สถานการณ์การสื่อสารเรื่องเพศระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัวไทย


สถานการณ์การสื่อสารเรื่องเพศระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัวไทย

สถานการณ์การสื่อสารเรื่องเพศระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัวไทย

                 พรฤดี นิธิรัตน์[1]

 

เพศศึกษาในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพทางเพศ  แม้ว่าประเทศไทยจะรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาอย่างรวดเร็ว  เรื่องเกี่ยวกับเพศก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องปิดบัง  ดังนั้นสถานการณ์การสื่อสารเพศศึกษาในครอบครัวจึงยังไม่เป็นที่เข้าใจชัดเจนนัก  วิจัยนี้เป็นเชิงคุณภาพ  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเข้าใจสถานการณ์การสื่อสารเพศศึกษาในครอบครัวไทย  2) เพื่อเข้าใจอุปสรรคขัดขวางการสื่อสารเพศศึกษาในครอบครัวไทย และ 3) เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกแก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการสื่อสารเรื่องเพศระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่น  โดยเก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นมัธยมต้นและปลาย  และผู้ปกครอง  ที่อำเภอเมือง  จังหวัดจันทบุรี  จำนวน 56 คน เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม ถึง วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2549  โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก  14 ครั้ง  และการสนทนากลุ่มแบบเจาะจง 8 ครั้ง  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

 

ผลการวิจัพบว่า   การสื่อสารเรื่องเพศระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นเกิดขึ้นในบางครอบครัว  เนื้อหาที่พูดคุยกับส่วนใหญ่เป็นการเตือนไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและเรื่องการดูแลสุขอนามัยทางเพศ   มีเพียงไม่กี่ครอบครัวที่พูดคุยเรื่องเพศอย่างเปิดเผยและครอบคลุม  พ่อแม่ไทยส่วนมากสอนเรื่องเพศจากประสบการณ์ตรงของตนเองเป็นหลัก  พ่อแม่หลายคนยอมรับว่าตนเองไม่มีความสามารถในการเป็นผู้สอนเรื่องเพศ  สำหรับครอบครัวที่ไม่พูดคุยเรื่องเพศ  ให้เหตุผลหลักว่าลูกยังเด็กเกินไปที่จะเรียนรู้เรื่องเพศ  การเรียนรู้เรื่องเพศอาจกระตุ้นให้เกิดความอยากลองเข้าไปข้องเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม   นอกจากนั้นพ่อแม่ก็ยอมรับว่ารู้สึกอายที่ต้องพูดเรื่องเพศ   การเข้าใจว่าลูกรู้แล้ว  และควรเป็นหน้าที่ที่โรงเรียนต้องสอน  เป็นอีกสองอุปสรรคสำคัญที่พบในการศึกษานี้



[1] พรฤดี นิธิรัตน์  พยาบาลวิชาชีพ 6  ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน  วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

 

 

หมายเลขบันทึก: 191412เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท