โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ควันหลงงาน Commart Gen X ได้ของเล่นใหม่


แม้จะเป็นช่วงรอยต่อ แต่ก็ขอเป็น Gen X ละกันจะได้ทันสมัยกับเขาสักนิด ก็ยังดี

    แม้จะผ่านงาน Commart Gen X ไปสองสัปดาห์แล้ว ก็อยากกลับมาเล่า เพราะคิดว่าหลายคนคงไม่เคยรู้จัก หรือเห็นเจ้าอุปกรณ์ที่ citrus เพิ่งได้มา และคลุกกับเจ้าสี่เหลี่ยมนี้เพลินจนลืมเรื่องงาน หรือแม้แต่ลืมเพื่อนฝูงไปเลย

   จะเล่าย้อนก่อนว่า ปีนี้ตั้งใจจะต้องไปซื้อของหลายอย่างในงาน ปีที่แล้วไปแบบไม่ตั้งใจ ก็เลยซื้ออะไรไม่ได้เพราะเข้าไม่ถึง คนไหล หรือบางซุ้มมุงกันจนไม่เห็นสินค้าที่ขายหรือนำมาแสดง ปีนี้จึงหาเพื่อนไป บังเอิญพบคุณคนดอย เห็นว่าชอบเทคโนโลยี เมืื่อคุยกันก็มีความต้องการตรงกันพอดี คืออยากได้ iPod ไว้ดูหนังฟังเพลง ตามประสาคนที่เป็น Inno Facilitator ส่วนใหญ่ต้องขยันหา และดูหนังเก็บเกี่ยวความรู้ แต่ปัญหาก็คือ ไม่มีเวลานั่งดูที่บ้าน จะดูที่ทำงานก็ไม่มีเวลาเหมือนกัน ตัวเองเมื่อปีกลายไปซื้อหนังแผ่นทั้ง DVD VCD  มากักตุนไว้ เกือบสองปีแล้วยังไล่ดูไม่หมดเลยค่ะ จึงมีความมุ่งมั่น งานในปีนี้ต้องซื้อสักเครื่องเห็นหน้าตาสวย (ติดในรูปอีกแล้ว) 

    แต่ทว่า เมื่อตกลงชักชวนจนแอบไปกันตั้งแต่วันศุกร์บ่ายแก่ๆ ก็ยังเนืองแน่นไปด้วยผู้คนอยู่ดี ไหนว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่คนมีตังค์ ก็ยังมีเยอะนะ แย่งกันซื้อของราวกับเขาแจกฟรี ดังนั้น booth แรกที่เราดิ่งตรงไปหา ก็คือ zone C ชั้นบน พอเห็นราคาและอรรถประโยชน์ที่จะได้ คำนวณดูแล้ว ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า ราคาเหยียบหมื่น ฟังวิทยุ หรือจะอัดเสียง ก็ต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริม คิดได้ดังนั้นก็มิเสียเวลาที่จะเดินหน้าต่อเพื่อค้นหาอะไรที่คล้ายกัน ราคาถูกกว่า ทำได้ตั้งหลายอย่าง ความจุก็เยอะ ในที่สุดก็ได้ iPood มา 1 เครื่องสีเขียวสดใส ชื่อเสียงหาปรากฏไม่ นี่แหละคนไม่มีรสนิยม และรูปนิยม ขอให้ถูกและพอใช้ได้ แค่นี้เรียกว่าถูกใจแล้ว แม้จะมาทราบหลังจากซื้อมาเล่นได้สองสามวันแล้วว่า หน้าจอเล็ก เกินกว่าคนอายุปูนนี้จะมองเห็น แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะตัวที่จะพูดถึงต่อไปนี้ตอบโจทย์แทบทุกอย่างและชดเชยจุดด้อยของเจ้าตัวแรก จนเลิกใส่ใจ ได้ของเล่นถูกใจแล้ว

    เจ้ากล่องสี่เหลี่ยมที่ได้มาด้วยความบังเอิญ กระบวนการที่เข้าไปต่อรองกับพนักงานขายยิ่งสนุกกว่าเมื่อไปเจอผู้ชายคนหนึ่งกำลังคุยกับพนักงานขาย แล้วเขาก็มาช่วยโฆษณาชวนให้ citrus กับ คนดอย ต้องลงนั่งต่อรองและศึกษาการใช้งานก่อนตัดสินใจวิ่งไปหาตู้ ATM กันจ้าหละหวั่น

    อุปกรณ์นี้อยู่ในร้านที่เราตั้งใจไปดู External Hard Disk ให้คนที่ฝากซื้อ ตอนที่เห็นความสามารถของกล่องนี้ เราก็คิดว่า โอ้โห ถูกจังราคาพันกว่าบาททำไมทำได้หลายอย่าง น่าซื้อ แต่พอเห็นราคาในแผ่นพับที่วางอยู่บนโต๊ะ  อ้าว! มันคนละแบบนี่นา เริ่มไม่สนแล้ว ในขณะที่คุณคนดอยปักหลักร่วมต่อรองกับชายแปลกหน้า เพื่อจะซื้อสองเครื่องได้ลดราคาอีก เราเองชักเมื่อยยืนฟังเขาต่อรองกัน ก็เลยนั่งฟังดีกว่า พอได้นั่งคลื่นอัลฟ่าเริ่มปลดปล่อยออกมา แล้วเกิดไอเดียว่า ถ้าเราได้ครอบครองก็คงช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย

    น้องที่เป็นพนักงานขายอัธยาศัยดี เขาบอกว่าเครื่องนี้มีความสามารถดังนี้ค่ะ

  1. เก็บข้อมูลได้เหมือน External Hard Disk 160 GB (ที่เราอยากได)้
  2. ฟังเพลงได้ในรูปแบบไฟล์ mp3 mp4 wma
  3. ดูหนังได้โดยโอนไฟล์จาก VCD มาเก็บไว้ในเครื่อง จะอยู่ในรูปแบบ dat, avi ก็ดูได้ แต่ถ้าจะโอนจาก DVD ต้องแปลงไฟล์ก่อน
  4. ฟังวิทยุได้
  5. อัดเสียงได้

ที่ผ่านมา 5 ข้อนี้ เครื่องที่ citrus ซื้อมาก็ทำได้ แม้ว่าจะจุได้ไม่มาก แต่ก็พกพาสะดวกกว่า เจ้าตัวนี้ที่หนักประมาณ 350 กรัม

  แต่ข้อสุดท้ายนี้แหละที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ นั่นก็คือ

   6. อัดภาพและเสียงจากรายการต่างๆ ใน ทีวี รวมทั้ง เครื่องเล่น DVD โดยจะอัดสด หรือ ตั้งเวลาอัดก็ำได้ โดยจะแปลงเป็นไฟล์ mp4 (ทำให้ไฟล์เล็กลง) เก็บไว้ในเครื่องพร้อมพกพาไปดูตามสะดวก ที่ชอบ function นี้ใช่ว่าติดหนัง แต่เป็นเพราะงานที่ทำต้องใช้รายการดีๆ จากโทรทัศน์มาเป็นสื่อให้พนักงานเรียนรู้แบบ Play + Learn ซึ่งที่ผ่านมาบางรายการทำเป็นแผ่นจำหน่าย เช่น รายการเจาะใจ และหลายรายการของทีวีบูรพา

    ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เลยไม่เป็นอันทำอะไร นอกจากนั่งถ่ายไฟล์ ย้ายไฟล์ จัดระเบียบไฟล์ใน notebook ด้วย ยังพูดกับเพื่อนที่ทำงานว่า เริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไมเด็กรุ่นใหม่ติดเกม เพราะขนาดรุ่นป้าอย่างเรายังหลงใหลในของเล่นใหม่ที่ได้ดังใจ  ทำให้ชีวิตการทำงานง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ 

    พอมาเขียนบันทึกนี้ ทำให้ย้อนไปถึงบันทึกที่เคยเขียนฉบับหนึ่งเรื่อง "กิเลสนำพาให้เกิดการเรียนรู้" http://gotoknow.org/blog/citrus/165760  เพราะถ้าไม่มีวันนั้น  citrus  คงงงกับการทำให้เจ้าของเล่นใหม่นี้ทำงานเป็นแน่แท้  เพราะต้องใช้เส้นสายจำนวน 3 เส้นต่อจากทีวีออกมาที่ตัวเครื่องอัดนี้   ขนาดว่าผ่านมาบทเรียนหนึ่งแล้ว กว่าจะทำให้เจ้าเครื่องนี้ทำงาน  ต้อง เรียนรู้จากการลองผิด ลองถูกอยู่พักนึงทีเีดียวคะ  ถึงได้บอกว่าต้องหมกมุ่นอยู่ระยะหนึ่งจึงจะลงตัว  อิทธิบาท 4 ธรรมะสู่ความสำเร็จใช้ได้เสมอค่ะ

หมายเลขบันทึก: 191474เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หุหุ พี่ส้มมีของเล่นใหม่ด้วย เดี๋ยวนี้พี่ส้มเป็นเจ้าแม่ gadget แล้วนะครับเนี่ยะ

สวัสดีจ้ะ น้องเอก

เมื่อวานพี่นัดทานข้าวกับเพื่อนที่เรียน HR Sasin ด้วยกัน บังเอิญพี่ติดไปอวดเพื่อนตั้งใจจะให้เขาดูเรื่อง Happy Work Place กัน ปรากฏว่าพี่อัดรายการของสุริวิภา ไว้ด้วย เพื่อนพี่เป็นผู้หญิงกันทั้งหมด เลยสนใจแต่ MD Microsoft Thailand ที่เป็นผู้หญิง นั่งดูกันใหญ่ เขาบอกว่า Work มากเลยนะพี่เจ้าเครื่องนี้ ค่อยยังชั่วหน่อย คุ้มราคา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท