องราวดีๆที่ผ่านประสบการณ์ของทุกคนมีคุณค่า ผมก็ได้เข้าไปชื่นชมด้วย  การสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ สิ่งๆจะปรากฏขึ้นมา มาช่วยกันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท