เรื่องดีวันละเรื่อง : สำนักงานกลางสารสนเทศบริการสุขภาพ (สกส.)


 

          นี่คือตัวอย่างของการใช้ข้อมูล/สารสนเทศ อย่างชาญฉลาด    และหาความฉลาดจากข้อมูล    โดยสร้างจากความร่วมมือระหว่างฝ่ายให้บริการสุขภาพ กับฝ่ายซื้อหรือจ่ายค่าบริการสุขภาพ ในการให้ข้อมูลและใช้ข้อมูล    โดยมี สกส. เป็นผู้จัดการระบบข้อมูล   และจัดการออกมาเป็นความหมายหรือสารสนเทศ    ให้ทั้งสองฝ่ายได้ใช้

   
          งานของ สกส. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้มากมาย    นี่คือพลังของข้อมูล/สารสนเทศ    และทำให้กรมบัญชีกลาง (ดูแลค่ารักษาพยาบาลข้าราชการและครอบครัว ค่าใช้จ่ายปีละ ๗ หมื่นล้านบาท)  สปสช.  และ กทม. ซื้อบริการของ สกส.  

 
          ผู้อำนวยการ สกส. คือ รศ. นพ. สุชาติ สรณสถาพร อาจารย์แพทย์ด้านประสาทวิทยา (ที่รามาฯ) ผู้หลงใหลงานด้าน ICT จนละจากการดูแลผู้ป่วยมาดูแลสารสนเทศ    ซึ่งเป็นงานที่ช่วยผู้ป่วยได้ทั้งประเทศ ไม่ใช่ช่วยได้เป็นคนๆ    งานของ สกส. ประสบความสำเร็จสูงมากเพราะคุณสมบัติพิเศษของ อ. หมอสุชาติ คือความเป็นระบบ ละเอียด และตรงไปตรงมา    พูดภาษาชาวบ้านคือไม่ยอมชุ่ย และไม่ยอมเบี้ยว    รวมทั้งทีมงานก็เป็นเช่นนั้น    สำหรับความสามารถเชิงเทคนิกก็พิเศษ คือมีทั้งด้าน ไอที และด้านคลินิก


          ข้อมูลและสารสนเทศที่ สกส. มี เป็นศักยภาพที่จะ “ขุดแร่” (data mining) และ “ถลุง” สร้างความรู้ พัฒนาระบบสุขภาพ ได้อีกมากมาย  


          สกส. ใช้พลังไอซีทีในการทำงาน และในการติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังจะเห็นได้จากเว็บไซต์ของ สกส. http://www.chi.or.th/ 


          ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของ สกส. คือ เป็นหน่วยงานอิสระ ที่อยู่ได้เพราะฝีมือความสามารถในการทำงานของทีมงาน   เริ่มจากการสนับสนุนของ สวรส. เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว    จนในที่สุดให้บริการแก่กรมบัญชีกลางตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ เป็นต้นมา    และต่อมา สปสช. และ กทม. ก็เข้ามาใช้บริการ    เวลานี้ สกส. เป็นหน่วยงานลูกของ สวรส.  

 

วิจารณ์ พานิช
๒๔ มิ.ย. ๕๑

       
                 
        

หมายเลขบันทึก: 189960เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
รัชดาภรณ์ เขาแก่ง

เรียน สำนักงานกลางสารสนเทศบริการสุขภาพ (สกส.)

ศูนย์บริการสาธารณสุข 42 ถนอม ทองสิมา ขอความอนุเคราะห์สติกเกอร์ เพื่อใช้ในโครงการระบบเบิกจ่ายตรงฯ จำนวน 1,000 ดวง

จักขอบพระคุณยิ่ง กรุณาส่ง ศูนย์ฯ 42 ถนอม ทองสิมา เลขที่ 1 (เดิมเลขที่ 59/34 หมู่ 6) ซอยพระราม 2 ซอยที่ 54 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กทม.10150

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท