การนิเทศการศึกษา


การนิเทศการศึกษา

 ศึกษานิเทศก์เป็นผู้นิเทศจากภายนอก

 

          การนิเทศการศึกษาในประเทศไทย ได้รับอิทธิพลมาจากระบบนิเทศการศึกษาของสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก เกิดขึ้นมาจากความต้องการในการปรับปรุงโรงเรียน ตามแนวการศึกษาแบบใหม่ เดิมเป็นการส่งบุคลากรจำนวนหนึ่งไปช่วยเหลือครูและโรงเรียน บุคลากรผู้นิเทศ ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน เรียกว่างานทาง   ด้านวิชาการ และงานทางด้านการพัฒนา เป็นกลวิธีของผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการเกี่ยวกับ   การเรียนการสอนและการปรับปรุงการสอน ในฐานะผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในกระบวนการ             ที่สัมพันธ์กับการผลิต (สุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัย. 2526 : 56-59) ศึกษานิเทศก์เป็นบุคลากรทางการศึกษา ที่ทำหน้าที่นิเทศการศึกษาจากภายนอกโรงเรียน เพื่อนำ                    ความเปลี่ยนแปลงจากภายนอกสู่ภายในโรงเรียน   ทำให้ครูเกิดการพัฒนาตนเอง  จัดการเรียนการสอนได้ผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์

 

          หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา (2539 : 7-8) ได้พัฒนาหลักการนิเทศเพื่อให้โรงเรียนพัฒนาตนเอง มีเป้าหมายเพื่อให้โรงเรียนสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านวิชาการได้อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อการพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ดังนี้

          1.  ให้การนิเทศจากภายนอกประสานกับการนิเทศภายใน เป็นการทำงานระหว่าง        ศึกษานิเทศก์ซึ่งเป็นผู้นิเทศจากภายนอกโรงเรียน ประสานกับบุคลากรหลักในการนิเทศภายใน   โรงเรียนเพื่อผลการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงขึ้นและยั่งยืนมากขึ้น

          2.  การใช้วิธีการเชิงระบบในการนิเทศ ตามขั้นตอน ได้แก่ กำหนดปัญหา กำหนด         เป้าหมายของการพัฒนา เสนอทางเลือกแล้วเลือกทางเลือกที่เหมาะสม ทดลองใช้ ประเมินผลและปรับปรุง  การนำวิธีการที่ทดลองดีแล้วไปใช้ และประเมินผลก่อนดำเนินการ ระหว่างและหลังดำเนินการ

          3.  การใช้วิธีการร่วมพัฒนาในการนิเทศ จากผู้นิเทศภายนอกและภายใน ร่วมมือกัน        แก้ปัญหา

          4.  การใช้วิธีการเชิงมนุษยนิยม ด้วยการยอมรับนับถือในคุณค่ามนุษย์ด้วยการให้แรงเสริม ยกย่อง ชื่นชมผลงาน ให้อิสระในการแก้ปัญหาและพัฒนา

 

หมายเลขบันทึก: 188035เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท