"ปราชญ์..เปรื่อง"


ปราชญ์เบาหวาน

ปราชญ์เบาหวาน

 

....คะ ที่ไหน ๆ เราก็มีปราชญ์  " ปราชญ์ คือ ผู้มีปัญญารอบรู้ " ตามความหมายของพจนานุกรมราชบัณทิตยสถาน  ปราชญ์มีหลายเรื่อง หลายอย่าง แต่ก็ล้วนทรงคุณค่า ในความเป็นปราชญ์แต่ละด้าน ณ วันเวลานี้ เราสนใจ ปราชญ์เบาหวาน เพต่ละด้านราะทุกที่มีสมาชิกที่เป็นเบาหวานเยอะไปหมด และสมาชิกเบาหวานของเราก็เพิ่มขึ้นแบบถล่มถลาย ถูกบังคับให้เป็น..โดยไม่ได้ตั้งตัว ..ทำใจได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็หนีความจริงไปไม่พ้น เพราะโรคจะติดหนึบ ติดตัว อยู่คู่กัน เป็นถือไม้เท้ายอดทองตะบองยอดเพชร  ไม่รักไม่ชอบ  แต่มันมาเอง ที่ อ.เมืองพิษณุโลก ปีนี้มีสมาชิกเบาหวานรวมทั้งในและนอกเขตเทศบาล เกือบๆ 10,000 คนค่ะ แหม... ถ้าเปิดธุรกิจอะไร  แล้วมีสมาชิกแบบนี้คงจะดีนะ... แต่นี่ไม่ใช่ค่ะ ที่ผ่านมาเราดูแลพื้นที่อำเภอเมือง ยกเว้นเขตเทศบาล แต่ปีนี้เราลามปามผนึกกำลัง ดูแลร่วมกันทั้งอำเภอ จำนวนสมาชิกเบาหวานเลยเพิ่มมากขึ้น  

....กลับมาที่.... ปราชญ์เบาหวานของเรา ชื่อเท่ห์นะคะ เพราะเราค้นพบแล้วว่าการที่พวกเค้าจะอยู่กับโรคได้อย่างมีความสุข และคุมโรคได้นั้น ต้องยกมือให้ว่าเยี่ยม ๆ ๆ... เพราะคือกระบวนการทั้งจด ทั้งจำ ทั้งทดลอง ทั้งอ่านหนังสือ ทั้งฟังข่าวสาร ดู TV มาผสมกันและนำมาใช้กับตัวเองได้อย่างเหมาะเจาะ คือ การเรียนรู้ ผ่านการปฏิบัติ ซ้ำแล้วซ้ำอีก มีทั้งผิด มีทั้งถูก มีทั้งเกือบถูก มีทั้งเกือบผิด จนออกมาเป็นความพอดีของแต่ละคน

 

โชคดี ที่คนดีของเราเหล่านั้น ได้พลังจากการเล่าเรื่อง เกิดความภาคภูมิใจ กลายเป็นพลังอยากแบ่งปัน ให้เพื่อน (ร่วมโรคเดียวกัน) อยากบอกความในใจค่ะ ตอนฟังเรื่องเล่ามันส์ค่ะ แต่ตอนจับประเด็นความสำเร็จยากค่ะ ปราชญ์เบาหวานก็พูดไป แต่เราปาดเหงื่อ จดประเด็นค่ะ แต่มีหรือ อะไรที่มนุษย์หน้าตาดี ๆ อย่างเรา จะทำได้ได้ (อ๊วก..ก...ก)

สูตรนะคะ    -  ถ้าเจอเรื่องยาก ๆ เวลาจับปากกาแล้วคิ้วของเราเริ่มมาชนกัน ผูกโบว์นะ... ขอบอก บ๊าย บาย see you again tomorrow เลยค่ะ

                -  แต่ถ้าเขียนไปแล้วมุมปากขวา หรือมุมปากซ้าย..กระตุกยิ้มได้ แบบหวานหยดย้อย เอาเถอะ ปากกาที่ว่าลูกลื่นดี ยังไม่หมุนไม่ทัน... ปร๋อเลยล่ะ

 

สรุปแล้วนะคะ ตอนนี้เรามี

·        ปราชญ์อาหาร,

·        ปราชญ์เจาะเลือด (SMBG),

·        ปราชญ์สร้างแรงจูงใจ,

·        ปราชญ์ลดเครียด,

·        ปราชญ์ออกกำลังกาย,

·        และปราชญ์ไปซะทุกเรื่อง

·        ที่มีเยอะที่สุดก็ ปราชญ์สับสน ได้ทุกอย่างแบบพอดี ๆ แต่หาความเด่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ....แบบไม่รู้ว่าเป็นปราชญ์อะไรก็มี มาแบบงง ๆ  มึน ๆ แต่คุมโรคได้นะจ๊ะ กิ้ว ๆ จะบอกให้.....จบดีกว่า

คำสำคัญ (Tags): #ต้นแบบเบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 191951เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดีน้องอ้อ (เล็ก) อ้อ (ใหญ่)ตามมาทวงเรื่องเล่าที่คุยกันไว้ ส่งช้าต้องเสียดอกเบี้ยนะคะ

อ่านแล้วนึกถึงใครคนนึงที่นั่งอยู่ในกระทรวง อยากให้เค้ามาเห็นอ้อทำงานจังเลยนิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท