ICU ศัลยกรรม


คน ICU ของเรา ฉลาด เรียก เวร ว่า อยู่บุญ รู้สึกดี ที่ได้เหนื่อยยาก รู้สึกดี ที่ได้ ช่วยเหลือที่ได้ทำงาน มีมุทิตาจิต และปิติ เมื่อได้ช่วย คนป่วยหนักที่กำลังทุกข์สาหัส

เวทีสัญจรลงเยี่ยมหน่วยงาน ICU ศัลยกรรม วันที่ 19 มิ.ย.51

 

ทีมนำโดย คุณ หมอต๋อย สมศักดิ์ มีน้องเอ้ยเป็นผู้ประสานงาน น้องแดน หมอรวิวรรณเป็น คุณลิขิต และพิเศษสุด คุณ ป้อม นิราวรรณ พัวพันวัฒนะ จาก ฝ่ายการพยาบาลที่มาในบทบาท คุณ เอื้อ

 

หัวหน้าติ่งจัดให้ เรานั่งล้อมกันเป็นวง  เธอให้ทีม แนะนำตัวแล้ว เราก็ เริ่มเวทีแห่งเรื่องราวดีๆ ที่มีความสุข

 

มะลิวรรณ : ถ้ามีผู้ป่วยอาการไม่ดีหอบเหนื่อยพวกเราจะช่วยกันดูแลจะไม่ปล่อยกันให้ทำงานเพียงลำพังเราจะช่วยกันทำ

 

สายบัว : ทำงานมา 7 ปีแล้ว พบว่าเป็นหน่วยงานที่ทุกคนใจดีมาก สำหรับตัวเองก็มีส่วนช่วยเหลือผู้ป่วยในด้านสิ่งแวดล้อมให้สะอาดเพื่อลดการติดเชื้อของผู้ป่วยค่ะ พี่ๆทุกคนที่นี่จะสอนงานให้ด้วยตัวอย่างเวลามีเลือดตกพื้นเราจะทำความสะอาดเราจะป้องกันตัวเราอย่างไร คือพี่เขาจะสอนเพื่อให้เรามีความปลอดภัยในการทำงาน  ก็รู้สึกประทับใจมากค่ะ

 

 

พี่ติ่ง : ผู้ป่วยในหน่วยงานนี่เป็นผู้ป่วยวิกฤติเพราะฉะนั้นหากผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นพวกเราทุกคนจะมีความสุขมาก

 

 

สุวิมล : ผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตัวที่นี่จะมีความผูกพันกับพยาบาลที่นี่เพราะเขาต้องรักษาตัวอยู่ที่นี่เป็นเวลานาน บางราย อยู่นานพอเขาเสียเราก็รู้สึกเศร้า

ผู้ป่วยบางรายอาการดีขึ้นแล้วต้องย้ายออกไปรักษาต่อที่หน่วยงานอื่นเขาก็ไม่อยากไปเพราะว่าเขาบอกที่นี่อบอุ่นดูแลดี.......แค่เขาพูดแบบนี้เราก็ภูมิใจแล้วค่ะ

 

 

วรรณ :  มาครั้งแรกประทับใจพี่ๆเขาเพราะไม่เคยสัมผัสงานแบบนี้พอเห็นเขาดูแลผู้ป่วยก็รู้สึกชื่นชมมาก สำหรับตัวเองก็ดูแลในด้านความสะอาด พี่ๆทุกคนที่นี่เก่งมากค่ะอย่างผู้ป่วยอาการแย่ก็จะมะรุมมะตุ้ม ช่วยกันแบบทันทีทันใด   

 

พี่เขาทำงานที่เครียดแต่เขาทำให้เป็นงานที่ไม่เครียด พูดคุยเล่นกับผู้ป่วยเหมือนเป็นญาติของตัวเอง  บางที จับแก้มอุ๊ยแก่ๆ(ผู้สูงอายุ) เล่น  เหมือนเป็นการหยอกเย้าเล่นเล่นกัน     ประทับใจมากค่ะที่พี่เขาทำงานกันอย่างมีความสุข

 

 

สุวิมล : การมาทำงานที่นี่เราได้ข้อคิดมาจากคุณหมอสุภัคค่ะที่ว่าการมาทำงานคือการมาทำบุญการอยู่เวรก็คือการอยู่บุญ

ดังนั้นในการมาทำงานเราก็คิดเสียว่าเรามาทำบุญมันจะได้ไม่เครียด เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความพึงพอใจมากที่สุดค่ะ เราจะมีสมุดสำหรับติชมอยู่ที่หน้าห้องด้วยค่ะ ส่วนมากจะได้แต่คำชมค่ะ

 

 

ป้าป้อม  :  เห็นพัฒนาการของ ICU ศัลยกรรมมาโดยตลอดโดยเฉพาะทีมการดูแลผู้ป่วยถึงจะมีการเปลี่ยนหัวหน้า เปลี่ยนคน คนเก่าเกษียนไป ทีมงานใหม่มาเพิ่ม หลายรุ่นแล้ว  แต่วัฒนธรรมองค์กรการอยู่แบบพี่แบบน้องก็ยังคงอยู่    สามารถเป็นแบบอย่างได้เลย

 

อีก อย่างน้องๆที่นี่ไม่เป็นภาระให้หัวหน้าเลยเก่งทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันนั่นก็คือผู้ป่วยต้องรอด

 

 

ป้าภัทร : ประทับใจน้องๆ ทุกคนมีความห่วงใยต่อกันเสมออย่างตอนที่ไม่สบายก็ได้น้องสับเปลี่ยนกันไปนอนเฝ้ากัน ดูแลกันทำให้รู้สึกว่าที่นี่ทุกคนรักกันไม่ทอดทิ้งกันค่ะ

 

 

พี่ติ่ง : เวลาใครไม่สบายก็จะมาบอกน้องๆที่นี่ให้ไปช่วยกันดูและเปลี่ยนกันไปนอนเฝ้าช่วยดูแล อาบน้ำเช็ดตัวทำทุกอย่างให้หมดไม่ได้บังคับเลยนะคะน้องๆ ทุกคนก็ไปกันด้วยความเต็มใจ

(คุณ ป้อมเธอยกมือสนับสนุน ว่า เวลาพี่ป้อมป่วย คนที่บ้านก็ไม่ได้มาเฝ้าค่ะ น้องๆ พยาบาลนี่แหละไปช่วยเฝ้าให้)

 

 

ติ๋ว : เป็นน้องใหม่ล่าสุดของหน่วยงานค่ะทำงานมาครบ 1เดือนแล้ว มาใหม่ๆก็กลัวและเกรงว่าจะทำอะไรไม่เป็นหรือไม่ถูกต้อง แต่พี่ๆทุกคนก็สอนงานให้และก็เรียนรู้จากพี่ๆเขา ประทับใจค่ะที่พวกพี่เขาจะสอนเราไปด้วยและปฏิบัติงานไปด้วยเรียนรู้จากของจริงเลย โดยเฉพาะเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย  สอนมากกว่าดุค่ะ(อิ อิ    มี ดุด้วย  นิด หน่อย)

 

 

สุวิมล : จนท.ของหน่วยงานส่วนใหญ่จะเอาจริง เสียงจะค่อนข้างดังค่ะแต่(ยืนยัน)ไม่ดุนะคะ

 

 

นก : ทำงานที่นี่มาได้ 2 ปีแล้วค่ะ ย้ายมาจากเซนต์หลุยส์ค่ะจะได้อยู่ใกล้บ้านด้วยพอมาอยู่จริงๆแล้วประทับใจค่ะเพราะเคยมาฝึกงานที่นี่มาก่อน ที่นี่ทุกคนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือกัน และให้คำแนะนำต่อน้องดีเสมอ  ช่วยเหลือต่อกันตลอดค่ะ

 

 

ปุ๋ย : ย้ายมาจาก ER ทำงานมาได้ 3 ปีแล้ว อยู่ที่นี่รู้สึกอบอุ่นเพราะทุกคนรักกัน มีปัญหาอะไรก็สามารถปรึกษากันได้ตลอด ยิ่งเจอผู้ป่วยที่ให้ความร่วมมือในการรักษาและปฏิบัติตัวด้วยแล้วยิ่งทำให้เราทำงานมีความสุขมากขึ้นค่ะ

การทำงานของที่นี่ก็เหมือนกับว่าเราฝ่าฟันไปด้วยกันตลอดไม่มีการทอดทิ้งกัน

คนไข้ของเราที่นี่นะคะพอเขาอาการดีขึ้นแล้วย้ายไปรักษาที่หน่วยงานอื่นก่อนกลับบ้านเขาก็ขึ้นมาเยี่ยมเราด้วย  ทำให้รู้สึกภูมิใจค่ะ  เราให้การดูแลเขาไปเหมือนกับเป็นญาติทำให้เขาพึงพอใจในบริการของเรา

: ประทับใจหัวหน้าเป็นแบบอย่างที่ดีแก่น้อง หัวหน้า สามารถสอนงานในหน่วยงานได้ทุกด้านค่ะ

 

 

กระแต : ทำงานที่นี่มาได้ 7 ปีแล้ว ที่นี่เราอยู่กันเหมือนพี่เหมือนน้อง เวลามีอะไรก็ตักเตือนกันได้เพื่อที่จะได้ปรับปรุงข้อเสียให้ดีขึ้นค่ะ

 

 

ดิฉันสรุป ตอนท้าย เองในใจหลังจาก ฟังแล้ว

ยืนยันที่เคยได้ยินมาว่า  ความเหนื่อยยาก กับ ความทุกข์ ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

 

ถ้าเจอของยาก หรือต้องเหน็ดเหนื่อย  และเราบ่นว่าเป็นทุกข์   เราก็ เป็นกรรม เป็นเวร จริงๆ ที่มาอยู่เวร

 

 แต่ คน ICU ของเรา ฉลาด เรียก เวร ว่า อยู่บุญ  เขากลับรู้สึกดี ที่ได้เหนื่อยยาก   และรู้สึกดี ที่ได้ ช่วยเหลือ 

มีมุทิตาจิต ที่ได้ทำงาน ปิติ เมื่อได้ช่วย คนป่วยหนักที่กำลังทุกข์สาหัส 

 ฟังแล้ว อยากบอกว่า  เห็นความดี ความงามในจิตใจทุกท่าน  ขออนุโมทนากับการอยู่บุญของทุกท่านด้วยค่ะ

 

 

AAR

สิ่งที่เกินความคาดหมาย

-          ทำให้รู้ว่าทุกคนในหน่วยงานมีความคิดเห็นตรงกัน

-          ไม่คิดว่าน้องๆจะประทับใจในตัวเราและสิ่งที่เราทำ (หัวหน้าหน่วยงาน)

-          ดีใจจนพูดไม่ออก

-          ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น

-          เข้าใจพี่ๆเพิ่มมากขึ้น

-          ได้แบ่งปันความคิดเห็นต่อกัน ได้เปิดใจต่อกัน

-          ทำให้รู้สึกภูมิใจในหน่วยงาน

-          ก่อนจะมา บรรยากาศ อึมครึม ไม่ทราบว่าจะมาทำไม กังวล พอมาจริงไม่เครียด จบการประชุม เหมือนฟ้าสดใส หลังฝนตกใหม่ๆเลย

-          อยากให้มาเยี่ยมอีกอีก 3 เดือน อีก  6 เดือน หรือ 1 ปี ก็ ได้

-           

 

ต่ำกว่าความคาดหมาย

- ทีมงานน้อย คน มาติดธุระด่วนกันและทราบว่ามาไม่ได้กันแบบ กระชั้นชิด เช้านี้เอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 189346เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท