ประกวดศูนย์สุขภาพชุมชนดีเด่น


การประกวดแข่งขันย่อมนำมาซึ่งการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงองค์กรนี่คือสิ่งดีของการประกวดที่เห็นได้ชัดเจน

นับว่าเป็นภาระอันยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างและชุมชนคนบ้านกร่างได้รับคัดเลือกให้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนดีเด่นตัวแทนของอำเภอเมือง ไปประกวดระดับจังหวัดเพื่อหาตัวแทนไปแข่งขันความดีระดับเขตต่อไป โดยมีทีมพัฒนาคุณภาพระดับจังหวัดเป็นกรรมการ

การประกวดแข่งขันย่อมนำมาซึ่งการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงองค์กรนี่คือสิ่งดีของการประกวดที่เห็นได้ชัดเจน แต่สำหรับคนทำงานก็อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่สัมผัสได้อีกอย่างคือการรวมพลังกายและใจของทีมสุขภาพในการทุ่มเทให้กับองค์กรจนถึงวินาทีสุดท้าย

วันที่ 20 มิถุนายน 2551 เป็นวันที่คณะกรรมการให้คะแนนลงมาตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง จึงต้องเตรียมชุมชนและสถานที่ไว้ต้อนรับคณะกรรมการที่มีมากถึง 20 ท่าน กับทีมสุขภาพที่มีอยู่ 9 คน คุณแสงทอง  อินทร์บุหรั่น เป็นผู้ดำเนินการมอบหมายหน้าที่และวางแผนในการต้อนรับ อย่างเป็นระบบ(ขณะที่ทีมทุกคนกำลังเหนื่อยและอ่อนล้า)

คณะกรรมการผู้ให้คะแนน

คณะกรรมการทยอยเดินทางมาถึงที่ชุมชนคนบ้านกร่างตั้งแต่ 9.30 น มีคุณพี่จำเนียร  แตงนารา นำทีมอาสาสมัครแกนนำคอยต้อนรับ จากนั้นเชิญเข้าห้องประชุม แนะนำตัวทีมคณะกรรมการ และทีมผู้มาให้การต้อนรับ จากชุมชนประกอบไปด้วย อบต. ผู้ใหญ่บ้าน  สารวัตรกำนัน  คณะกรรมการพัฒนา PCU  และพี่น้องชาวพีซียูใกล้เคียงที่มาเป็นกำลังใจให้กัน  หลังจากพูดคุยกันสักครู่ก็เชิญกรรมการให้คะแนน ตรวจสอบเอกสารและสัมภาษณ์ผู้นำชุมชนตลอดจนผู้รับบริการ  จนได้เวลา 12.00 น รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

ช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดที่สุดของทีม

เวลา 13.00 น เป็นช่วงเวลาแห่งการนำเสนอผลการดำเนินงานเป็น power point มีคณะกรรมการให้คะแนน 20 คนและมีทีมนิเทศงานของจังหวัดพร้อมผู้ติดตามอีกประมาณ 20 คน มาร่วมฟังการนำเสนอในครั้งนี้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีแม้จะมีปัญหาและอุปสรรคบ้างเล็กน้อย เมื่อทุกอย่างผ่านไปสิ่งที่เหลือไว้คือความทรงจำที่ดีและคำแนะนำจากท่านคณะกรรมการ ที่ทำให้เรามีแนวทางในการพัฒนางานเพื่อบริการให้เป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ และมีมาตรฐาน ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจของหน่วยงาน

ต่อไป

ขอขอบคุณเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข ทุกท่าน ทั้งที่มาลงแรง ทั้งที่มาให้กำลังใจกัน พวกเราทีมงานทุกคนขอจดจำในน้ำใจไมตรีจิตของท่านไปตราบนานเท่านาน..ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร แต่ในใจของพวกเราชุมชนคนบ้านกร่าง  รู้สึกดีที่ได้ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว

หมายเลขบันทึก: 190163เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอให้ได้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนดีเด่นระดับชาติเลย  จะได้ไปดูงาน  ให้ อ. รัตน์ช่วยแนะนำ  อิอิ

เพลง ข้างหลังภาพประจำบันทึกน่ะ  เป็นเพลงโปรดเลยนะเนี่ย  อิอิ

 

ลืมไปๆๆๆๆ

ช่วยเล่าเรื่องการพูดคุยที่โรงพยาบาลพุทธชินราชให้ฟังหน่อยสิ  อิอิ

 

เก่งจัง ทีมเรายังต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยค่ะ

เสียดายที่ไม่มีโอกาสไปร่วมชื่นชมด้วย ช่วงนี้เหมือนเราจะโดนจับส่งไปนู่นไปนี่ ไม่ค่อยได้อยู่เป็นที่เป็นทาง แต่เราว่าบ้านกร่างทำได้อยู่แล้ว เพราะคนทำงานที่นั่นทุ่มเททั้งชีวิตจิตใจ เราเป็นกำลังใจให้อยู่ตลอดเวลานะ

  • โอ้โห..! ดีใจจัง ที่ อาจารย์หมอสุธี สุภาพบุรุษอารมณ์ดีคนชอบวิ่ง เข้ามาถึงชุมชนคนบ้านกร่างได้งัยเนี่ย ขอบคุณที่ให้เกียรติแวะมาทักทาย
  • ตั้งใจจะเขียนอยู่เหมือนกันค่ะอาจารย์ ขอเคลียร์งานก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเต้าเจี้ยว..เดี๋ยวนี้ทีมอุดร อยู่ดีมีความสุขกันอยู่หรือเปล่า ฝากความคิดถึงพี่ติ๊ก ทีมเลขาทุกคน และหัวหน้าทีมคุณหมอเกรียงด้วยค่ะ ข่าวคราวเงียบไปนะช่วงนี้ทำอะไรกันอยู่คะ

อาจารย์ขา..อจ.นิพัธคนขยัน สัญญาแล้วนะนั่นว่าจะอยู่เป็นกำลังใจให้กันตลอดไป ห้ามหนีไปไหนล่ะกัน น้องๆที่กลุ่มงานจะตามไปเอาตัวและหัวใจกลับมาอย่างแน่นอน..อ้อ !วันหลังกริ๊งกร๊างมาบอกมั่งว่าเอาใจช่วยอยู่นะ เงียบหายไปแล้วใครจะไปรู้ล่ะ

วันนั้นไม่ได้ไปเป็นกรรมการเพราะต้องเตรียมรับการนิเทศงาน คปสอ.ได้แต่ไปร่วมชื่นชม แอบลุ้นเอาใจช่วยอยู่ข้างนอกกับแดงและก็ท่าน สสอ ก็ต้องชื่นชมทีมน้องๆที่บ้านกร่างทุกคนเลยนะคะที่ทำผลงานจนเป็นที่ประจักษ์ทั้งงานบริการในพีซียู งานเชิงรุกในชุมชน นับว่าเป็นการพัฒนาที่เป็นแบบอย่างให้กับหลายๆแห่งได้ และได้คุยกับผู้ใหญ่หลายคนก็เห็นด้วย การประกวดหรือการประเมินก็เป็นการให้คนอื่นมาร่วมด้วยช่วยกันดูเพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นๆน่ะแต่ก็เหนื่อยหน่อยผลก็อยู่ที่ทีมงานและประชาชนในพื้นที่เราแหละนะคะ เป็นกำลังใจให้อยู่เสมอเลยนะนู๋รัตน์และน้องทีมบ้านกร่างทุกคน  

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขอให้กำลังใจในการพัฒนาต่อไปครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่โต้ง..แต่ตอนนี้อยากทราบว่าสถานการณ์ความคืบหน้าตอนนี้ของบ้านกร่างเป็นอย่างไรบ้างคะ

  • ขอบคุณ คุณอำนวย สุดสวาทดิ์ (ที่พิษณุโลกมีพี่ที่รู้จักนามสกุลนี้ด้วยค่ะ..)
  • แวะมาเยี่ยมแล้ว ถ้ามีคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ ก็ยินดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท