การนิเทศครับ


การนิเทศของนายธีรัชภัทร บัวคำศรี

หลักสำคัญของการนิเทศ

กระบวนการนิเทศการศึกษาควร ประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญ  4   ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1   การวางแผน (Plan : P)

การวางแผน (Plan : P)   เป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการนิเทศการศึกษา    เป็นการดำเนินงานที่มีเป้าหมายจะศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการศึกษา     และกำหนดแนวทางการนิเทศการศึกษาในโรงเรียน   การจัดเตรียมเครื่องมือสำหรับการนิเทศและการแจ้งปฏิทินการนิเทศให้โรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องทราบ  โดยที่ทุกกิจกรรมของขั้นตอนนี้ เน้นการมีส่วนร่วม ความต่อเนื่อง และการเรียนรู้ของบุคลากร

ขั้นตอนที่ 2   การปฏิบัติตามแผน (Do : D)

การปฏิบัติตามแผน (Do : D)      เป็นขั้นตอนการนำแผนการนิเทศการศึกษาที่กำหนดไว้สู่การปฏิบัติ      มีเป้าหมายสำคัญคือ ประเมิน ตรวจสอบ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา  ตลอดจนรายงานผลการนิเทศให้ผู้เกี่ยวข้อง         ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย คือ  พบปะผู้บริหารโรงเรียนหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย    เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของการนิเทศและขออนุญาตเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชั้นเรียน    รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ของโรงเรียนและการพบปะผู้บริหารเพื่อสรุปรายงานผลการนิเทศ

ขั้นตอนที่ 3   การประเมินและตรวจสอบ (Check : C)

การประเมินและตรวจสอบ (Check : C)   เป็นขั้นตอนต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 2  การปฏิบัติตามแผน (Do : D)    เป้าหมายสำคัญของกิจกรรมนี้  มุ่งเน้นสะท้อนสภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามขอบข่ายงานที่กำหนดไว้ในแผนการนิเทศ              ตลอดจนความเหมาะสมของกระบวนการนิเทศการศึกษาว่าจุดเด่น จุดด้อย/ควรปรับปรุงอย่างไร   เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาในการวางแผนการนิเทศครั้งต่อไป

ขั้นตอนที่ 4   การนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์ (Action : A)

การนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์ (Action : A) เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการนิเทศการศึกษา ก่อนที่จะวนกลับเข้าสู่วงจรของกระบวนการพัฒนาการนิเทศการศึกษาวงจรใหม่    ในขั้นตอนนี้ มุ่งเน้นการนำข้อค้นพบจากขั้นตอนที่ 3      มาใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน   กระบวนการบริหาร   และกระบวนการนิเทศ   เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการพัฒนางานและประสิทธิภาพของการพัฒนา

โดยนายธีรัชภัทร   บัวคำศรี

50925921

                อ้างอิงจาก ชารี มณีศรี.2538.การนิเทศการศึกษา.กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์โสภณการพิมพ์.

หมายเลขบันทึก: 188037เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ สำหรับความเห็นของธีรัชภัทร มันเป็นโชคจริง ๆ ขอแทนตัวเองว่าครูก็แล้วกันเพราะดูอายุของหนูแล้วน่าจะเป็นรุ่นเดียวกับลูกศิษย์ได้ เรื่องที่หนูเขียนลง Gotoknow โดนใจครูมากเลยเพราะครูกำลัง ใช้วงจรเดมมิงพัฒนาผลการเรียนของ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ กำลังจะเผยแพร่พอดี (ความจริงครูอยากตอบหนูด้วยภาษาอังกฤษนะเนี้ย ! แต่หรอกสะเขียนดูแล้ว สงสัยจะไม่ประสบความสำเร็จ.. ก็เราคนรู้ภาษาอังกฤษน้อยนี่นะ

ดีคะ

เข้ามาดูเลยมาเม้นให้

ไปแล้วนะ

บ๊ายบาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท