kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท โดยการผ่าหลัง (1)


แม่เป็นโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทหลัง

แม่อายุ 73 ปี แล้วครับ บางคนบอกว่าแม่แก่แล้ว  แต่บางคนก็บอกว่าอายุเท่านี้เองยังไม่แก่หรอก เพราะเดี่ยวนี้อายุเฉลี่ยของหญิงไทยมากขึ้น ตัวผมเองมักจะบอกเสมอว่าว่าแม่ยังไม่แก่ แต่แม่อย่าทำงานหนักมากเกินไปนะ เพราะแม่เริ่มแก่แล้ว 

       แม่ทำงานหนัก  เลี้ยงลูก 4 คน ตามลำพังในขณะที่พ่อเสียไปเมื่อ 21 ปีที่แล้ว แม่ต้องส่งลูกเรียนทันต , แพทย์ , วิศวะ และพยาบาล ด้วยการขายของชำ และเล่นแชร์  ถามแม่ว่าแม่ทำได้อย่างไร แม่บอกว่าแม่ใช้วิธีการหมุนเงินไปเรื่อย ๆ แก้ปัญหาไปที่ละเปราะจนได้แหละลูก (แม่จบ ป.1)  ความที่แม่ต้องทำงานหนัก (ยกกระสอบข้าว , น้ำตาล หนัก 50 กก.  หรือ แบกน้ำตาลปีบ) ทำให้หลังและขาของแม่ไม่ดีนัก  แม่บอกว่าตอนอายุน้อย ๆ แม่มีพลังเหลือเพือ งานที่ได้ตังค์ แม่ทำเองหมด ไม่เคยหาลูกจ้างมาช่วยให้เปลืองเงิน เปลืองข้าวสุก  แต่.... พออายุมากขึ้นแม่เริ่มมีอาการปวดหลัง  ชาไปที่ขาบ้าง  แม่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หัวใจโตเล็กน้อย  ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม่กินยาเยอะมาก ไม่ต่ำกว่า 20 เม็ดต่อวัน  หลัง ๆ แม่มีโรคกระเพาะด้วย เพราะยาแก้ปวดของหมอกระดูกกัดกระเพาะ แม่กินยาแก้โรคกระเพาะเหมือนกินน้ำเปล่า  

            ในช่วงปีที่ผ่านมาแม่ไม่ชอบเดิน ไม่ชอบไปไหน เดินใกล้ ๆ รู้สึกเหนื่อยหอบ แต่หมอกระดูกก็ยังให้ยาเหมือนเดิม  ในช่วง 2-3 เดือนมานี้ แม่เริ่มนอนมากกว่านั่ง (ไม่ต้องพูดถึงยืน)  แต่แม่ก็ยังขายของอยู่นะ  ลูกค้าที่เป็นเพื่อน ๆ แม่เริ่มมาให้ข้อมูลว่ามีการผ่าตัดที่ทำให้อาการดีขึ้น  แม่เริ่มสนใจ เพราะคนที่เคยทำงาน พอทำงานไม่ได้ จะเริ่มมีอาการซึ่มเศร้า คิดมาก  แม่เริ่มถามลูก  น้องชายเป็นหมอสูติ ฯ เริ่มหาข้อมูล เริ่มจากเพื่อนที่เป็นหมอด้วยกัน  ปรากฎว่ามีเพื่อนร่วมรุ่นคนหนึ่งเป็นอาจารย์หมอกระดูก และเป็นผู้เชี่ยวชาญกระดูกหลังของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ก็เลยติดต่อไป  ซึ่งอาจารย์ก็ให้ส่งผลเอกซเรย์ MRI ไปให้ และให้ข้อมูลว่าแม่เป็นโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทหลัง  จะผ่าตัดตอนนี้เลยก็ได้ หรือจะรอจนทนไม่ไหวก่อนก็ได้  ซึ่งแม่ก็ตัดสินใจเองเลยว่าจะผ่าตัดตอนนี้แหละ เพราะถ้ารอไปอีกจะแก่เกินไป ร่างกายจะทนไม่ไหว หมอจึงนัดทำการผ่าตัดหลังให้ในอีก 1 สับดาห์หลังจากนั้นเลย 

             บันทึกยังมีต่อครับ.......... ผ่าหลังอย่างไร และผลเป็นอย่างไรบ้าง..... ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 190049เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท