อะไรคือ DirectX


DirectX

DirectX

     ในอดีตการพัฒนาโปรแกรมทางด้าน Multimedia โดยเฉพาะการพัฒนาโปรแกรมเกมส์ผู้พัฒนาโปรแกรมต้องเขียนโปรแกรมเพื่อติดต่อ Hardware โดยตรง ทั้งทางด้านภาพและเสียงทำให้ประสบปัญหามาก เพราะต้องเขียนโปรแกรมที่รองรับ Hardware ที่หลากหลาย จึงได้มีผู้พัฒนาชุดคำสั่ง (application programming interfaces : API ) สำหรับการติดต่อกับ Hardware เพื่อที่ผู้พัฒนาโปรแกรมเกมส์ไม่ต้องกังวลกับส่วนของการติดต่อกับ Hardware โดย API ที่เป็นที่นิยมคือ DirectX ของไมโครซอฟต์และ Open GL ของซิลิคอนกราฟิค


          ไมโครซอฟต์ ได้พัฒนา DirectX และติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการตั้งแต่ Windows 95 เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถ download เวอร์ชั่นใหม่มาปรับปรุงได้ฟรีจากเว็บไซต์ของ Microsoft ปัจจุบันพัฒนามาถึงเวอร์ชัน 10.0 ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows Vista

          DirectX สามารถติดต่อกับระบบ Hardware ได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านระบบปฏิบัติการ ทำให้สามารถเข้าถึงคุณสมบัติต่าง ๆ ของ Hardware เช่น Graphic Card, Sound card, 3D Accelerator ได้โดยตรง และมีความสามารถวิเคราะห์ความสามารถของ Hardware เพื่อปรับแต่งค่าต่าง ๆ ของโปรแกรมให้เหมาะสมหรือชดเชยการทำงานที่ไม่สนับสนุนโดย Hardware นั้นโดยการจำลองการทำงานนั้นด้วย software ทำให้โปรแกรม Multimedia หรือเกมส์ที่ติดต่อผ่าน DirectX ใช้ความสามารถด้านฮาร์ดแวร์ของระบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังสามารถทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีระบบ Hardware ที่แตกต่างกันได้

                                                                                                            วิชาการดอทคอม

คำสำคัญ (Tags): #directx
หมายเลขบันทึก: 187808เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท