เสวนาเรื่อง "ทฤษฎีการจัดการประชากรและคนจากพม่า" (23/5/51)


ถ้ารู้วิชากฎหมายระหว่างประเทศ แผนกคดีบุคคล ก็จะรู้วิธีการจัดการประชากรเพื่อ ไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

 

วันนี้เป็นการทำงานวันสุดท้ายของเราที่จะได้ทำงานที่ม.ธรรมศาสตร์ เพราะหลังจากนี้ไปอีกหนึ่งอาทิตย์ เราจะต้องไปสัมผัสประสบการณ์จริงที่อำเภอสวนผึ้งจังหวัดราชบุรีและ เช้าวันนี้เราทบทวนแผนการทำงานที่สวนผึ้งอีกครั้ง พร้อมกับเคลียงานทั้งหมด งานฐานข้อมูลที่ต้องกรอก พวกเราก็ไม่สามารถกรอกให้ครบได้ทั้งหมดกว่า300 แฟ้ม แต่ได้แยกแฟ้มที่ได้กรอกข้อมูลไว้ตากห่างแล้ว และหวังว่าคงจะมีผู้มาสานต่อนะคะ

ข่าวเที่ยงมื้อนี้ดูเครียดๆๆนะคะ เรานั่งกินไป ก็เกรงไป เพราะต้องตอบคำถามว่าเรามาทำอะไร และได้อะไรจากกามาฝึกงานสองอาทิตย์นี้ ก็มีการตอบแบบคร่าวเช่น

-          ได้เรียนรู้ ค้นหา รวบรวมฎีกา และ ความเห็นทางกฎหมาย พวกเราอาจจะรวบรวมไม่ครบแต่คิดว่าน่าจะมีการนำไปต่อยอดได้อีก ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจและกำลังต้องการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา

-          การกรอกข้อมูลออนไลน์สำหรับข้อมูลในฐานข้อมูล ทำให้เราสามารถเปลี่ยนการใช้ข้อมูลที่เป็นกระดาษมาเป็นข้อมูลที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ และสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ทุกที่

-          รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น

-          การมี connection เป็นสิ่งที่ดีในโลกยุคปัจจุบัน เพราะเป็นการเพิ่มเครือข่ายในการทำงาน

-          ได้ทักษะในด้านการจัดประชุม

-          เป็นการเปิดโอกาสและเป็นการหาประสบการณ์ชีวิตที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

 

หลังจากนั้นก็ได้มีการจัดเวทีเสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  "ทฤษฎีการจัดการประชากรและคนจากพม่า" ความจริงแล้วงานทั้งโครงการนี้เป็นหน้าที่หลักของพวกเราทั้ง ๓ คน แต่อ.อัจราและ

 อ.กิติวรญาเป็นผู้ที่ช่วยเขียนโครงการนี้ขึ้นมา และรวมถึงการช่วยจัดการให้เสวนาในวันนี้ประสบความสำเร็จด้วยคะ

ผู้ที่เข้าร่วมการเสวนาใครครั้งนี้ ได้แก่ อาจารย์พันธุ์ทิพย์ อาจารย์จตุภูมิ และฉัตรพร จากมหาวิทยาลัยนเรศวร อาจารย์ชลฤทัย อาจารย์อัจฉรา อาจารย์กิติวรญา อาจารย์ที่มาเป็นผู้ช่วยสอนของอาจารย์พันธุ์ทิพย์ คุณปืน และคุณมด สื่อมวลชนจาก Nation และพวกเราทั้ง ๓ คน การเสวนาในครั้งนี้ได้รับความรู้เรื่องการเขียนงานวิจัยของอาจารย์จตุภูมิ อย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถนำมาเขียนวิจัยได้อย่างสบาย (ไม่ใช่หนูนะคะเพราะยังไม่ได้ทำคะ หมายถึงอ.วิว)

เราเริ่มทบทวนวิชากฎหมายระหว่างประเทศ แผนกบุคคล อีกครั้งคะ

วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

หมายเลขบันทึก: 189122เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท