สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน


สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน

สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน ของนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรพยาบาลบัณฑิต พ.ศ. 2537 กับ หลักสูตรพยาบาลบัณฑิต พ.ศ. 2545 วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

 

ปิ่นนเรศ  กาศอุดม*  และคณะ

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาเพื่อศึกษาเปรียบเทียบเปรียบเทียบสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชนของนักศึกษาพยาบาลที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พ.ศ.2545 กับของนักศึกษาพยาบาลที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2537 ศึกษาในนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 ถึง ปีการศึกษา 2549 จำนวน 237 คน โดยใช้แบบวัดสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91- 0.96 ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยผู้วิจัยเอง และได้อธิบายทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพิทักษ์สิทธิ์ของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์ Independent t-test เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน 

ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาพยาบาล กำลังจะสำเร็จการศึกษา จากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต

พ.ศ. 2545 และนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา จากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2537 มีสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน อยู่ในระดับสูงถึงสูงมาก ทั้งโดยรวมและรายด้าน นอกจากนี้ยังพบว่านักศึกษาพยาบาล กำลังจะสำเร็จการศึกษา จากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตพ.ศ. 2545 มีสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน สูงกว่า นักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา จากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2537 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งโดยรวมและรายด้าน เช่นกัน

                    จากการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะให้มีการวิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ได้ความรู้จากการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทำให้สมรรถนะสูงขึ้น เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป และผลการศึกษาครั้งนี้ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลลัพธ์ของสูตร

 

 

หมายเลขบันทึก: 191414เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท