สาสุขจับมือกับมหาดไทยห้ามสูบบุหรี่ในศูนย์ราชการทั่วประเทศ


ประเทศไทยปลอดควันบุหรี่
  • สธ.จับมือมหาดไทยสสส. ลงนามบันทึกข้อตกลงให้ศูนย์ราชการใน จังหวัดภาคอีสานเป็นเขตปลอดบุหรี่ พร้อมทั้งจัดประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้องทั้ง 76 จังหวัด เพื่อรับรู้และทำความเข้าใจเรื่องกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่พ.ศ. 2535 มหาดไทยหนุนสั่งศูนย์ราชการทั่วประเทศเป็นเขตปลอดบุหรี่ด้วย

    นพ.เสรี หงษ์หยก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมทั้งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย 76 จังหวัด ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันที่จะดำเนินการให้ศูนย์ราชการและสถานที่ราชการในทุกจังหวัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และหลังจากที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงแล้วได้มีการจัดประชุมชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัด/เทศบาล ประชาสัมพันธ์จังหวัด ขนส่งจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด สื่อมวลชนจาก 76 จังหวัด เพื่อทำความเข้าใจในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมอบแนวทาง นโยบายการดำเนินการให้สถานที่ราชการเป็นเขตปลอดบุหรี่

    นพ.เสรี หงษ์หยก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ต่อยอดจากการดำเนินการให้สถานที่ราชการให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ในปี 2549 ที่ได้ดำเนินการไปแล้วครบทั้ง20 กระทรวงกับอีก 9 หน่วยงานในส่วนกลาง ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการนี้เห็นด้วยถึง ร้อยละ 73.59 และรับรู้ว่าสถานที่ราชการเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมายร้อยละ 90.57 จึงได้มีการขยายผลในการจัดให้สถานที่ราชการให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมายต่อไปยังส่วนภูมิภาคทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2551 นี้ โดยจะดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันทั้งศูนย์ราชการ 75 จังหวัด และ ได้มีการสนับสนุนเป็นพิเศษในหน่วยราชการ 8 จังหวัดนำร่อง คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา นครศรีธรรมราช และ สงขลา โดยขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมถึงเขตอำเภอเมืองทั้งหมด และจะขยายต่อไปทุกอำเภอในอนาคต

    นพ.เสรี กล่าวต่อว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535ได้กำหนดให้สถานที่ราชการต้องจัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมายสำหรับหน่วยงานที่ละเมิดฝ่าฝืนไม่จัดเขตปลอดบุหรี่จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท การผลักดันในเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยเฉพาะผลกระทบและโทษ พิษภัยของควันบุหรี่มือสองต่อประชาชนและเยาวชนที่ไม่สูบบุหรี่ซึ่งมีผลกระทบทำให้เป็นโรคที่เกิดจากบุหรี่ได้เช่นเดียวกับผู้สูบบุหรี่

    ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติได้สำรวจไว้ในปี 2549 พบว่ากลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15- 24 ปี บริโภคยาสูบสูงเป็นอันดับ 3ร้อยละ 14.1 รองจากกลุ่มคนทำงาน อายุ 25 - 59 ปี ร้อยละ 25 และกลุ่มประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ร้อยละ 19.2 โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอัตราการสูบบุหรี่สูงเป็นอันดับ 3 ร้อยละ 21.4 รองจากภาคใต้สูงเป็นอันดับ 1 สูบบุหรี่สูงถึงร้อยละ 23.5 และ ภาคเหนือ อันดับ 2 ร้อยละ 21.5 และมีนักสูบบุหรี่หน้าใหม่ที่เป็นเยาวชนไทยปีละประมาณ 200,000 คน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่งเนื่องจากบุหรี่ป็นจุดเริ่มของการติดสิ่งเสพติดอื่นๆ ต่อไปได้ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยซึ่งเกี่ยวข้องดูแลศูนย์ราชการทั้ง75 จังหวัด จะดำเนินการสั่งการและสนับสนุนให้ส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดเขตปลอดบุหรี่ และเขตสูบบุหรี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาติดต่องดสูบบุหรี่ในสถานที่ราชการ โดยถ้าจะสูบให้สูบได้เฉพาะบริเวณที่จัดไว้เป็นเขตสูบบุหรี่เท่านั้น นอกจากนี้ผู้ที่ปฏิบัติงานจะต้องเป็นบุคลากรแบบอย่างไม่สูบบุหรี่ในสถานที่ราชการ

    นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรคจะดำเนินการบังคับใช้ ตรวจสอบสถานที่ราชการต่างๆ ให้เป็นเขตปลอดบุหรี่อย่างจริงจัง อาทิเช่น ศาลากลางจังหวัด ศูนย์ราชการประจำจังหวัด ขนส่งจังหวัด และสวนสาธารณะ ฯลฯ จึงขอความร่วมมือจากข้าราชการ และประชาชนหากพบเห็นการละเมิดกฎหมายรวม รวมทั้งการที่หน่วยงานราชการไม่จัดเขตปลอดบุหรี่ และมีผู้สูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะสามารถร้องเรียนได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 3342 หรือ http://www.thaiantitobacco.com สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด และ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1-12 โดยผู้ที่แจ้งร้องเรียนอาจได้รับส่วนแบ่งสินบนรางวัลนำจับได้

    นพ.สมาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ขอความร่วมมือจากผู้แทนกระทรวงมหาดไทยทุกจังหวัดให้สนับสนุนการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายควบคุมยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะวันที่ 31พฤษภาคม นี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นวันงดสูบบุหรี่โลกแล้ว ยังเป็นวันที่ครบกำหนดดีเดย์ที่จะมีการจับ และปรับจริงของการห้ามสูบบุหรี่ในสถานบริการ ผับ บาร์ และตลาดสดอีกด้วย
  • หมายเลขบันทึก: 189003เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท