ตะวันตกดิน / อนิจจัง / โลกธรรม 8


นวัตกรรมการบริหารสมัยใหม่ เปลี่ยนผ่านจากยุคที่เน้นระบบ ที่อาศัยเครื่องมือทางการบริหารและพัฒนาคุณภาพในเชิงระบบตามแนวคิดตะวันตก อย่างเช่น ISO, Six Sigma เป็นต้น เริ่มมีการผสมผสานภูมิปัญญาตะวันออกเข้าไปในระบบที่เข้มแข็งนั้นให้ทรงพลังยิ่งขึ้น โดยหันมาเน้นเน้นที่การพัฒนา "จิตใจ" ของ "คน" หรือบุคลากรในองค์กร โดยเชื่อว่า เมื่อคนมีจิตใจดีจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาองค์กรได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดของ Theory U, World Cafe', Dialogue ล้วนให้ความสำคัญต่อการพัฒนา "จิตใจ" ให้มี "สติ" เพื่อก่อเกิด "ปัญญา" อย่างเป็น "ธรรมชาติ"

 

 

บทเรียนชีวิตจากอิมซังอ๊ก (ต่อ)

  • ในอิมซังอ๊ก เวลากลุ่มการค้าต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำก็จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มการค้านั้น ๆ ทุกครั้งไป
  • จะเห็นได้ว่า ถ้าวัฒนธรรมองค์กรนั้นเป็นเช่นไร วิถีของกลุ่มอำนาจใหม่ก็จะมีลักษณะสืบทอดคล้าย ๆ กันมา ถึงแม้ต้องการจะเปลี่ยนแปลงในภายหลังก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก
  • ยกตัวอย่างกลุ่มการค้าซงซานที่ผู้ก่อตั้งหรือนายห้างใหญ่เน้นการใช้กลยุทธ์ด้านมืด เข้าทำลายล้างคู่ต่อสู้ทุกรูปแบบ ติดสินบนผู้มีอำนาจเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ ทำให้งานหลายอย่างต้องใช้คนที่กล้าทำ (ในสิ่งไม่ดี) ทำให้บุคลากรที่เข้ามาสู่องค์กรต้องเป็นคนกล้าทำ (ในสิ่งไม่ดี) เช่น เลขาจุง นายห้างใหญ่ได้ตัวเขามาด้วยการเซี่ยมสอนให้เขาหักหลังเจ้านายเก่าก่อนถึงจะเอามาเป็นพวก ด้วยการดำเนินนโยบายด้านมืดแบบนี้ จึงได้คนที่มีด้านมืดเข้ามาทำงาน และถ่ายทอดกลยุทธ์ด้านมืดกันต่อไป ถึงแม้ในภายหลังเมื่อกลุ่มการค้าเข้มแข็งแล้ว จะหันมาสร้างกรรมดี สร้างชื่อเสียงใหม่ มันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด
  • จนสุดท้าย นายห้างกลุ่มซงซานถึงกับกล่าวว่า ...น้ำดีที่งูพิษดื่มเข้าไปก็จะกลายเป็นน้ำพิษ... หันมาทำลายล้างตนเองในที่สุด
  •  หนังได้นำเสนอให้เห็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มการค้าที่ปกครองโดยใช้ความดี(กลุ่มกังซาน) และกลุ่มการค้าที่ปกครองโดยอำนาจร้าย(กลุ่มซงซาน) อย่างชัดเจน ได้นำเสนอให้เห็นข้อดี ข้อเสีย และกลยุทธ์ที่ใช้อย่างชัดเจน ที่ท่านสามารถนำไปเป็นข้อคิดในการบริหารงานได้อย่างดี
  • หลังจากที่อิมซังอ๊กได้รับพระกรุณาแต่งตั้งเป็นนายอำเภอ ประกอบกับได้ Take Over กลุ่มการค้าซงซางด้วย ทำให้องค์กรใหญ่ขึ้นมาก และตัวเขาเองก็มีงานมากขึ้น เขาจึงได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดการบริหารกลุ่มการค้าที่แต่เดิมเคยยึดติดกับตัวบุคคล เมื่อตัวบุคคลที่เป็นผู้นำมีปัญหาหรือไม่อยู่ กลุ่มการค้านั้น ๆ ก็ได้รับผลกระทบทุกครั้งไป เปลี่ยนมาเป็นการยึด "ระบบ" คล้าย ๆ กับปรับเปลี่ยนจาก "การบริหารโดยครอบครัว" มาเป็น "การบริหารโดยมืออาชีพ" หรือ "ธรรมาภิบาล" ประมาณนั้น
  • ความคล้ายแต่ไม่เหมือน ยึด "ระบบ" หรือ ยึด "คน" อะไรดีกว่ากัน ?
  • นวัตกรรมการบริหารสมัยใหม่ เปลี่ยนผ่านจากยุคที่เน้นระบบ ที่อาศัยเครื่องมือทางการบริหารและพัฒนาคุณภาพในเชิงระบบตามแนวคิดตะวันตก อย่างเช่น ISO, Six Sigma เป็นต้น เริ่มมีการผสมผสานภูมิปัญญาตะวันออกเข้าไปในระบบที่เข้มแข็งนั้นให้ทรงพลังยิ่งขึ้น โดยหันมาเน้นเน้นที่การพัฒนา "จิตใจ" ของ "คน" หรือบุคลากรในองค์กร โดยเชื่อว่า เมื่อคนมีจิตใจดีจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาองค์กรได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดของ Theory U, World Cafe', Dialogue  ล้วนให้ความสำคัญต่อการพัฒนา "จิตใจ" ให้มี "สติ" เพื่อก่อเกิด "ปัญญา" อย่างเป็น "ธรรมชาติ"

 

ยืมภาพมาจากท่านอาจารย์ JJ

คำสำคัญ (Tags): #อิมซังอ๊ก
หมายเลขบันทึก: 190160เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท